|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc công bố kế hoạch giảm sản lượng mùa đông

21:57 | 20/10/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, việc giảm sản lượng cho mùa đông năm nay của Đường Sơn, thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, dường như không nghiêm ngặt như năm ngoái, có khả năng giữ sản lượng ở mức cao ngay cả khi thành phố tìm cách chống ô nhiễm bằng cách giảm khói bụi, theo các chuyên gia phân tích.

Dựa trên danh sách các hạn chế chi tiết trong thông báo của chính quyền địa phương được ban hành vào cuối ngày 18/10, mức giảm sản lượng trung bình của các nhà máy trong thành phố là 30 - 35%, thấp hơn mức 42% của năm ngoái.

Trong số 36 nhà sản xuất thép ở Đường Sơn, 22 nhà sản xuất đã được yêu cầu giảm sản lượng khoảng 30% và 9 nhà máy giảm 50%, theo thông báo. Không giống như năm ngoái, Bắc Kinh đã cho phép chính quyền địa phương tự đưa ra mức giảm sản lượng của riêng mình trong mùa đông này.

"Từ quan điểm về mức giảm sản lượng, năm nay các nhà chức trách có vẻ khoan dung hơn năm ngoái", ông Zhao Yu, chuyên gia phân tích tại Huatai Futures cho biết.

“Nhưng vẫn chưa rõ liệu sản lượng tuyệt đối từ các nhà máy thép ở Đường Sơn có lớn hơn (trong mùa đông này) hay không, khi chính phủ không nói chính xác khi nào thì việc giảm sản xuất sẽ được thực thi”.

thanh pho san xuat thep lon nhat trung quoc cong bo ke hoach giam san luong mua dong
Ảnh: Reuters.

Chính quyền thành phố Đường Sơn cho biết, kế hoạch hạn chế sản lượng sẽ được đưa ra để tham khảo ý kiến người dân từ ngày 18/20 đến 22/10.

Một nhóm ba nhà máy, đã không nâng cấp thiết bị chống ô nhiễm và chỉ sản xuất các sản phẩm thép cấp thấp, được yêu cầu giảm 60% sản lượng và đóng cửa tất cả máy nung kết.

Một công ty, Qian'an Iron and Steel, thuộc công ty nhà nước Beijing Shougang, được miễn khỏi việc giảm sản lượng, vì tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải cực thấp.

Thành phố Đường Sơn, nằm ở phía bắc tỉnh Hà Bắc, đã ban hành thông báo một vài giờ sau khi Reuters báo cáo hôm 18/10 rằng, các nhà sản xuất thép ở Đường Sơn đã tăng sản lượng vì thiếu yêu cầu chính xác về sản lượng bị hạn chế.

Năm ngoái, các nhà máy ở Đường Sơn đã được lệnh phải thực hiện các biện pháp hạn chế sản xuất mùa đông từ ngày 15/10, sớm hơn một tháng so với các thành phố khác ở phía bắc Trung Quốc.

Mặc dù có những hạn chế đó, sản lượng thép thô của Đường Sơn vẫn lên tới 91,2 triệu tấn trong năm 2017, chiếm hơn 10% tổng sản lượng thép của Trung Quốc, tăng từ mức 88,31 triệu tấn trong năm 2016.

“Nguồn cung nên ít thắt chặt hơn so với năm ngoái, nhưng tình trạng nhu cầu yếu hơn trong năm nay, đặc biệt về phía thép tấm mỏng với số liệu thống kê ô tô mới nhất khiến một số thành phần trên thị trường lo ngại", ông Kevin Bai, chuyên gia phân tích về thép của CRU tại Bắc Kinh cho biết.

Doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm nhiều nhất trong gần 7 năm vào tháng 9, dấy lên mối lo ngại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có thể thu hẹp lần đầu tiên trong thập kỷ nay năm nay, vì tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt và chiến tranh thương mại.

Trước đó, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu thép của quốc gia này đạt 5,95 triệu tấn trong tháng 9, tăng 1,4% từ số liệu đã điều chỉnh trong tháng 8 là 5,87 triệu tấn và tăng 15,8% từ mức 5,14 triệu tấn của tháng 9/2017.

Xuất khẩu thép duy trì tích cực vì mức sản lượng cao tại Trung Quốc và chênh lệch giữa giá thép Đông Nam Á và Trung Quốc lên tới 30 USD/tấn trong tháng trước, theo đánh giá của công ty tư vấn Mysteel, đã khuyến khích xuất khẩu.

Xem thêm

Lyly Cao