|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ấm lên trong tháng 12/2017

19:55 | 10/01/2018
Chia sẻ
Tuy vậy, doanh số toàn thị trường vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
thi truong o to viet nam tiep tuc am len trong thang 122017 Giá chính thức của Honda CR-V 7 chỗ cao 'ngất ngưởng', nhiều người dùng bỏ cọc
thi truong o to viet nam tiep tuc am len trong thang 122017 Điểm danh tất cả các mẫu ô tô mới ra mắt đáng chú ý tại Việt Nam trong năm 2017 (P2)
thi truong o to viet nam tiep tuc am len trong thang 122017 Ô tô hạng sang cũ lao đao vì 'bão' xe bình dân

Tháng 12/2017, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận một tháng "ấm lên" khi doanh số tổng thể ghi nhận mức tăng 13% so với tháng trước, đạt 27.882 xe. Tuy vậy, con số này giảm 16% so với tháng 12/2016.

Tăng trưởng chính của thị trường vẫn do dòng xe du lịch đóng góp. Cụ thể, có 14.621 xe du lịch được bán ra, tăng 14% so với tháng trước.

Về mặt xuất xứ, xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm đại bộ phận khi đạt 20.047 xe, tăng 13% so với tháng trước. Xe nhập khẩu cũng tăng 11%, đạt 7.835 xe.

thi truong o to viet nam tiep tuc am len trong thang 122017
Thị trường ô tô Việt Nam ấm lên nhờ sức mua lớn hơn ở phân khúc xe du lịch.

Thaco tiếp tục là thương hiệu đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam với tổng cộng 35,8% thị phần. Toyota đứng thứ 2 với 23,7%. Ford tiếp tục đứng thứ 3 với 11,4%.

Như vậy, tính chung trong quý IV/2017, thị trường đã dần ấm lên sau một thời gian dài đi xuống do tâm lý chờ đợi chính sách mới có hiệu lực từ 1/1/2018. Ngoài ra, hàng loạt các đợt "sóng" giảm giá cũng khiến khách hàng thêm e ngại trước quyết định mua xe.

Về mặt tổng doanh số, toàn thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số 272.750 xe bán ra cho tới hết tháng 12/2017, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ô tô du lịch là khu vực ghi nhận mức giảm sâu nhất - 15%, trong khi đó, xe thương mại chỉ giảm 2%, xe chuyên dụng giảm 12%.

Cũng tính tới hết tháng 12/2017, toàn thị trường ghi nhận mức giảm 19% của các dòng xe lắp ráp và mức tăng 9% của xe nhập khẩu.

Xu hướng lắp ráp hay nhập khẩu vẫn chưa thực sự ngã ngũ khi hàng loạt chính sách có lợi cho giá xe nhập khẩu bắt đầu có hiệu lực song song với những quy định mới dành ưu tiên cho xe lắp ráp.

Hai Nguyễn