Thị trường dầu mỏ thế giới chưa thể sớm qua cơn bĩ cực
Các cổ phiếu ngành năng lượng đã tăng giá mạnh ngày 23/4, khi dầu WTI tăng gần 30%, lên mức 17 USD/thùng. Cú tăng tốc trở lại của dầu đã làm dịu đi cuộc khủng hoảng tức thời sau khi dầu WTI có phiên giao dịch thảm họa, với mức giá âm 37,63 USD/thùng hôm 21/4.
Thế nhưng thực tế khó khăn chồng chất vẫn đang bủa vây ngành dầu mỏ toàn cầu. Các sản phẩm lọc dầu đang ở trạng thái dư cung lớn, còn các nhà máy lọc dầu đang ráo riết tìm kiếm các hãng vận hành tàu chở dầu công suất lớn để cất trữ xăng và xăng máy bay. Trong khi đó các tàu chở dầu hầu như đang đầy kín hợp đồng, năng lực tiếp nhận không còn nhiều. Khi không có nơi để lưu thành phẩm, các nhà máy lọc dầu buộc phải cắt giảm sản lượng, đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Nghịch lý nằm ở chỗ càng nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa, giá dầu lại càng giảm sâu.
Công ty tư nhân làm dịch vụ cất trữ dầu lớn nhất thế giới Royal Vopak NV có trụ sở tại Rotterdam hiện gần hết năng lực lưu kho. Trao đổi với hãng tin Bloomberg, Giám đốc tài chính tập đoàn, ông Gerald Paulides, cho biết các kho chứa dầu trên thế giới không nằm trong diện bảo dưỡng hiện đều chất đầy dầu và trường hợp của Royal Vopak không phải là cá biệt.
Số lượng các giềng dầu bị đóng cửa đã nhiều hơn các dự đoán trước được đưa ra một, hai tuần trước đây. Nhưng khi mà đại dịch COVID-19 còn lâu mới qua đi, lực cầu ảm đạm sẽ còn kéo dài, không chỉ là một vài tháng. “Khi các lệnh hạn chế di chuyển trên toàn cầu phần lớn còn được duy trì trong tháng 5/2020, nhu cầu xăng sẽ suy giảm mạnh. Tất cả những nhân tố nằm trong chuỗi cung đều chịu hệ quả tiêu cực, trong đó các nhà máy lọc dầu và giới lái buôn trong lĩnh vực xăng sẽ chịu tổn thất lớn nhất”, chuyên gia Artyom Tchen thuộc hãng tư vấn Rystad Energy nhận định.