|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường dầu sẽ cân bằng ngay cả khi không cắt giảm sản lượng

13:30 | 28/11/2016
Chia sẻ
Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết rằng ông tin tưởng thị trường dầu mỏ sẽ tự cân bằng trong năm 2017, ngay cả nếu các nhà sản xuất không can thiệp, và do đó việc giữ sản lượng ở những mức hiện nay được biện minh.

Theo một thỏa thuận sơ bộ đạt được trong tháng 9 tại Algeria, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ giảm sản lượng của mình trong khoảng 32,5 triệu tới 33 triệu thùng/ngày, đây là lần hạn chế nguồn cung đầu tiên kể từ năm 2008.

Các Bộ trưởng dầu mỏ OPEC nhóm họp tại Vienna vào 30/11 trong một nỗ lực hoàn thành thỏa thuận này. OPEC cũng muốn các nhà sản xuất ngoài OPEC như Nga hỗ trợ can thiệp bằng cách hạn chế sản lượng của họ.

Ông cho biết “chúng tôi móng mức nhu cầu được khuyến khích trong năm 2017, và thị trường sẽ đạt được cân bằng trong năm 2017 ngay cả khi không có sự can thiệp của OPEC. Nhưng sự can thiệp của OPEC nhằm đẩy nhanh sự cân bằng và sự phục hồi của thị trường với tốc độ nhanh hơn”.

Tuy nhiên khi được hỏi liệu Saudi Arabia có giữ sản lượng dầu của họ ở mức cao trong tháng 11 quanh 10,6 triệu thùng/ngày hay không, Falih cho biết “mức nhu cầu đối với dầu thô Saudi là vẫn cao và rất mạnh”. “Không liên quan tới Saudi và thị phần, tôi nghĩ rằng nếu chúng ta nhìn vào đó như một dấu hiệu của sức khỏe và sự phục hồi của các thị trường dầu mỏ, đó là một dấu hiệu tích cực mà làm chúng tôi lạc quan về sự phục hồi của thị trường”. “Tôi không nghĩ là chúng tôi có một cách duy nhất trong cuộc họp của OPEC, là việc cắt giảm sản lượng, tôi nghĩ việc duy trì sản lượng ở những mức hiện nay là chính đáng, trong sự cân nhắc giữa phục hồi tiêu thụ và tăng trưởng tại các thị trường đang phát triển và Mỹ”

Falih không nói rõ mức độ sản lượng đã lên kế hoạch của Saudi Arabia.

Một cuộc họp giữa OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC dự kiến vào hôm nay 28/11 những đã bị hủy sau khi Saudi Arabia từ chối tham dự. Ông Falih cho biết điều này là do không có thỏa thuận nào đạt được trong OPEC cho đến nay.

H. Lan