Thêm công ty vận tải biển muốn tăng gấp đôi đội tàu
Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2024, cổ đông Công ty cổ phần Vận tải biển Global Pacific (Mã: PCT) đã thông qua phương án đầu tư đóng mới 4 tàu chở dầu/hoá chất có trọng tải khoảng 25.900 DWT.
Ban lãnh đạo đánh giá thị trường tàu dầu sản phẩm và hoá chất đang trên đà phát triển, giá cước vận chuyển đạt mức cao, một số doanh nghiệp vận tải biển theo đó đã lên kế hoạch phát triển đội tàu dầu/hoá chất.
Nhìn thấy cơ hội từ bối cảnh thế giới, Hội đồng quản trị đã đề xuất cổ đông phương án đầu tư thêm 4 tàu với mức đầu tư tối đa là 48,15 triệu USD/tàu (tổng nhu cầu vốn hơn 192,6 triệu USD hay 4.900 tỷ đồng). Con số này gấp hơn 7 lần vốn chủ sở hữu của Global Pacific.
Nguồn vốn lấy từ vốn chủ sở hữu và vốn vay tổ chức tín dụng (không quá 80%). Hình thức là đóng mới tại Trung Quốc, thời gian thực hiện bắt đầu tư năm 2025.
Đối với vốn vay, ban lãnh đạo cho biết đang làm việc với các ngân hàng có tính khả thi và cam kết cao trong việc thu xếp tín dụng là OCB, TPBank, MSB…, thời hạn cho vay là 8 năm. Tài sản đảm bảo là con tàu đầu tư, nguồn thu từ việc khai thác tàu và các tài sản khác theo yêu cầu của ngân hàng.
Đối với vốn chủ sở hữu, Global Pacific lên kế hoạch chào bán hơn 33,3 triệu cổ phiếu ra công chúng để huy động từ cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 3:2, giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2025.
Nếu thành công gọi vốn, công ty tư nhân có thể thu về số tiền hơn 333 tỷ đồng cho các hoạt động đầu tư. Trong đó có việc trích 294 tỷ đồng để bổ sung vốn đầu tư tàu số 5 chở dầu sản phẩm/hóa chất, trọng tải khoảng 19.000 - 25.000 DWT.
Hiện tại, Global Pacific đang sở hữu và khai thác 4 tàu dầu sản phẩm/hóa chất và nếu thực hiện theo phương án trên sẽ nâng gấp đôi đội tàu lên 8 chiếc.
Đây là doanh nghiệp tiếp theo trong làn sóng mở rộng quy mô tàu trên thị trường. Trước đó vào tháng 11, Vosco có chủ trương đầu tư 1 tàu hàng rời từ 50.000-70.000 DWT và mua thêm 2 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng cỡ 56.000-58.000 DWT.
Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang vay vốn để đầu tư tàu container Toro, dù đã sở hữu 15 tàu hàng với 31% thị phần sức chở container trong nước. Hay Vận tải Biển Vinaship dự kiến đầu tư tàu biển chở hàng khô với trọng tải từ 28.000-32.000 DWT, PVTrans dự kiến rót 819 triệu USD để mở rộng đội tàu trong năm 2024-2025...