|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tháng 8 - Thách thức chưa từng có của Thế Giới Di Động

12:07 | 24/09/2021
Chia sẻ
Gần 2.000 cửa hàng Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động phải tạm đóng cửa. Đồng thời, 50% số cửa hàng Bách Hoá Xanh ở TP HCM và một số tỉnh Nam bộ không thể phục vụ khách mua trực tiếp khiến doanh thu và lợi nhuận tháng của MWG giảm hai chữ số.

Do tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó" tại nhiều tỉnh thành để phòng chống dịch, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã phải trải qua thử thách chưa từng có khi 70% tổng số điểm bán của Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8. 

Ngoài ra, 50% tổng số cửa hàng Bách Hoá Xanh tại TP HCM, một số tỉnh Nam bộ không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8 trở đi.

Riêng tháng 8, MWG đạt hơn 6.500 tỷ đồng doanh thu và 222 tỷ đồng lợi nhuận; giảm lần lượt gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 78.495 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 3.006 tỷ đồng; tăng lần lượt 8% và 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty đều đạt 63% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm.

Trong đó, doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17% so với cùng kỳ. 

Tháng 8 - thách thức chưa từng có của Thế Giới Di Động - Ảnh 1.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động ở đường Điện Biên Phủ, TP Hà Nội. (Ảnh: H.K).

Doanh thu TGDĐ và ĐMX chỉ bằng 40% so với thời điểm trước dịch

Đối với TGDĐ và ĐMX, hai chuỗi đã đóng góp hơn 57.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế 8 tháng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2020. 

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, tháng 8 là tháng kinh doanh thấp điểm nhất khi gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế. Các cửa hàng TGDĐ và ĐMX này chiếm 70% về số lượng nhưng đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của hai chuỗi trong điều kiện bình thường. 

Riêng tháng 8, hai chuỗi vẫn mang về gần 3.500 tỷ đồng, tương đương 40% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch nhờ chiến lược tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chuỗi ĐMX Supermini (ĐMS) và chương trình khuyến mãi "mua hàng trước, nhận hàng khi hết giãn cách" trên kênh online.

Doanh thu online hai chuỗi lũy kế 8 tháng đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Các giao dịch online đem lại hơn 1.000 tỷ đồng trong tháng 8, tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 30% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX. 

Với 592 cửa hàng tại thời điểm 31/8, tỷ trọng đóng góp của ĐMS trong doanh thu của ĐMX lần lượt là 10% trong 8 tháng và hơn 15% chỉ tính riêng tháng 8.

MWG kỳ vọng với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ nửa sau tháng 9, các hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy dự kiến sẽ khởi sắc hơn.

Bách Hoá Xanh đã làm gì để bán được hàng trong chiến dịch "ai ở đâu ở yên đó"?

8 tháng, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận tổng doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. 

Với 1.928 cửa hàng vào cuối tháng 8, doanh thu tháng này của BHX đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng.

Tháng 8 - thách thức chưa từng có của Thế Giới Di Động - Ảnh 2.

Nguồn: H.K tổng hợp từ báo cáo của Thế Giới Di Động.

Trong tháng 8, các chuỗi phân phối – bán lẻ hàng thiết yếu nói chung và BHX nói riêng không được phép đón khách trực tiếp tại cửa hàng kể từ 23/8 ở các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách "ai ở đâu ở yên đó". 

Trong giai đoạn này, thực phẩm được cung ứng cho người dân bằng phương thức "đi chợ hộ" do chính quyền địa phương, lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ hoặc thông qua đội ngũ giao hàng nội quận.

Trong bối cảnh đó, BHX đã thiết lập gần 2.000 nhóm Zalo kết nối với hơn 1 triệu khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. 

Chỉ trong vòng 48 giờ, công ty đã chuyển đổi hơn 1.000 cửa hàng nằm trong các khu vực bị hạn chế thành các điểm bán online. 

Thông qua trang web đặt hàng của từng cửa hàng nhúng trong nhóm Zalo, khách hàng có thể xem tồn kho thực tế tại một cửa hàng cụ thể và chọn mua sản phẩm dễ dàng, thuận tiện. Điều này giúp giảm thiểu tỷ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ. Do đó, BHX cho biết vẫn đáp ứng được 1/3 nhu cầu của khách hàng tại những khu vực mà 100% cửa hàng không thể đón khách trực tiếp.

Lũy kế 8 tháng, kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020. 

Lần đầu tiên, BHX lọt vào Top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo iPrice, đồng thời là đại diện duy nhất của các hệ thống bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu góp mặt trong danh sách này. 

Về cung ứng, MWG cho hay BHX đã bán ra hơn 25.000 tấn hàng tươi sống riêng tháng 8, gần gấp đôi mức trung bình 6 tháng đầu năm.

Hoàng Kiều

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?
Dù thời điểm hiện tại VN-Index cùng vận động quanh mốc 1.200 điểm như đầu tháng 4/2018, song vốn hóa sàn HOSE tăng thêm gần 62 tỷ USD, cho thấy sự thay đổi đáng kể. Nhiều thương vụ IPO, phát hành cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ thu về hàng tỷ USD cho doanh nghiệp để thấy chức năng huy động vốn của thị trường.