|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động (MWG) lãi hơn nghìn tỷ hai tháng đầu năm, biên lợi nhuận có thể bị tác động ngắn hạn khi dồn lực cho Bách Hoá Xanh

10:35 | 28/03/2022
Chia sẻ
Thế Giới Di Động cho biết việc tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ cho Bách Hoá Xanh sẽ tác động đến biên lợi nhuận của chuỗi này nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm 2022.

Lũy kế hai tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 25.383 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) là 1.077 tỷ đồng. Doanh thu và LNST lũy kế tăng lần lượt là 17% và 8% từ nền so sánh rất cao của mùa Tết năm 2021.Như vậy, công ty đã đạt 18% kế hoạch doanh thu và 17% kế hoạch LNST cả năm. 

Cuối tháng 2, MWG vận hành hơn 5.420 cửa hàng, bao gồm 976 cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ), 2.038 cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX), 22 cửa hàng Topzone, 2.122 cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX), 205 nhà thuốc An Khang, 50 cửa hàng Bluetronics và 14 cửa hàng AVA độc lập.

 Ảnh: MWG.

Doanh thu online đạt hơn 4.100 tỷ đồng trong hai tháng, tăng 150% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động từ trước đến nay, chủ yếu nhờ sự bứt phá của TGDĐ và ĐMX.

Lũy kế mùa Tết 2022, TGDĐ và ĐMX ghi nhận hơn 21.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu online đạt kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng, tăng 160% so với cùng kỳ và chiếm gần 19% tổng doanh số của TGDĐ và ĐMX.

Với 839 điểm bán cuối tháng 2, ĐMX supermini (ĐMS) đóng góp gần 2.000 tỷ đồng, gấp đôi so với doanh thu cùng kỳ. ĐMS đã chứng minh là mô hình kinh doanh hiệu quả giúp MWG tiếp tục gia tăng thị phần ở vùng sâu, vùng xa.

Topzone mở thêm 11 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong hai tháng đầu năm, nâng tổng số điểm bán lên 22 và hiện diện tại 15 tỉnh thành. Sau khi Topzone mở thêm nhiều cửa hàng ở thị trường tỉnh và đi vào hoạt động ổn định, doanh số trung bình mỗi cửa hàng đạt mức 8-10 tỷ đồng/tháng. 

Ngày 10/1, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng TGDĐ và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng ĐMX. Do khai trương ngay trong dịp Tết, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đóng góp hơn 100 tỷ đồng doanh thu trong 2 tháng đầu năm.

Với kết quả bước đầu khả quan, AVAKids được chọn thử nghiệm giai đoạn 2 ở quy mô 30-50 cửa hàng để tiếp tục đánh giá hiệu quả kinh doanh.

Trong hai tháng đầu năm, chuỗi nhà thuốc An Khang đã ghi nhận doanh số gấp 3 lần so với cùng kỳ. An Khang đang tập trung xây dựng mô hinh kinh doanh mới - nâng cấp hơn để nhân rộng trong thời gian tới. 

Dồn lực cho BHX có thể tác động tới biên lợi nhuận của MWG 

 Ảnh: bachhoaxanh.com.

Đối với BHX, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu online chiếm 3% tổng doanh thu của BHX.

Kể từ cuối tháng 2, BHX bắt đầu triển khai những thay đổi lớn về chiến lược giá bán và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành thành điểm đến của BHX và triển khai layout mới cho nhóm siêu thị khai trương trong năm 2022 (các mặt bằng đã ký kết hoặc trong quá trình xây dựng từ cuối năm 2021), tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Ngoài ra, MWG cũng quy trình hóa việc phục vụ khách hàng từ điểm chạm đầu tiên đến khi khách ra khỏi cửa hàng BHX. Áp dụng các giải pháp thiết thực trong việc phân chia và sắp xếp hàng hóa, xử lý quầy thu ngân và ứng dụng công nghệ để vận hành cửa hàng đơn giản hơn, giảm rủi ro sai sót khi phục vụ khách hàng cũng như giảm đáng kể tải công việc cho nhân viên. 

BHX kỳ vọng những thay đổi căn cơ này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022.

Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình hai tháng đầu năm. Do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021.

Việc BHX tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. 

Hoàng Kiều