|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (13/2): Khẩu vị rủi ro quay trở lại, đồng kiwi tăng mạnh so với USD

19:22 | 13/02/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, khẩu vị rủi ro quay trở lại và các nhà đầu tư đã không còn liên tục tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn tại một số đồng tiền truyền thống. Đồng USD giảm sau 8 phiên tăng liên tiếp trong khi đồng euro và bảng Anh tăng nhẹ. Đồng NZD có bước tăng đột biến trong ngày hôm nay với đồng USD.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (13/2), vào lúc 19h10 giờ Việt Nam (12h10 GMT), 2/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, một cặp đứng giá và 7 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 132 khau vi rui ro quay tro lai dong kiwi tang manh so voi usd
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 1,28% và cặp EUR/GBP giảm nhiều nhất với mức giảm 0,27%.

thi truong ngoai hoi hom nay 132 khau vi rui ro quay tro lai dong kiwi tang manh so voi usd

Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 132 khau vi rui ro quay tro lai dong kiwi tang manh so voi usd

USD quay đầu giảm khi tâm lí ưa thích rủi ro quay trở lại

Sau chuỗi 8 ngày tăng giá liên tiếp, đồng USD cuối cùng đã quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch sớm ở châu Âu vào thứ Tư (13/2). Nhu cầu trú ẩn an toàn tại một số đồng tiền giảm khi các dấu hiệu cho thấy Chính phủ Mỹ sẽ không đóng cửa một lần nữa trong năm nay.

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Ba (12/2) rằng ông không hài lòng khi Quốc hội dự kiến chỉ rót một phần tư tổng ngân sách ông mong muốn cho một bức tường ở biên giới phía nam của Mỹ. Và hiện cũng chỉ có một phần của tổng số 23 tỉ USD đã được phân bổ đến an ninh biên giới.

Ngoài ra, khẩu vị rủi ro đã được củng cố sau một gợi ý từ ông Trump rằng sẽ đẩy lùi thời hạn ngày 1/ 3 để áp dụng thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu hai nước đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán.

"Nếu chúng tôi có thể tiến đến một thỏa thuận thì tôi có thể sẽ để nó kéo dài thêm một thời gian", ông Trump nói. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng giá ngay sau bình luận này.

Vào lúc 8h15 GMT, chỉ số US Dollar Index, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ các loại tiền tệ chính, đã giảm xuống mức 96,82 từ mức đỉnh trong năm 2019 là 97,18 đạt được trong ngày hôm trước.

Đáng chú ý trong ngày, đồng kiwi (NZD) đã tăng hơn 1,5% so với đồng USD trong một đêm sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand cho biết họ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất không đổi trong suốt năm nay bất chấp những kì vọng về việc cắt giảm lãi suất.

Sự tập trung của thị trường vào thứ Tư (13/2) sẽ chuyển sang Thụy Điển khi Riksbank, lần đầu tiên tăng lãi suất trong 7 năm vào tháng 12, nhưng điều này có thể làm giảm triển vọng của nó trong cuộc họp hoạch định chính sách hôm nay.

Euro và bảng Anh tăng nhẹ trước những thông tin tích cực

thi truong ngoai hoi hom nay 132 khau vi rui ro quay tro lai dong kiwi tang manh so voi usd
Nguồn: Reuters.

Đồng euro và bảng Anh tăng nhẹ, nhưng mức tăng của đồng euro đã bị giới hạn bởi những bình luận từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hà Lan Klaas Knob. Ông đã nói với tờ Financial Times rằng sự chậm lại của nền kinh tế khu vực đồng euro có thể kéo dài vài quí.

Knot, một trong những nhà hoạch định chính sách "diều hâu" nhất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), cảnh báo sự kéo dài của chính sách tiền tệ hiện tại, giữ lãi suất về mức bình thường khi nền kinh tế suy yếu.

Đồng bảng Anh đã tăng lên tới 1,2898 USD sau khi kênh truyền hình ITV đưa thông tin từ một nhà đàm phán của Thủ tướng Theresa May dự đoán rằng bà May sẽ trình ra Quốc hội sự lựa chọn giữa thỏa thuận rời khỏi EU của bà hoặc gia hạn cho quá trình Brexit.

Với cách giải quyết này sẽ làm giảm nguy cơ Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3 mà không thỏa thuận chuyển tiếp nào để bảo vệ thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của mình.

Cặp tỉ giá EUR/USD đã tăng cao do tin tức tích cực trên hai mặt trận đã cổ vũ các nhà đầu tư. Tại Mỹ, các nhà lập pháp đã nhất trí về một đề xuất sẽ ngăn chặn sự đóng cửa của chính phủ khác, sẽ có hiệu lực vào thứ Sáu.

Về mặt thương mại, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang họp cho vòng đàm phán thứ ba tại Bắc Kinh. Các nhà đầu tư đã thất vọng vì không có thông tin tích cực nào được đưa ra trước đó nhưng cảm thấy nhẹ nhõm khi ông Trump nói rằng có thể hoãn thời hạn ngày 1/3. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm rung chuyển thị trường cổ phiếu và làm tổn thương tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nếu việc áp dụng thuế quan bị đình chỉ, cặp tỷ giá EUR/USD có thể sẽ tăng cao hơn.

Vào thứ Năm (14/2), khu vực đồng euro và Đức sẽ công bố thông tin về GDP và Mỹ sẽ công bố doanh số bán lẻ và PPI.

Xem thêm

Diệp Bình