|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối (14/2): Euro và bảng Anh giảm xuống đáy nhiều tuần trong khi USD ổn định

17:01 | 14/02/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng EUR và GBP giảm xuống đáy trong nhiều tuần so với đồng USD khi dữ liệu kinh tế khu vực EU không mấy khả quan và mối lo ngại về Brexit. Trong khi đó dữ liệu lạm phát tích cực đã giúp đồng USD giữ giá.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (14/2), vào lúc 16h56 giờ Việt Nam (9h56 GMT), 3/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, hai cặp đứng giá và 5 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi 142 euro va bang anh giam xuong day nhieu tuan trong khi usd on dinh
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tiếp tục là cặp tiền tệ có mức tăng cao nhất với 0,51% trong ngày và cặp GBP/JPY là cặp giảm giá nhiều nhất với mức giảm 0,1%.

thi truong ngoai hoi 142 euro va bang anh giam xuong day nhieu tuan trong khi usd on dinh
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi 142 euro va bang anh giam xuong day nhieu tuan trong khi usd on dinh

Euro và bảng Anh giảm xuống đáy nhiều tuần

Đồng euro và bảng Anh giảm xuống đáy trong nhiều tuần so với đồng USD vào thứ năm (14/2) khi dữ liệu kinh tế không mấy khả quan của khu vực đồng euro được công bố kèm theo mối lo ngại về Brexit nặng nề.

Cặp tỷ giá EUR/USD giảm 0,1% xuống 1,1249 lúc 8h44 GMT, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2018 sau khi dữ liệu GDP của Đức không thay đổi trong quí IV, sau khi giảm 0,2% trong quí trước .

Điều này hàm ý rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro đã tránh được suy thoái kĩ thuật nhưng cũng không thể tăng trưởng kể từ tháng 6/2018. Dữ liệu nhấn mạnh kì vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng hỗ trợ nhiều hơn trong năm nay.

Đồng bảng Anh đã tăng giá, với tỷ giá GBP/USD giảm 0,14% xuống mức thấp nhất trong một tháng là 1,2824 trước cuộc bỏ phiếu cuối ngày của Quốc hội về kế hoạch của Thủ tướng Theresa May về một thỏa thuận Brexit.

thi truong ngoai hoi 142 euro va bang anh giam xuong day nhieu tuan trong khi usd on dinh
Nguồn: Reuters.

Đồng dollar Australia, thường được coi là phong vũ biểu cho khẩu vị rủi ro toàn cầu, đã tăng trong hai ngày liên tiếp, với tỷ giá AUD/USD tăng 0,25% lên 0,7105 trước sự lạc quan về đàm phán thương mại Trung Quốc - Mỹ. Sức mạnh của đồng AUD cũng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Dữ liệu chính thức công bố hôm nay cho thấy xuất khẩu bằng đồng USD tháng 1 của Trung Quốc đã tăng 9,1% so với cùng kì năm trước trong khi nhập khẩu giảm 1,5%, cả hai đều đánh bại kì vọng của các nhà phân tích.

USD được củng cố

Cùng với đó, nhu cầu về đồng bạc xanh tiếp tục được củng cố sau khi dữ liệu chỉ ra sức mạnh bền vững trong lạm phát lõi của Mỹ. Mỹ đã ghi nhận tốc độ lạm phát thấp nhất trong một năm rưỡi vào tháng 1, điều này đã tạo cho đồng USD.

Vào đầu năm, đồng bạc xanh đã bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy ngân hàng trung ương sẽ cần thận trọng trước áp lực lạm phát ngay cả khi rủi ro tăng trưởng tăng cao.

Rodrigo Catril, Chiến lược gia tiền tệ của NAB cho biết: "Xu hướng lạm phát cốt lõi của Mỹ vẫn ổn định, chống lại một số lo ngại về sự suy giảm tiềm năng ... với mức 2,2% hàng năm, cao hơn so với mức tăng 1,8% của một năm trước". "Nhìn chung, dữ liệu cho thấy chúng ta không thể loại trừ việc tiếp tục tăng lãi suất của Fed vào cuối năm nay."

Đồng USD đã giữ ổn định so với đồng yen Nhật, với USD/JPY ở mức 111,03.

Khẩu vị rủi ro tiếp tục được hỗ trợ bởi những kì vọng về sự đột phá trong tình trạng bế tắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hiện, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đang ở Bắc Kinh để hội đàm cấp cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã "diễn ra rất tốt" và họ đang cố gắng giải quyết tranh chấp thuế quan trước thời hạn ngày 1/3, thời điểm dự kiến Mỹ sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc.

Bloomberg đã đưa ra thông tin rằng ông Trump đang xem xét gia hạn 60 ngày cho thời hạn trên nếu ông thấy được cuộc đàm phán có những tiến triển nhất định.

Chỉ số US Dollar Index, thước đo giá trị của nó so với 6 đồng tiền chính, tăng 0,45% lên tới 97,02 trong phiên trước đó. Chỉ số đã tăng 1,7% trong tháng này, sau hai tháng giảm liên tiếp.

Xem thêm

Diệp Bình

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.