|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 15/12: Thị trường sẽ chịu tác động từ Fed, nhưng nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý

07:27 | 15/12/2016
Chia sẻ
Theo các công ty chứng khoán, thông tin Fed tăng lãi suất sẽ tác động đến thị trường nhưng không đáng lo ngại, do giới tài chính trên thế giới đều đã nghiêng về khả năng Fed nâng lãi suất suốt mấy tháng qua.

Công ty chứng khoán SHS cho rằng, VN-Index tăng điểm mạnh trong phiên hôm qua, nên tín hiệu trong ngắn hạn đã chuyển từ tiêu cực sang tích cực, tuy nhiên xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực. Theo SHS, diễn biến của VN-Index trong phiên tới nhiều khả năng là tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 666-668 điểm (MA20-100), trong trường hợp giảm điểm thì mốc 660 điểm (MA5-10) sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường trong phiên ngày mai. Chú ý tại những hỗ trợ và kháng cự của VN-Index để ra quyết định hợp lý.

Công ty chứng khoán IVS nhận định, FED tăng lãi suất chắc chắn thị trường sẽ chịu tác động, VN-Index sẽ điều chỉnh nhưng không quá lo ngại. Dù sao thì giới tài chính trên thế giới đều nghiêng về khả năng FED nâng lãi suất suốt mấy tháng qua nên tâm lý NĐT phần nào đã được chuẩn bị trước. Tuy nhiên thị trường sẽ cần ít nhất 1 tuần để “tiêu hóa” thông tin không mấy tích cực trên. Đây cũng không phải là lần đầu FED tăng lãi suất mà năm 2015, sau nhịp giảm thị trường đã tăng mạnh trở lại sau đó.

IVS dự báo thời gian tới VN-Index nhiều khả năng sẽ hồi phục. Việc bán ra những cổ phiếu cơ bản có khả năng lập lịch sử về KQKD năm 2016 như HPG, NKG, HSG, CII, .... là quá muộn.

Công ty chứng khoán BSC đánh giá, phiên tăng mạnh nhờ sự đồng thuận từ nhóm trụ đỡ và trên diện rộng của thị trường hôm qua là cần thiết, điều này giúp nhà đầu tư mong đợi một sự vận động lành mạnh của thị trường hơn là sự gia tăng điểm số thị trường chung một cách tương trưng, trong khi phần lớn cổ phiếu trên thị trường đứng trước những đợt giảm mạnh bất thường và dai dẳng.

Vượt qua sợi dây trung bình trong ngắn hạn MA(15), thị trường có cơ hội quay trở lại xu hướng tăng trong ngắn hạn và chinh phục lại các mức hỗ trợ cũ đã mất, vùng giá 670-675. Phần lớn các mã cổ phiếu thị trường phân theo vốn hóa lớn và nhỏ đã có tín hiệu hồi phục trở lại sau chuỗi dài giảm điểm và có thể là cơ hội để nhà đầu tư xem xét tham gia lại thị trường.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, mặc dù có phiên bật tăng khá tốt hôm nay nhưng rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức quá cao trong thời điểm hiện tại.

Gia Linh