|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Thầy cúng' Ngô Vinh Hiển giúp gì cho phiên đấu giá cổ phần Sabeco?

10:50 | 19/12/2017
Chia sẻ
Một cá nhân xuất hiện trong phiên đấu giá cổ phần Sabeco để lại cho giới đầu tư nhiều câu hỏi, liệu ông Ngô Vinh Hiển có phải là "chất bôi trơn" cho việc đấu giá trở nên dễ dàng hơn? 
thay cung ngo vinh hien giup gi cho phien dau gia co phan sabeco Vietnam Beverage nắm cổ phần chi phối, 'ghế nóng' Sabeco có đổi chủ?
thay cung ngo vinh hien giup gi cho phien dau gia co phan sabeco Vietnam Beverage chính thức chi 109.953 tỷ đồng ôm trọn hơn 53% vốn Sabeco

Một "thầy cúng" bay từ Hà Nội vào TP HCM để tham gia đấu giá CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) bên cạnh ứng cử viên sáng giá nhất cho việc ôm trọn lô cổ phần - Vietnam Beverage do đại gia Thái Lan – Thai Beverage gián tiếp sở hữu 49% vốn cổ phần.

Ông Ngô Vinh Hiển mua thành công 20.000 cổ phiếu Sabeco, giá trúng 320.500 đồng, cao hơn 500 đồng so với giá khởi điểm. Sự xuất hiện của ông Hiển khiến cho Vietnam Beverage không thế mua toàn bộ lượng cổ phần đấu giá của Bộ Công Thương một cách trọn vẹn.

Mặc dù lượng mua không nhiều, tuy nhiên nó cũng đủ để cho giới đầu tư xôn xao. Cá nhân này là ai? Tại sao ông Hiển phải lặn lội đến TP HCM tham gia đấu giá, mua giá cao trong khi hoàn toàn có thể ngồi nhà, mua qua sàn mới mức giá "mềm" hơn rất nhiều. Tính sơ, sau khi mua đấu giá thành công, ông Hiển đã tạm lỗ hơn 200 triệu đồng.

Chia sẻ với báo chí, ông Hiển cho biết mình làm nghề thầy cúng, cũng là hầu đồng. Các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát ông rất hay sử dụng để cúng lên thần thánh. Ông cũng cho biết thêm, trước khi tham gia đấu giá, ông đã tự xem cho mình và thấy rằng cơ thành công rất cao. Ông kỳ vọng việc giá Sabeco có thể cao hơn nữa mặc dù thừa nhận cơ sở cho nhận định này dựa hoàn toàn trên yếu tố tâm linh.

Ông cũng nói thêm rằng việc mua trên sàn dù giá đang thấp hơn trong buổi đấu giá nhưng với khối lượng "lớn" 20.000 cổ phiếu Sabeco rất khó có thể mua được ngay!

Dựa trên tất cả dự liệu nêu trên, nhiều nhà đầu tư cho rằng đặt câu hỏi, ngay cả việc kỳ vọng Sabeco tăng giá là có thật, thì việc ông Hiển mua qua sàn cũng đã đem lại khoản lãi lớn hơn rất nhiều so với đấu giá.

Thậm chí có người còn cho rằng, nếu không có nhà đầu tư Ngô Vinh Hiển "hy sinh" chịu lỗ và đặt mua cổ phần thì cuộc chào giá cạnh tranh lần này đã không thành công. Bởi theo quy chế đấu giá cạnh tranh, cuộc chào bán cạnh tranh chỉ đủ điều kiện tổ chức khi có ít nhất 2 nhà đầu tư tham gia. Ngoài ra, khối lượng đặt mua tối thiểu bằng đúng lượng ông Hiển đã mua 20.000 cp.

Vậy ông Ngô Vinh Hiển là thầy cúng thật sự hay là một nhà đầu tư “vui tính”?

thay cung ngo vinh hien giup gi cho phien dau gia co phan sabeco
Ông Ngô Vinh Hiển (Ảnh chụp màn hình)

Quay trở lại với quy chế chào bán cổ phiếu Sabeco của Bộ Công Thương, vốn được đánh giá là rất “mở” đối với nhà đầu tư.

Kết quả đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần Sabeco được công bố trước 17h00 ngày 17/12/2017, trước phiên đấu giá chưa đầy 1 ngày.

Quy chế chào bán quy định rõ, “Phiên chào bán cạnh tranh được tiến hành khi có ít nhất 2 nhà đầu tư nộp phiếu tham dự chào bán cạnh tranh. Nếu không đủ điều kiện này thì không tổ chức chào bán cạnh tranh.

Tổ chức thực hiện chào bán cạnh tranh không tổ chức chào bán cạnh tranh và trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn đăng ký tham dự chào bán cạnh tranh, Tổ chức thực hiện chào bán cạnh tranh thông báo cho Bộ Công Thương về cuộc chào bán cạnh tranh không thành công.

Đối với trường hợp chỉ có một nhà đầu tư có phiếu tham dự chào bán cạnh tranh hợp lệ, nhà đầu tư sẽ mua cổ phần theo giá nhà đầu tư đã đăng ký chào bán cạnh tranh thành công.

Điều này có nghĩa, trong trường hợp không xuất hiện nhà đầu tư “kỳ lạ” Ngô Vinh Hiển, việc đấu giá cạnh tranh sẽ không thể diễn ra, tuy nhiên Vietnam Beverage vẫn sẽ phải mua toàn bộ lượng 343,66 triệu cổ phiếu với mức giá đã đăng ký 320.000 đồng/cp.

Như vậy cũng có thể nói, việc tham gia đấu gia của cá nhân ông Hiển mặc dù không tác động nhiều đến kết quả đấu giá, nhưng đã giúp cho việc bán cổ phần Sabeco trở nên nhanh chóng hơn, kết quả công bố một cách công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ không phải hủy phiên chào bán cạnh tranh.

Tính đến thời điểm 10h30 phút sáng ngày 19/12, cổ phiếu SAB giảm sâu 13.200 đồng sau xuống còn 296.000 đồng/cp. "Thầy cúng" Ngô Vinh Hiển tạm lỗ hơn 500 triệu đồng sau chưa đầy 1 ngày.

Bạch Mộc