Tài chính

Thay vì giảm lãi suất, ngân hàng các nước hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch ra sao?

17:56 | 13/09/2021

Chia sẻ

Các ngân hàng trên thế giới có nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau cho khách hàng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không phải giảm lãi suất như miễn giảm các loại phí, hoãn nợ, nâng hạn mức tín dụng và các gói hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Ngân hàng Mỹ hoãn nợ, miễn các loại phí cho khách hàng

Tại Mỹ, hầu hết các ngân hàng đều đề nghị miễn các khoản phí cho khách hàng như miễn phí két an toàn, phí sử dụng ATM, phí duy trì dịch vụ hàng tháng và phí phạt khi rút tiền trước hạn, ... tuỳ theo từng đối tượng khách hàng.

Chẳng hạn, Bank of America cho biết sẽ xem xét hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh theo từng trường hợp.

Cụ thể, đối với tài khoản tiền gửi tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, khách hàng có thể yêu cầu hoàn trả khoản thấu chi và phí duy trì hàng tháng. Đồng thời có thể hoãn thanh toán và hoàn trả các khoản phí trả chậm đối với những khoản vay kinh doanh nhỏ của doanh nghiệp.

Không giảm lãi suất, các ngân hàng Mỹ hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch bằng cách nào? - Ảnh 1.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Ngân hàng Hoa Kỳ. (Nguồn: Bank of America).

Đối với các khoản vay mua ô tô, các khoản vay cá nhân, các khoản thế chấp và vay mua nhà, khách hàng có thể yêu cầu hoãn khoản tiền trả cố định hàng tháng và thanh toán khi đáo hạn; miễn là khoản vay được cập nhật thường xuyên và không có báo cáo tiêu cực nào từ văn phòng tín dụng.

Tại HSBC, một loạt hỗ trợ cũng đang được cung cấp cho khách hàng, trong đó việc phạt rút tiền trước khi đáo hạn đối với chứng chỉ tiền gửi có thể được miễn nếu khách hàng cần tiền do gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

Đối với các khoản vay cá nhân, thẻ tín dụng và hạn mức tín dụng, có thể hoãn hoặc giảm thanh toán trong thời gian khó khăn. HSBC sẽ miễn tiền tạm ứng, mức bảo vệ thấu chi và phí trả chậm trong vòng 60 ngày. 

Đối với các khoản vay thế chấp và vốn sở hữu nhà, chính sách hỗ trợ khó khăn sẽ bao gồm hoãn, giảm và miễn phí trả chậm. Các báo cáo tín dụng tiêu cực cũng được loại bỏ.

Trong khi đó, Citibank và Tập đoàn Citigroup (Citi) thông báo khách hàng doanh nghiệp nhỏ sẽ được miễn phí dịch vụ hàng tháng, phí gửi tiền và phí phạt khi rút tiền gửi sớm. Dịch vụ thế chấp của Citi, Cenlar FSB đã gia hạn 90 ngày cho các khoản vay thế chấp.

Ngoài ra, ngân hàng cũng miễn phí trả chậm và hoãn thanh toán tối thiểu trong hai tháng đối với chủ thẻ tín dụng đủ điều kiện.

Giám đốc Khối dịch vụ Khách hàng bán lẻ của Citi, Anand Selva cho biết ngân hàng sẽ sát cánh cùng khách hàng vào thời điểm khó khăn này và tiếp tục làm tốt phần việc của ngân hàng để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Anh chủ động đưa ra gói hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Anh, Ngân hàng Barclays cho biết đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp và gửi đi thông báo để giúp doanh nghiệp trên khắp đất nước vượt qua những khó khăn do COVID-19 tạo ra.

Barclays tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay hoãn trả vốn trong vòng 12 tháng, trị giá hơn 25.000 bảng Anh cho các khách hàng doanh nghiệp đang gặp rủi ro từ dịch bệnh.

Không giảm lãi suất, ngân hàng các nước hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch ra sao? - Ảnh 2.

Thông báo hỗ trợ khách hàng của Ngân hàng Barclays. (Nguồn: Barclays).

Ngân hàng National Westminster (NatWest) cũng vạch ra các mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp nước Anh bao gồm cam kết hỗ trợ 5 tỷ bảng Anh để các doanh nghiệp nhỏ có vốn lưu động; hoãn trả nợ ngắn hạn cho doanh nghiệp nhỏ đi vay và cung cấp các khoản vay khẩn cấp tạm thời không tính phí.

Tại HSBC, ngân hàng đã phân bổ 5 tỷ bảng Anh để giúp các doanh nghiệp cần hỗ trợ và chủ động liên hệ với khách hàng doanh nghiệp để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng công bố loạt biện pháp hỗ trợ cho những người đi vay gặp khó khăn về tài chính do COVID-19 như giảm hoặc trả chậm trả nợ thế chấp, tạm thời tăng hạn mức thẻ tín dụng, thấu chi, ... 

Gần đây nhất, HSBC thông báo đã loại bỏ khoản phí 100 bảng Anh trong khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ của ngân hàng.

Trong khi đó, Tập đoàn ngân hàng Lloyds hiện đang cung cấp 2 tỷ bảng Anh để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có quy mô doanh thu lên tới 25 triệu bảng Anh. Ngân hàng khẳng định nguồn tài chính luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhu cầu liên tục về dòng tiền cho doanh nghiệp trong 6 tháng và sẽ ưu tiên cho những nơi kinh phí khẩn cấp.

Ngân hàng Australia cung cấp gói gỗ trợ cho  khách hàng vay mua nhà

Hiệp hội ngân hàng Australia cho biết các ngân hàng sẽ cung cấp gói hỗ trợ, dành cho tất cả doanh nghiệp nhỏ và khách hàng cho vay mua nhà bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh ở bất kể vị trí hoặc ngành nghề nào.

Cụ thể, các doanh nghiệp được phép trả chậm lên đến 3 tháng, với các điều khoản vay được gia hạn tương ứng. Đồng thời, hoãn trả nợ các khoản vay dưới 3 triệu USD cho các doanh nghiệp có doanh thu dưới 5 triệu USD, trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ. 

Về hỗ trợ vay mua nhà, các ngân hàng tại Australia sẽ hỗ trợ cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Phạm vi hỗ trợ bao gồm hoãn lại tiền trả nợ hàng tháng.

Phương Nga