Thế Giới Di Động (MWG) muốn bán tối đa 20% cổ phần tại Bách Hoá Xanh
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Trong đó có thông tin đáng chú ý về việc công ty dự kiến chào bán tối đa 20% vốn cổ phần của Bách Hoá Xanh (BHX).
Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của BHX với mức định giá cao nhất.
Mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hoá Xanh ra toàn quốc.
Thời gian hoàn tất giao dịch bán cổ phần dự kiến trong năm nay tới năm 2023.
Theo báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán của MWG, tại ngày 18/3, MWG nắm 99,95% vốn của CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh. Giá gốc khoản đầu tư của MWG vào Bách Hoá Xanh là 12.825 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021, tăng hơn 3.198 tỷ đồng trong năm 2021 do MWG rót thêm vốn.
Trong năm 2022, Bách Hoá Xanh sẽ tạm ngưng mở mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh online; và xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa chuỗi mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023. Năm nay, MWG dự kiến chuỗi BHX sẽ đóng góp từ 20-25% vào doanh thu cho tập đoàn.
Khởi đầu cho giai đoạn cải tổ, cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã tiến hành thay tướng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG sẽ dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 thay ông Trần Kinh Doanh.
Hai tháng đầu năm, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu online chiếm 3% tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh.
Kể từ cuối tháng 2, chuỗi bắt đầu triển khai những thay đổi lớn về chiến lược giá bán và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành thành điểm đến của BHX và triển khai layout mới cho nhóm siêu thị khai trương trong năm 2022 (các mặt bằng đã ký kết hoặc trong quá trình xây dựng từ cuối năm 2021), tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Ngoài ra, MWG cũng quy trình hóa việc phục vụ khách hàng từ điểm chạm đầu tiên đến khi khách ra khỏi cửa hàng BHX. Áp dụng các giải pháp thiết thực trong việc phân chia và sắp xếp hàng hóa, xử lý quầy thu ngân và ứng dụng công nghệ để vận hành cửa hàng đơn giản hơn, giảm rủi ro sai sót khi phục vụ khách hàng cũng như giảm đáng kể tải công việc cho nhân viên.
BHX kỳ vọng những thay đổi căn cơ này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022.
Do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021.
Thế Giới Di Động cho biết việc BHX tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn.