|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (25/12): yen Nhật và franc Thụy Sĩ 'lên ngôi' vào lễ Giáng sinh

17:13 | 25/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, yen Nhật và franc Thụy Sĩ  tăng giá so với đồng USD và được xem là nơi trú ẩn an toàn trước bối cảnh rối ren của chính trị Mỹ và những biến động xấu của các thị trường chứng khoán, vàng.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (25/12), vào lúc 17h08 giờ Việt Nam (10h08 GMT) có 5/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 5 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 2512 yen nhat va franc thuy si len ngoi vao le giang sinh
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,31% và cặp GBP/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,28%.

thi truong ngoai hoi hom nay 2512 yen nhat va franc thuy si len ngoi vao le giang sinh
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 2512 yen nhat va franc thuy si len ngoi vao le giang sinh

USD giảm so với yen Nhật và franc Thuỵ Sĩ

Đồng USD đã giảm so với hai đồng tiền được xem là nơi trú ẩn an toàn yen Nhật và franc Thụy Sĩ (CHF) hôm thứ Ba (25/12) khi các nhà đầu tư giảm sự quan tâm đến các tài sản rủi ro hơn trong bối cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa một phần và có dấu hiệu đối đầu giữa Nhà Trắng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đồng bạc xanh đã giảm 0,39% xuống 110,00 yen, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8 và chuẩn bị giảm phiên thứ tám liên tiếp so với đồng tiền Nhật Bản khi thị trường London và New York đóng cửa vào Giáng sinh.

Đồng yen cũng đạt mức cao nhất trong 16 tháng so với bảng Anh, giao dịch ở mức 139,90 JPY/GBP và mức cao nhất trong bốn tháng so với đồng euro (125,60 JPY/EUR)

Đồng franc Thụy Sĩ đã tăng 0,2% so với đồng USD lên mức cao nhất trong 12 tuần và cũng là mức tăng hàng ngày lớn nhất trong 11 tháng.

thi truong ngoai hoi hom nay 2512 yen nhat va franc thuy si len ngoi vao le giang sinh
Nguồn: Reuters

Vàng đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng là 1,269.30 USD mỗi ounce vào thứ Hai.

Chứng khoán Mỹ sụt giảm hơn 2% trong khi giá dầu giảm hơn 6% trong phiên giao dịch thứ Hai cùng với những diễn biến chính trị tại Washington đã tăng thêm vào mối lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu vào năm tới.

"Mọi người đang nói đây là một Giáng sinh đen", một nhà giao dịch tiền tệ kỳ cựu tại một ngân hàng lớn của Nhật Bản cho biết.

Chỉ số biến động của Phố Wall (VIX), đo lường mức độ biến động ngụ ý của cổ phiếu và thường được xem là thước đo nỗi sợ cho các nhà đầu tư, đã nhảy vọt lên 36,10 mức cao nhất kể từ ngày 6/2.

Tổng thống Donald Trump đã liên tục chỉ trích Fed và cho rằng đây là "vấn đề duy nhất" đối với nền kinh tế Mỹ, chỉ vài ngày sau khi xuất hiện thông tin Trump đã thảo luận về việc sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Ayako Sera, chuyên gia kinh tế thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank cho biết: "Nếu việc sa thải Powell trở thành sự thật, điều đó sẽ làm suy yếu sự độc lập của Fed với tư cách là một ngân hàng trung ương và cuối cùng là niềm tin vào đồng USD".

Khi sự bán tháo cổ phiếu leo ​​thang, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã tổ chức một cuộc gọi với Nhóm làm việc của Tổng thống về Thị trường tài chính, một cơ quan được gọi là "Nhóm bảo vệ Plunge".

Nhưng tổ chức một cuộc họp như vậy, thường chỉ được triệu tập trong thời gian thị trường biến động nặng nề để làm dịu thị trường. Một số người nói rằng động thái này có thể đã phản tác dụng bằng cách làm tổn thương tâm lý nhà đầu tư.

Trump cũng đã đấu tranh với các đảng Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội về việc đóng cửa một phần của chính phủ vào thứ Hai, không có dấu hiệu của những nỗ lực hữu hình để mở lại các cơ quan.

Các vấn đề mới nhất của Washington xuất hiện sau một đợt bán tháo lớn cổ phiếu toàn cầu kể từ đầu tháng 10 do lo ngại về căng thẳng Trung-Mỹ, Fed tăng lãi suất và việc cắt giảm thuế của Trump.

Với nhiều thị trường đóng cửa vào Giáng sinh, giao dịch ở một số loại tiền tệ khác bị hạn chế. Đồng euro ít thay đổi ở mức 1,1410 USD/EUR, đã tăng 0,33% vào thứ Hai.

Xem thêm

Diệp Bình