|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thanh khoản hệ thống ngân hàng bớt dư thừa

12:44 | 28/02/2017
Chia sẻ
Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ cùng việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng qua kênh tín phiếu cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dần bớt dư thừa.
 

Báo cáo thị trường trái phiếu của Chứng khoán Bảo Việt (BVS) từ ngày 20 đến 24/2 cho biết, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm nhẹ đối với kỳ hạn qua đêm và tăng nhẹ đối với kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần, mức tăng từ 0,05% đến 0,23%.

thanh khoan he thong ngan hang bot du thua
(Nguồn: BVS).

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,04%, về mức 3,97%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 0,05%, lên mức 4,18%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 0,23% lên mức 4,25%/năm.

BVS đánh giá việc bật tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng là diễn biến tương đối bất ngờ trong 2 tuần qua. Tuy nhiên theo BVS, diễn biến tăng này chỉ mang tính ngắn hạn và lãi suất sẽ sớm điều chỉnh giảm trong thời gian còn lại của quý I.

Diễn biến trên thị trường mở, tuần qua NHNN đã bơm mới 15.715 tỷ đồng qua kênh OMO trong khi đó lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 35.036 tỷ đồng. Do vậy, 19.321 tỷ đồng đã được NHNN hút ròng qua kênh này.

Đồng thời, NHNN cũng đã phát hành tín phiếu loại kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày với tổng khối lượng lần lượt đạt 7.000 tỷ và 9.000 tỷ đồng, trong khi đó lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 49.900 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng 33.900 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

thanh khoan he thong ngan hang bot du thua
(Nguồn: BVS).

Tổng hợp cả hai kênh OMO và tín phiếu, nhà điều hành đã bơm ròng tổng cộng 14.579 tỷ đồng ra thị trường. Diễn biến này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dần bớt dư thừa và đang tiến đến trạng thái cân bằng hơn so với hai tuần trước đây. BVS dự báo diễn biến này có thể sẽ tiếp tục duy trì trong 2 đến 3 tuần tới.

Tiến Vũ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.