|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thay đổi cách tính lương hưu, tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

09:41 | 25/05/2018
Chia sẻ
Cùng với đó, nhà nước sẽ tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện cách tính lương hưu, bảo đảm công bằng giữa nam - nữ, giữa khu vực nhà nước - khu vực ngoài nhà nước, kết hợp hài hoà các nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ.
thay doi cach tinh luong huu tang tuoi nghi huu tu nam 2021 Tăng tuổi nghỉ hưu có tránh được vỡ quỹ BHXH?
thay doi cach tinh luong huu tang tuoi nghi huu tu nam 2021 Tăng tuổi hưu: Sợ vỡ quỹ bảo hiểm hay lo dân số già?

Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình

Theo nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Nghị quyết số 28-NQ/TW), việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần có tầm nhìn dài hạn và có lộ trình phù hợp với tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, thất nghiệp.

Từ đó tránh gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động; bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu dân số; bình đẳng giới. Đồng thời cân đối Quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn; xu hướng già hoá dân số; tính chất, loại hình lao động và giữa các ngành nghề, lĩnh vực.

Từ năm 2021, sẽ thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu. Đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

thay doi cach tinh luong huu tang tuoi nghi huu tu nam 2021
Từ năm 2021 điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình (Ảnh minh hoạ)

Điều chỉnh tỉ lệ tích luỹ để đạt tỉ lệ hưởng lương hưu

Cùng với việc tăng tuổi hưu, cáchtính lương hưu cũng được sửa đổi theo hướng giảm tỉ lệ tích luỹ, bảo đảm khả năng cân đối quỹ hưu trí trong dài hạn, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời có lộ trình điều chỉnh kéo dài thời gian tham gia bảo hiểm xã hội thực tế, bảo vệ quyền lợi của người hưởng chế độ hưu trí theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng và chia sẻ phù hợp.

Thay đổi cách thức điều chỉnh lương hưu theo hướng chia sẻ, bình đẳng

Nghị quyết cũng thể hiện sẽ điều chỉnh trợ cấp hưu trí xã hội theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Lương hưu cơ bản được điều chỉnh chủ yếu dựa trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, khả năng của Quỹ bảo hiểm xã hội và ngân sách nhà nước.

Nhà nước sẽ quan tâm điều chỉnh thỏa đáng đối với nhóm đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ.

Đồng thời, sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp. Qua đónhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện cách tính lương hưu, bảo đảm công bằng giữa nam và nữ, giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, kết hợp hài hoà các nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa người có mức lương cao với người có mức lương thấp để thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong các đối tượng hưởng chế độ hưu trí.

Trúc Minh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.