|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường đã tích lũy vừa đủ để triển khai chứng khoán phái sinh

08:05 | 16/06/2017
Chia sẻ
Thời điểm này, khi đã hội tụ đủ các yếu tố cần thiết, chứng khoán phái sinh ra đời sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sáng ngày 15/6, buổi tọa đàm "Cơ hội và rủi ro khi ra mắt thị trường phái sinh" được Báo NDH tổ chức tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

thi truong da tich luy vua du de trien khai chung khoan phai sinh

Thời điểm chín muồi và đủ thận trọng để ra đời CKPS

Ông Dương Ngọc Tuấn, Phó TGĐ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết thị trường đã tích lũy vừa đủ để triển khai chứng khoán phái sinh (CKPS), đem lại cơ hội cho nhà đầu tư trong hoạt động giao dịch.

Theo ông Tuấn, CKPS ra đời đáp ứng nhiều nhu cầu của các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Thứ nhất là nhu cầu phòng ngừa rủi ro, thứ hai là kinh doanh đầu cơ dựa vào biến động giá thị trường. Thứ ba, nhiều định chế tài chính có định mức tín nhiệm tốt hơn, như một ngân hàng muốn cấp tín dụng cho một định chế mà họ có công cụ phòng ngừa rủi ro họ sẽ có điều khoản vay tốt hơn. Cuối cùng là thị trường chứng khoán phái sinh ra đời giúp nhà đầu tư chuyên nghiệp như công ty quản lý quỹ đa dạng hóa sản phẩm tốt.

"Đây là thời điểm chín muồi và đủ thận trọng cho sự ra đời của CKPS", ông Tuấn khẳng định.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc HNX cho rằng CKPS thể hiện kỳ vọng của các NĐT nhìn nhận về thị trường chứng khoán cơ sở, làm cho giá hàng hóa cơ sở mang tính thị trường hơn. Thời điểm này, khi đã hội tụ đủ các yếu tố cần thiết, CKPS ra đời sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chứng khoán phái sinh giúp NĐT có công cụ hedging

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương, Giám đốc khối Nguồn vốn kiêm giám đốc dự án Phái Sinh CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nói nhà đầu tư có thể coi CKPS là công cụ đầu tư và sản phẩm đầu tư bình thường. NĐT khi muốn giao dịch chỉ cần mở tài khoản và cách thức đặt lệnh giống thị trường cơ sở.

Điểm khác biệt là trên thị trường cơ sở, tỷ lệ margin ở mức 50 - 50 thì trên thị trường phái sinh, tỷ lệ margin lên đến 80 - 20, 70 - 30.

Thứ hai, nhà đầu tư có thể bán tài sản khi chưa sở hữu nó, NĐT mua và bán tài sản ngay trong ngày (T+0), cơ chế mark to market nghĩa là cứ đến cuối ngày biết lỗ và lãi bao nhiêu, và lỗ lãi được hạch toán ngay trong tài khoản. Nếu NĐT lỗ phải nộp bổ sung thêm ký quỹ.

Vấn đề nhà đầu tư cần lường trước đó là rủi ro tỷ lệ ký quỹ rất cao, có thể lỗ ngay lập tức, NĐT cần nhận thức rõ về rủi ro khi tham gia thị trường. Đối với nhà đầu tư nói chung đây vừa là cơ hội vừa là rủi ro, là công cụ phòng ngừa rủi ro.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) tóm lược, bản chất của TTCK được hình thành với sứ mệnh huy động vốn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp. Huy động vốn ở đây là huy động vốn cho nhà đầu tư, đối tượng quan trọng nhất là nhà đầu tư.

Ông Hưng đặt câu hỏi tại sao lại bắt đầu từ nhà đầu tư? Nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận và hedging lại rủi ro, đó là lợi ích mà phái sinh mang lại.

"Rõ ràng thị trường đang có hoạt động trá hình, không được hoan nghênh với nhà quản lý. Khi được thì không sao, khi mất thì họ trách Sở, Ủy ban. Nhu cầu sản phẩm có tính rủi ro cao hơn (không phải rủi ro mất tiền) đang rất hấp dẫn nhà đầu tư. Mục tiêu là giúp nhà đầu tư có sản phẩm ma mị hấp dẫn hơn. TTCKPS giúp nhà đầu tư có công cụ hedging, giống như trò chơi hãy chọn giá đúng", ông Hưng nói.

Khánh Linh