|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 30/1: Lúa gạo Campuchia nỗ lực vượt qua khó khăn trước thuế quan EU, Thái Lan xuất khẩu hơn 11 tấn gạo trong năm 2018

19:28 | 30/01/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin ngành lúa gạo Campuchia tìm cách tồn tại trước hàng rào thuế quan từ EU. Thái Lan xuất khẩu trên 11 triệu tấn gạo trong năm 2018.
thi truong hang hoa 301 lua gao campuchia no luc vuot qua kho khan truoc thue quan eu thai lan xuat khau hon 11 tan gao trong nam 2018 Thị trường hàng hóa 29/1: Giá cá tra đầu năm 2019 hạ nhiệt, thị trường gạo lặng sóng trước Tết

1. Ngành lúa gạo Campuchia tìm cách tồn tại trước hàng rào thuế quan từ EU

Với việc áp dụng thuế quan gần đây của Liên minh châu Âu (EU), ngành lúa gạo Campuchia đang cần tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, bằng cách tăng hiệu quả và giảm chi phí, Bộ Nông nghiệp cho biết trong một tuyên bố trong tuần này, Khmer Times đưa tin.

Tạo ra một giống lúa thơm chất lượng cao là một trong những ưu tiên của Bộ Nông nghiệp Campuchia. Bộ này kêu gọi các cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu tiếp tục làm việc với khu vực tư nhân để giúp tài trợ cho nghiên cứu này.

2. Campuchia xuất nhãn sang Thái để bán ở Trung Quốc

Bắt đầu từ tháng 1, người dân thu hoạch nhãn trên hơn 4.000 ha đất ở tỉnh Pailin, ước tính mỗi ha thu được ít nhất 15 tấn nhãn, theo Giám đốc của bộ phận nông nghiệp Palin, Say Sophat.

Hầu hết cây nhãn được trồng ở Campuchia được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại được tiêu thụ tại địa phương, ông Sophat nói.

3. Thái Lan xuất khẩu trên 11 triệu tấn gạo trong năm 2018

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan, trong bối cảnh xuất khẩu giảm, Thái Lan vẫn hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 11,13 triệu tấn gạo và đạt giá trị 5,62 tỷ USD năm 2018, gần tương đương với giá trị xuất khẩu gạo ở mức 180,41 tỷ baht (xấp xỉ 5,63 tỷ USD) năm 2017.

Bên cạnh đó, chính phủ Thái Lan cũng hoàn thành mục tiêu nâng cao giá gạo chưa xay xát và tăng thu nhập cho nông dân.

4. Dự án điện mặt trời đầu tiên của Bình Thuận hòa vào lưới điện quốc gia

Dự án điện mặt trời này có công suất lắp đặt là 6,2 MW với sản lượng phát điện dự kiến mỗi năm khoảng 10,5 triệu kWh. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng.

Theo Tập Đoàn điện lực Việt Nam (EVN), mới đây, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, dự án điện mặt trời tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã được đóng điện thành công, vận hành hòa đồng bộ vào lưới điện quốc gia.

5. [Emagazine] Niêu cá kho làng Vũ Đại trị giá 2 triệu đồng có gì đặc biệt?

Đến thăm làng Đại Hoàng (hay còn được gọi là làng Vũ Đại, nay là làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) những ngày gần Tết, phóng viên được chứng kiến khung cảnh hối hả của từng hộ gia đình đang xếp từng niêu cá kho đã được đóng hộp lên ô tô tải để chuyển đến các tỉnh khác.

Không ai biết chính xác từ bao giờ cá kho làng Vũ Đại trở thành đặc sản và giờ trở thành “cần câu cơm” chính của một số hộ gia đình.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chuyên gia VPBankS: VN-Index có thể vượt 1.300 điểm ở kịch bản lạc quan
Trong kịch bản lạc quan, chuyên gia VPBankS dự báo VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc trước vùng cản mạnh tại đỉnh cũ 1.280 – 1.294 điểm, tuy nhiên nếu thanh khoản tích cực và thị trường giữ vững được vùng 1.250 điểm có thể là cơ hội điểm chỉ số xây nền và vượt qua vùng 1.300 điểm.