Thế Giới Di Động khai trương mô hình Bách Hoá Xanh 3 tầng kết hợp nhà thuốc An Khang
Ngày 27/11, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) thông báo đã chính thức khai trương mô hình combo Bách Hoá Xanh & Nhà thuốc An Khang lớn nhất của mình đặt tại 1B Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP HCM.
Đây là nhà thuốc đầu tiên của An Khang đổi qua hệ thống nhân diện thương hiệu mới, màu đỏ trắng. Và siêu thị Bách Hoá Xanh cỡ đại với 3 tầng lầu cùng hàng nghìn mặt hàng đa dạng chủng loại cho người tiêu dùng trong cùng một điểm bán.
Trước đó trong cuộc họp trực tuyến nhà đầu tư tháng 7/2020, ông Trần Kinh Doanh. Tổng Giám đốc MWG cho biết ý tưởng kết hợp hai mô hình kinh doanh tại cùng một địa điểm nhằm tận dụng lợi thế về lưu lượng khách hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).
Theo thống kê, lượng khách hàng ghé mua hàng (traffic) trung bình cho toàn hệ thống Bách Hóa Xanh với 1.600 cửa hàng đạt khoảng 450 - 500 traffic/shop. Giá trị trung bình các đơn hàng khoảng 100.000 đồng/hóa đơn.
Ông Doanh cho biết MWG sẽ bố trí diện tích 20 - 30 m2 cho mỗi nhà thuốc ứng với các cửa hàng BHX có lưu lượng khách trên 1.000 người/ngày. Dự kiến, theo cách này, số lượng nhà thuốc có thể đạt 100 cửa hàng trong vòng 1 năm.
Nói về tiềm năng, Tổng giám đốc MWG cho biết: "Các nhà nhuốc này ngay khi mở ra đã cho lượng khách từ 100 - 150 người/ngày. Doanh thu tạo ra khoảng 200 - 300 triệu đồng/ tháng".
Mô hình tích hợp này là không mới đối với MWG, trước đó từ năm 2018, doanh nghiệp này cũng đã cho chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh về chung một nhà để giảm chi phí thuê mặt bằng, tận dụng lượng khách hàng vốn có của nhau và giúp tăng doanh thu.
Liên quan đến hoạt động của chuỗi BHX, trong tháng 10/2020, chuỗi này ghi nhận kỉ lục doanh thu mới, chính thức vượt mốc 2.000 tỉ đồng/tháng, tương đương mức tăng trưởng 8% so với tháng trước và 84% so với cùng kì năm 2019.
Lũy kế 10 tháng đầu năm 2020, BHX đóng góp 19% trong tổng doanh số của MWG.
Tại thời điểm 31/10/2020, BHX có tổng cộng 1.656 điểm bán, tăng thêm 33 cửa hàng trong tháng 10, với doanh thu bình quân tháng mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỉ đồng.
Báo cáo của MWG cho biết, BHX tiếp tục nỗ lực chuyển đổi các cửa hàng đang kinh doanh tốt sang mô hình "5 tỉ" (lớn hơn 500m2) để tăng doanh thu, giảm sự pha loãng doanh số bình quân trên 1 cửa hàng do hiệu ứng mở cửa hàng mới ở các thị trường tỉnh.
Đến nay, mô hình BHX "5 tỉ" đã hiện diện tại 10 tỉnh thành khu vực Nam Bộ với tổng số 72 cửa hàng, trong đó, thêm 37 cửa hàng mới chỉ trong tháng 10 và đóng góp 11% tổng doanh thu của chuỗi BHX.
Về tình hình kinh doanh chuỗi nhà thuốc An Khang, tính đến cuối tháng 10, có 42 nhà thuốc đang hoạt động, tăng gấp đôi số lượng cửa hàng trong vòng 4 tháng qua do có 21 điểm bán mới được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX "5 tỉ".
Lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi An Khang ghi nhận mức tăng trưởng 157% so với cùng kì 2019. MWG bắt đầu triển khai một số thử nghiệm mới cho nhà thuốc An Khang và sẽ tập trung hơn việc đầu tư chuỗi này trong thời gian tới.
Đáng chú ý, kế hoạch rót thêm tiền vào chuỗi Nhà thuốc An Khang diễn ra trong bối cảnh chuỗi này vẫn ghi nhận hoạt động kinh doanh liên tiếp lỗ, với khoản lỗ hơn 9 tỉ đồng, theo Báo cáo tài chính quí III/2020 của MWG.
Cụ thể, sau 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên kết An Khang tiếp tục tăng thêm 3,8 tỉ đồng.
Trước đó, MWG đã ghi nhận lỗ 2,1 tỉ đồng từ chuỗi này trong năm 2018 và lỗ tiếp 3,47 tỉ đồng trong năm 2019 cộng với khoản lỗ lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 là 3,8 tỉ đồng.
Như vậy, sau hơn hai năm về chung nhà (cuối tháng 8/2018), MWG hiện ghi nhận 9,37 tỉ đồng thua lỗ tại chuỗi An Khang.