|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (21/12): USD giảm gần đáy một tháng, yen Nhật hưởng lợi từ sự lo ngại của thị trường

18:43 | 21/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay (21/12), đồng USD suy giảm gần mức thấp nhất trong một tháng. Đồng tiền này dường như bị áp lực bởi việc định vị cuối năm của thị trường tài chính, giá dầu giảm, bán tháo cổ phiếu và đe dọa đóng cửa chính phủ Mỹ.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (21/12), vào lúc 18h33 giờ Việt Nam (11h33 GMT) có 3/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 7 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 2112 usd giam gan day mot thang yen nhat huong loi tu su lo ngai cua thi truong
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,22% và cặp NZD/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,58%.

thi truong ngoai hoi hom nay 2112 usd giam gan day mot thang yen nhat huong loi tu su lo ngai cua thi truong
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 2112 usd giam gan day mot thang yen nhat huong loi tu su lo ngai cua thi truong

USD tiến gần mức đáy một tháng, yen Nhật hưởng lợi từ sự e ngại rủi ro của thị trường

Một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chính sách và đưa ra một triển vọng ít ôn hòa hơn các nhà giao dịch dự đoán, việc đóng các vị trí dài hạn bằng đồng USD trong các thị trường giảm đi. Và lí do các ngày lễ tới gần được xem là lời giải thích duy nhất cho sự yếu đi của đồng USD.

Chỉ số US Dollar Index đã dừng ở mức 96,421 sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 20/11 tại 96,168 chỉ sau một đêm. Chỉ số này đã mất khoảng 1% trong tuần này.

Trong tuần qua, các nhà đầu tư đã đối mặt với việc gia tăng rủi ro về tăng trưởng toàn cầu với sự sụt giảm của giá dầu (dẫn đến việc giảm phát) và trượt dốc trong lợi suất Kho bạc Mỹ. Điều đó đã giúp giữ giá đồng USD ngay cả khi chính sách của Fed đã giúp ngăn chặn một đợt bán tháo tiềm năng lớn.

Đồng tiền của Mỹ hoạt động kém hiệu quả đặc biệt so với đồng yen khi thị trường chứng khoán toàn cầu chìm xuống và các nhà đầu tư lo lắng về kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất của Fed. Đồng yen Nhật được xem là nơi trú ẩn an toàn khi niềm tin của thị trường đang giảm dần.

thi truong ngoai hoi hom nay 2112 usd giam gan day mot thang yen nhat huong loi tu su lo ngai cua thi truong
Nguồn: Reuters.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu (MIWD00000PUS) của MSCI đã giảm gần 4% trong tuần này, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

Đồng USD đã bắt đầu tuần trên 113,00 yen giữ giá ở mức 111,415 và sau đó giảm 1% xuống 110,815 chỉ sau một đêm, mức yếu nhất kể từ ngày 6/9. Đồng bạc xanh đã mất gần 1,8% so với đồng tiền Nhật Bản trong tuần này, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 2.

Bart Wakabayashi, giám đốc chi nhánh Tokyo tại State Street cho biết: "Chuyển động của cặp USD/JPY đã được thúc đẩy về mặt kỹ thuật vào tháng 12. Có sự hỗ trợ mạnh mẽ ở mức 112,00 yen và khi cuối cùng đã bị bỏ xa. Tuy nhiên, đồng yên mạnh cũng có nghĩa là cơ hội cho người Nhật đầu tư mua tài sản nước ngoài".

Chi phí phòng ngừa rủi ro cao đã thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến trái phiếu nước ngoài không được bảo đảm. Các công ty bảo hiểm nhân thọ của Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn di chuyển mua trái phiếu nước ngoài không được bảo đảm khi đồng yên tăng giá.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​một trường hợp kinh điển về 'rủi ro giảm giá' so với đồng USD, một điều không thường xuyên xảy ra trong những tháng gần đây", Junichi Ishikawa, chiến lược gia FX cao cấp của IG Securities tại Tokyo, nói.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm tăng lên 2,804% sau khi trượt xuống 2,748% qua đêm, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.

Daisuke Karakama, chuyên gia kinh tế thị trường tại Mizuho Bank, cho biết: "Biến động của đồng USD chỉ có thể kết thúc khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dừng lại và việc liệu lợi suất của Kho bạc có thể tăng trở lại hay không, có vẻ rằng nó khó có khả năng diễn ra sớm."

Tin tức Tổng thống Donald Trump đã từ chối ký luật để tài trợ cho chính phủ Mỹ trừ khi ông có tiền cho một bức tường biên giới, và có thể sẽ đóng cửa một phần Chính phủ vào Thứ Bảy đã tạo thêm áp lực lên đồng USD.

Đồng euro đã tăng hơn 0,05% ở mức 1,1449 USD/EUR sau khi vượt qua mức cao nhất của một tháng rưỡi trước tại 1,1486 vào ngày hôm trước. Đồng tiền này đã tăng gần 1,4% trong tuần qua.

Trong khi đó, đồng bảng Anh nhích từng chút một. Đồng tiền này đã tăng lên mức cao nhất trong 10 ngày tại 1,2707 USD/GBP vào thứ Năm (20/12) nhưng đã rút khỏi đó ngay sau khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố sẽ duy trì mức lãi suất lãi suất hiện tại và nói rằng sự không chắc chắn của Brexit đã "tăng cường đáng kể".

Đồng dollar Australia (AUD) không đổi ở mức 0,7110 USD/AUD, di chuyển ra khỏi vùng đã dao động trong gần hai tháng là 0,7086 sau khi thị trường toàn cầu trở nên hỗn loạn vào hôm qua.

Diệp Bình