|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thép chống ăn mòn của Việt Nam bị đề nghị điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá

21:02 | 22/11/2021
Chia sẻ
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa gửi thông tin về việc nhận đơn đề nghị của ngành sản xuất trong nước yêu cầu điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sản xuất từ thép cán nguội (CRS) và thép cán nóng (HRS) nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, nguyên đơn của vụ việc là Steel Dynamics, Inc. (SDI). Sản phẩm bị cáo buộc gồm một số sản phẩm thuộc các mã HS 7210.30.00, 7210.41.00, 7210.49.00, 7210.61.00, 7210.69.00, 7210.70.60, 7210.90.60, 7210.90.90, 7212.20.00, 7212.30.10, 7212.30.30, 7212.30.50, 7212.40.10, 7212.40.50, 7212.50.00, 7212.60.00; và các mã HS: 7210.90.10, 7215.90.10, 7215.90.30, 7215.90.50, 7217.20.15, 7217.30.15, 7217.90.10, 7217.90.50, 7225.91.00, 7225.92.00, 7225.99.00, 7226.99.01, 7228.60.60, 7228.60.80, 7229.90.10.

Nguyên đơn cáo buộc sau khi Hoa Kỳ điều tra và áp thuế chống bán phá giá với thép cán nguội (CRS) và thép cán nóng (HRS) từ Nhật Bản năm 2015, lượng nhập khẩu CRS-HRS từ Nhật Bản vào Hoa Kỳ giảm đáng kể, trong khi đó lượng nhập khẩu CORE từ Việt Nam gia tăng nhanh chóng.

Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam đã nhập khẩu CRS-HRS từ Nhật Bản để sản xuất sản phẩm bị điều tra và việc sản xuất này không được coi là “chuyển đổi đáng kể” do quá trình sản xuất tại Việt Nam chỉ thêm một phần nhỏ trong tổng giá trị sản phẩm thép CORE xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Hiện tại, Hoa Kỳ đang duy trì mức thuế chống bán phá giá với CRS nhập khẩu từ Nhật Bản là 71,35% và HRS là 26,81%.

Trước đó, vào năm 2018, Hoa Kỳ đã từng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngờ lẩn tránh thuế từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và đều ra kết luận cuối cùng có lẩn tránh thuế và mức thuế bị áp dụng là mức thuế hiện đang áp dụng với Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo Cục Phòng vệ thương mại, nếu chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế). Quy định của Hoa Kỳ nêu rõ, DOC sẽ có thời hạn 30 ngày để xem xét đơn kiện và sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng.

Để ứng phó với vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan như chủ động rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thép bị điều tra sang Hoa Kỳ; nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, các Hiệp hội và doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các thời hạn trả lời, cung cấp thông tin theo yêu cầu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng như thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để có được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Uyên Hương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.