|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành lúa gạo Campuchia tìm cách tồn tại trước hàng rào thuế quan từ EU

14:48 | 30/01/2019
Chia sẻ
Với việc áp dụng thuế quan gần đây của Liên minh châu Âu (EU), ngành lúa gạo Campuchia đang cần tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, bằng cách tăng hiệu quả và giảm chi phí, Bộ Nông nghiệp cho biết trong một tuyên bố trong tuần này, Khmer Times đưa tin.
nganh lua gao campuchia tim cach ton tai truoc hang rao thue quan tu eu
EU đã áp thuế đối với gạo Campuchia. (Nguồn: KT / Mai Vireak)

Tạo ra một giống lúa thơm chất lượng cao là một trong những ưu tiên của Bộ Nông nghiệp Campuchia. Bộ này kêu gọi các cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu tiếp tục làm việc với khu vực tư nhân để giúp tài trợ cho nghiên cứu này.

Nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hợp lý hóa các thủ tục nhập khẩu phân bón và thuốc trừ sâu, cũng như giảm thời gian kiểm tra chất lượng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các nhà xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu phải đảm bảo độ tinh khiết của gạo thơm, đảm bảo gạo không bị trộn lẫn với các giống khác. Đây là điều cần thiết để bảo vệ niềm tin vào sản phẩm của Campuchia.

Theo tuyên bố, Bộ sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong ngành để tăng sản lượng và cắt giảm chi phí.

Thông báo đề cập rằng EU áp đặt lại thuế quan đối với nhập khẩu gạo từ Campuchia trong tháng này, thuế sẽ khiến gạo Campuchia đắt hơn, do đó ít cạnh tranh hơn ở châu Âu.

Để đối mặt với các mức thuế mới từ EU, ngành gạo phải tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất.

Chan Pich, Tỏng giám đốc Signatures of Asia, nói với Khmer Times rằng chính phủ phải giúp doanh nghiệp trong ngành giảm chi phí.

Chính phủ nên xem xét giảm thuế điện, đồng thời khuyến khích lãi suất thấp hơn và chi phí hậu cần thấp hơn.

Ông Pich cho biết: "Chúng tôi cũng yêu cầu chính phủ xây dựng các nhà kho gần ga xe lửa, điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển gạo".

Ouk Makara, Giám đốc Viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Campuchia (CARDI), một cơ quan của Bộ Nông nghiệp, nói với Khmer Times rằng tổ chức của ông đang làm việc để tạo ra hạt gạo thơm chất lượng cao.

Ông cho biết tổ chức này đã sản xuất một hạt giống nền tảng kiên cường chống lại hạn hán và lũ lụt.

Năm ngoái, Campuchia đã xuất khẩu 626.225 tấn gạo ra thị trường quốc tế, giảm 1,5% so với năm 2017.

Các doanh nghiệp địa phương xuất khẩu chủ yếu ba loại gạo gồm gạo thơm (493,597 tấn đã vận chuyển, tương đương 78,8% tổng lượng gạo xuất khẩu), gạo trắng hạt dài (105.990 tấn, tương đương 16,9%) và gạo hạt dài (26.638 tấn, hoặc 4,25 phần trăm).

Phương Nam