|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thấy gì từ hệ sinh thái HDBank - Vietjet - HD Saison?

06:32 | 04/01/2018
Chia sẻ
Hơn 20 triệu cơ sở dữ liệu khách hàng, đây được xem là khối dữ liệu rất lớn và là đặc quyền để HDBank khai thác. Trong đó có trên 2 tỷ USD tiền bán vé của Vietjet chảy về HDBank cùng với số dư tài khoản thanh toán duy trì không dưới 500 triệu USD. Đối với HD Saison, khi khách hàng giàu có lên, thu nhập tăng dần họ sẽ trở thành khách hàng của HDBank…
 
thay gi tu he sinh thai hdbank vietjet hd saison Lợi nhuận hơn 2.400 tỷ đồng, HDBank dự kiến cổ tức 25-30%
thay gi tu he sinh thai hdbank vietjet hd saison Sau niêm yết, HDBank lên kế hoạch lãi gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2018
thay gi tu he sinh thai hdbank vietjet hd saison HD Saison - ‘Gà đẻ trứng vàng’ của HDBank có gì?

Hệ sinh thái đặc quyền - điểm cạnh tranh chiến lược của HDBank

Chia sẻ về hệ sinh thái (ecosystem) của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank), ông Lê Thành Trung - Phó Tổng Giám Đốc Ngân hàng cho biết đây là điểm cạnh tranh vô cùng quan trọng của HDBank trong chiến lược hướng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và bán lẻ.

Trong đó, với hơn 20 triệu cơ sở dữ liệu khách hàng, đây được xem là khối dữ liệu rất lớn và là đặc quyền để HDBank khai thác, không chia sẻ với bất kỳ ngân hàng nào khác.

thay gi tu he sinh thai hdbank vietjet hd saison

Mặt khác, phần cứng của hệ sinh thái này chính là hệ thống mạng lưới phục vụ chiến lược bán lẻ, với trên 11 nghìn điểm bán hàng của Công ty Tài chính Trách nhiệm Hữu hạn HD Saison và 30.000 đại lý bán vé của CTCP Hàng không VietJet (Mã: VJC) sẽ trở thành mạng lưới ủy quyền và bán hàng rộng lớn của HDBank, có thể cung cấp các tiện ích và sản phẩm của bán lẻ tới khách hàng cả nước.

Vietjet - HDBank: Dòng tiền hơn 2 tỷ USD từ bán vé cùng 30.000 khách hàng và bảo hiểm du lịch

Cụ thể, tại hệ sinh thái có một không hai này, đối với HDBank, Vietjet cung cấp hệ thống quản lý tiền mặt của toàn bộ hệ thống bán vé Vietjet trên cả nước. Theo đó, gần như toàn bộ hơn 2 tỷ USD từ dòng tiền bán vé của Vietjet với quay về HDBank. Đồng thời, trên tài khoản thanh toán của Vietjet tại HDBank thường xuyên duy trì số dư từ 500-700 tỷ đồng.

Hiện nay, Vietjet có hơn 30.000 đại lý bán vé, tạo cơ sở khách hàng để HDBank cung cấp, tài trợ sản phẩm thấu chi cho việc mua vé máy bay Vietjet. Thông qua đây, HDBank có thêm được nền tảng dữ liệu từ 30.000 khách hàng này.

Một cơ hội khác HDBank sẽ sớm triển khai trên nền tảng là Digital banking (ngân hàng số) kết nối với Vietjet, từ đó bán bảo hiểm du lịch (travel insurance), ông Trung cho hay.

Với 20 triệu khách hàng của VJC thì có khoảng 50% người được mua bảo hiểm du lịch với giá rẻ từ 2-3 USD. Đồng thời, HDBank có doanh thu thu phí bảo hiểm 20-30 triệu USD hàng năm. “Với tốc độ tăng trưởng khách hàng Vietjet ở 2 con số mỗi năm, cơ hội này còn mở rộng nữa”, ông Trung cho biết.

HD Saison - Vietjet: Tài trợ mua vé nhanh chóng

Đối với HD Saison, Công ty đang triển khai Digital Banking trên trang web của Vietjet, gồm tài trợ bán vé cho khách đi máy bay của Vietjet. Theo ông Trung, tiện ích đơn giản ngay trên website của Vietjet, qua đó, HD Saison có thể tài trợ tiền mua vé nhanh chóng trong vòng 15-30 phút.

“Đây là cơ hội về bán lẻ cho HD Saison”, ông Trung nhấn mạnh.

HD Saison - HDBank: Bán chéo sản phẩm

Nhánh thứ ba là cơ hội để HD Saison bán chéo sản phẩm cho HDBank. Hiện HD Saison có hơn 3,5 triệu khách hàng và tăng trưởng hàng năm trên mức 20%. “Chúng tôi đang triển khai mở các tài khoản bán chéo, đầu tiên là tài khoản cho khách hàng HD Saison mua trả góp hàng tuần hoặc hàng tháng qua hệ thống HDBank và họ sẽ trở thành khách hàng của HDBank”, ông Trung cho biết.

“Trong mô hình phát triển khách hàng của hai bên, đến 1 ngày nào đó, khách hàng của HD Saison giàu có lên, thu nhập tăng dần thì họ sẽ trở thành khách hàng tự nhiên của HDBank”. Ngoài tài trợ mua xe, mua hàng tiêu dùng, thời gian tới HDBank dự kiến tài trợ cho nhóm này mua nhà, ô tô… trên nền tảng khách hàng hiện hữu và lịch sử tín dụng được đo lường trong thời gian dài.

Đây là toàn bộ hệ sinh thái của ba bên tại nên cơ sở khách hàng, kênh phân phối, vốn dĩ là phần cứng; còn lại sản phẩm dịch vụ gia tăng được xem là phần mềm để HDBank duy trì sự trung thành và khai thác nhiều dòng sản phẩm khác nhau từ lượng khách hàng này.

Bà Nguyễn Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực HDBank, Tổng Giám đốc Vietjet gọi đây là hệ sinh thái đặc quyền từ hàng không, siêu thị bán lẻ, viễn thông. “Bên cạnh đó là năng lực sáp nhập các định chế khác. Chúng tôi tin tưởng khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao và liên tục, khả năng phát triển doanh thu trên nền tảng kênh phân phố dày đặc, hệ thông công nghệ tiên tiến, và thị trường ngành ngân hàng đang bùng nổ tại Việt Nam”.

Ánh Dương