|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường hoảng loạn, cổ đông nội bộ 'kẻ tham lam' gom hàng, 'người sợ hãi' bán tháo

08:15 | 07/02/2018
Chia sẻ
Trong hai ngày "đen tối" 5 và 6/2 vừa qua, nhà đầu tư đã chứng kiến một cơn địa chấn kỷ lục của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên mỗi nhà đầu tư lại có cái nhìn khác nhau về đà giảm nay, các cổ đông nội bộ, người thì bán tháo nhưng có người lại âm thầm gom thêm cổ phiếu.
thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao Nhìn lại những phiên giảm kỷ lục của VN-Index, thổi bay hàng tỷ USD vốn hoá
thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao Thị trường giảm hơn 55 điểm, nhà đầu tư trong nước có đang phản ứng thái quá?
thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao Sau 'ngày thứ Hai đen tối', VN-Index sẽ về đâu?

Thị trường chứng khoán Việt Nam hai ngày đầu tuần 5 và 6/2 có thể nói là "đen tối" nhất trong lịch sử giao dịch. VN-Index giảm đến 93,44 điểm (8,64%) xuống còn 1.011,6 điểm, vốn hoá bốc hơi hơn 14 tỷ USD. Thị trường chứng kiến sự bán tháo khủng khiếp khiến hàng trăm mã cổ phiếu từ bluechip đến penny nằm sàn, không ít nhà đầu tư lao đao khi mà chỉ hai phiên qua đã "thổi" bay thành quả đầu tư cả năm.

Khởi nguồn của cơn địa chấn đến từ đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ thứ Sáu tuần trước sau đó hiệu ứng domino lan sang nhiều thị trường lớn khác như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đầu tuần này. Cả thế giới chìm trong "biển máu" từ chứng khoán đến bitcoin, thị trường hàng hoá.

thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao
Tài sản của tỷ phú Warran Buffet "bốc hơi" 5,11 tỷ USD trong những "ngày đen tối" (Ảnh: HK)

Thị trường hoảng loạn, nhà đầu tư chán nản nhìn tài khoản "bốc hơi", nhiều chuyên gia và một số nhà đầu tư lại cho rằng "trong nguy luôn có cơ", việc thị trường giảm sâu là cơ hội để nhà đầu tư gom được cổ phiếu giá rẻ.

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett có câu nói kinh điển: "Hãy sợ hãi khi những người khác tham lam. Hãy tham lam khi những người khác sợ hãi", đã trở thành kim chỉ nam của nhiều nhà đầu tư.

Trong lúc nhiều nhà đầu tư sợ hãi nhìn thị trường "đổ máu" thì lại có nhiều lãnh đạo, người có liên quan hay nhiều quỹ đầu tư tận dụng cơ hội gom hàng.

Kẻ tham lam...

Cổ phiếu AAA của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát cũng không nằm ngoài cuộc "tắm máu" khi sàn hai phiên liên tiếp về 25.000 đồng/cp. Tận dụng đà giảm, ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu từ ngày 9/2 - 9/3. Bên cạnh đó, cũng từ 9/2 - 9/3, ông Phạm Hoàng Việt - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc thường trực cũng đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu VKC của Công ty cổ phần Cáp Nhựa Vĩnh Khánh giảm 6,8% hai phiên, ông Võ Thiên Chương - Thành viên Ban Kiểm soát cũng đăng ký gom thêm 2 triệu cổ phiếu từ ngày 7/2 - 2/3.

Hay ông Bùi Minh Tuấn - Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Transimex (Mã: TMS) và là em trai của Chủ tịch Bùi Tuấn Ngọc đăng ký mua 500.000 cổ phiếu từ ngày 7/2 - 8/3 trong diễn biến cổ phiếu TMS "bốc hơi" 13,7% thị giá chỉ trong 3 phiên.

thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp

Không chỉ ban lãnh đạo và người thân mà các quỹ đầu tư cũng tranh thủ gom hàng ngay đợt điều chỉnh mạnh của thị trường.

Cổ phiếu AMD của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD nằm sàn 2 phiên liên tiếp 5.850 đồng/cp, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Hợp lực (UniCap) của ông Nguyễn Tiến Đức - Chủ tịch AMD cũng tận dụng cơ hội đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu từ ngày 8/2 - 8/3. Từ giữa tháng 1 đến nay, cổ phiếu AMD đã "bốc hơi" khoảng 63% thị giá, tương ứng vốn hoá giảm 600 tỷ đồng.

Hay quỹ Asean Deep Value cũng tranh thủ đăng ký gom 25.000 cổ phiếu API của Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương khi cổ phiếu giảm 3,7% trong phiên 6/2.

...người sợ hãi

Bên cạnh những nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom hàng giá rẻ thì nhiều lãnh đạo, người có liên quan lại tranh thủ bán tháo cổ phiếu.

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) đăng ký thoái hết 550.000 cổ phiếu PND của Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Nam Định, tỷ lệ 8,25% vốn từ ngày 8/2 - 5/3. Dù cổ phiếu PND ghi nhận 8 phiên nay không hề có giao dịch nhưng OceanBank vẫn đăng ký thoái vốn trong bối cảnh thị trường đang hoảng loạn.

Hay bà Lưu Hồng Huệ là người được uỷ quyền công bố thông tin của Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (Mã: VC3) thoái hết 200.000 cổ phiếu từ ngày 8/2 - 8/3 khi VC3 giảm sâu hai phiên gần đây.

Cổ phiếu SSI của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn "bay" 11,4% thị giá trong hai phiên, anh ruột của Thành viên Ban kiểm soát đăng ký bán 5.200 cổ phiếu. Ngoài ra, anh trai của Thành viên Ban Kiểm soát Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) cũng tranh thủ bán 10.000 cổ phiếu sau khi MWG giảm 11,7% ba phiên liên tiếp.

thi truong hoang loan co dong noi bo ke tham lam gom hang nguoi so hai ban thao
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp

Có thể nói thị trường chứng khoán là nhóm đông được hình thành bởi nhiều nhà đầu tư khác nhau. Trong bối cảnh thị trường hoảng loạn như hiện nay thì mỗi nhà đầu tư lại thiên về các cảm xúc trái ngược nhau, lạc quan có, bi quan có, hy vọng có, lo lắng có...

Với thị trường chứng khoán, người ta thường nói "cảm xúc chính là kẻ thù số một" của nhà đầu tư khi đưa ra quyết định. Cảm xúc khiến họ mua trong khi nên bán, cũng khiến họ bán trong khi nên mua.

Đợt giảm mạnh của VN-Index lần này nằm ngoài dự báo của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư khi không có thông tin chính trị hay dấu hiệu khủng hoảng kinh tế trong nước có thể ảnh hưởng cực đến thị trường.

Tâm lý "bầy đàn" có tác động vô cùng khủng khiếp đã tạo nên đà bán tháo xảy ra ngày 5 và 6/2, thậm chí nhiều chuyên gia như ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Chứng khoán Sài Gòn cũng phải lên tiếng trấn an nhà đầu tư "không nên lo ngại" trước đà sụt giảm của thị trường về khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Hay nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu nhà đầu tư có đang phản ứng thái quá?.

Hoàng Kiều