Lần đầu tiên Bách Hoá Xanh lọt top các website được truy cập nhiều nhất, chưa bao giờ người Việt tìm mua thực phẩm online nhiều đến thế
Trong báo cáo mới nhất của iPrice Group, trong quý II/2021, thứ hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử đa ngành tại Việt Nam đã bắt đầu có sự chuyển dịch. Tổng số lượt truy cập vào top 50 website mua sắm trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam sáu tháng đầu năm đạt hơn 1,3 tỷ lượt, cao nhất từ trước đến nay. Số liệu cũng cho thấy lượt truy cập trong quý II/2021 tăng 10% so với quý I/2021.
Sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở ngôi đầu với quý thứ 12 dẫn đầu về lượt truy cập website, trong quý II/2021, Shopee đạt 73 triệu lượt truy cập, tăng 9,2 triệu lượt so với quý I/2021.
Đáng chú ý, sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam đã lọt vào top hai trong quý này sau nhiều quý liên tiếp bị vượt mặt. Lượt truy cập website trung bình của Lazada Việt Nam tăng 14% so với ba tháng đầu năm và nhận về 20,4 triệu lượt truy cập.
Trong khi đó, lượt truy cập trung bình vào website của hai sàn thương mại điện tử đa ngành nội địa Tiki và Sendo có sự giảm nhẹ, lần lượt đạt 17,2 và 7,9 triệu lượt.
Như vậy, cuộc chiến tứ mã của thương mại điện tử đã có sự thay đổi khi các khối doanh nghiệp ngoại đang lấn át doanh nghiệp nội địa ngay trên sân nhà.
Báo cáo hàng năm của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á cho thấy rằng doanh số thương mại điện tử của Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 12 tỷ USD. Đồng thời, đưa ra dự báo con số này sẽ tăng 4,5 lần và đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, quy mô thị trường đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia.
Điều đó cho thấy rằng thấy rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có triển vọng tích cực và dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn và có khả năng cao sẽ còn liên tục tạo nên những thay đổi khác nữa trong tương lai.
Trong Quý II/2021, báo cáo từ iPrice Group cho thấy thứ hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử đa ngành trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu có sự chuyển dịch. Ngoài ra, nghiên cứu số liệu từ Google chỉ ra rằng nhu cầu tìm kiếm cửa hàng thiết yếu trên môi trường online tăng mạnh.
Nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa, siêu thị online tăng mạnh trong quý II
Theo báo cáo của iPrice, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu đại dịch. Điều này cũng khá dễ hiểu khi nhiều địa phương ở Việt Nam buộc phải thực hiện các lệnh giãn cách vì dịch bệnh. Do đó, nhu cầu tìm kiếm thực phẩm của người dân tăng đột biến.
Lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý II. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.
Người dân dành sự quan tâm hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả khi mức tăng trưởng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý I. Như vậy, hoạt động giãn cách xã hội có thể là một trong những cú hích làm bùng nổ nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa online, siêu thị online. Các nhà bán lẻ cũng đã bắt kịp xu thế khi nhanh chóng chuyển đổi.
Theo số liệu ngành thương mại điện tử, bất ngờ khi Bách Hóa Xanh lọt top 5, chỉ xếp sau 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu. Bách Hóa Xanh đạt 4,8 triệu lượt truy cập, tăng 600.000 so với quý trước.
Bên cạnh đó, ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng điện tử cũng tăng vọt nhu cầu khi lượt tìm kiếm các đơn vị như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, FPT Shop cũng tăng vọt. Đặc biệt, số lượt truy cập website của Thế Giới Di Động đạt 36 triệu trong quý II, tăng 7 triệu lượt, vượt xa sàn thương mại điện tử Tiki. Do nhiều người phải ở nhà làm việc và học tập từ xa, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử cũng tăng vọt trong giai đoạn này.
Ở diễn biến khác, iPrice phát hiện rằng giá các mặt hàng tạp hóa ở Việt Nam lọt top rẻ nhất trong khu vực ASEAN sau khi so sánh giá của các mặt hàng tạp hóa ngoại tuyến phổ biến ở các nước Đông Nam Á từ Numbeo, một trong những cơ sở dữ liệu do người dùng đóng góp lớn nhất Thế Giới.
Cụ thể, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng với chi phí mua sắm sản phẩm bách hóa thông dụng cao nhất là 2,5 triệu đồng (110 USD), theo sau là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Các mặt hàng được chia theo danh mục và trọng lượng như thực phẩm giàu tinh bột (bánh mì, gạo); trứng, sữa, phô mai; thịt (gà, bò); trái cây và rau củ; nước lọc; rượu, bia và thuốc lá.
Nhìn chung, Việt Nam là quốc gia có chi phí mua các mặt hàng bách hóa rẻ thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Theo như người dùng Numbeo, khoản chi phí mua sắm các mặt hàng này tại Việt Nam chỉ khoảng 1,2 triệu đồng (54 USD). Khoản chi phí này thấp hơn Singapore (106%), Thái Lan (27%), Indonesia (18%), Malaysia (13%) và chỉ cao hơn Philippines (9%).
Nếu không bao gồm sản phẩm rượu, bia và thuốc lá, chi phí ước tính chỉ rơi vào khoảng 942.000 đồng (41 USD). Như vậy trong gian đoạn giãn cách do COVID-19, chi phí cho các mặt hàng như yếu phẩm tại Việt Nam "dễ thở" hơn nhiều so với các nước trong khu vực.