|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 23/1: Xuất khẩu tôm có thể đạt trên 4 tỉ USD, Philippines nhập khẩu 1,2 triệu tấn gạo

19:21 | 23/01/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Philippines sẽ nhập khẩu gần 1,2 triệu tấn gạo sau khi loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu. VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2019 có thể đạt trên 4 tỉ USD.

1.Bị cấm sản xuất trong nước, Trung Quốc rót gần 36 tỉ USD cho nhà máy điện đốt than ở nước ngoài

Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư chính cho các nhà máy điện đốt than trên toàn thế giới, hỗ trợ tài chính cho hơn một phần tư dự án được phát triển bên ngoài biên giới quốc gia này vì chính sạch ngừng sử dụng loại nhiên liệu ô nhiễm của Bắc Kinh, một nghiên cứu công bố hôm 22/1 cho hay.

Điểm dừng chân hàng đầu của nguồn vốn từ Trung quốc gồm Bangladesh, Việt Nam, Nam Phi và Pakistan, và khoảng một phần tư công suất được đầu tư sẽ sử dụng công nghệ không còn được cho phép tại Trung Quốc, theo báo cáo từ Viện phân tích kinh tế và tài chính năng lượng (IEEFA).

2. Nhu cầu sắn của Trung Quốc vẫn ảm đạm trong đầu năm 2019

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố Danh sách 66 đơn vị nhà máy sắn của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây.

Đồng thời tiếp nhận thêm Danh sách các đơn vị từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam gửi qua.

3. VASEP: Xuất khẩu tôm có thể đạt trên 4 tỉ USD

Sau một năm đầy sóng gió, sang năm 2019, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung và giá thấp.

Tuy nhiên, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (VKFTA, CPTPP, EVFTA…) đang và chuẩn bị có hiệu lực, VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2019 tăng trưởng tốt và đạt trên 4 tỉ USD.

4. Philippines sẽ nhập khẩu gần 1,2 triệu tấn gạo sau khi loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đã phê duyệt những lá đơn đầu tiền từ 180 thương nhân để nhập khẩu 1,19 triệu tấn gạo theo chính sách ngoài hạn ngạch khi chính phủ chuẩn bị bỏ hạn ngạch thu mua và luật thuế quan đối với gạo dự kiến sớm có hiệu lực.

Theo đó, các đơn này xin nhập khẩu gạo trắng 5% và 25% tấm, gạo thơm 5% tấm và gạo nếp 10% tấm.

5. Năm 2019, TP.HCM chấm dứt giết mổ gia súc, gia cầm thủ công

Trong năm 2019, TP.HCM sẽ có 6 nhà máy giết mổ heo, 2 nhà máy giết mổ gia cầm, 1 nhà máy giết mổ bò, dê, cừu với quy mô công nghiệp hiện đại đi vào hoạt động.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch bố trí nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TP

Đức Quỳnh