Tháng 6, thông qua quy hoạch logistics vùng ĐBSCL
|
Việc lập quy hoạch logistics là nhằm nâng cao năng lực ở lĩnh vực này cho khu vực ĐBSCL cũng như để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự báo sẽ tăng cao trong tương lai.
Tại cuộc họp bàn về lập kế hoạch phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics cho vùng ĐBSCL giữa Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và VLA diễn ra tại Cần Thơ vào hôm nay, 21-2, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, giao cho VLA đảm nhận trách nhiệm rà soát lại quy hoạch và đề xuất quy hoạch logistics mới cho ĐBSCL đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030.
“VLA sẽ căn cứ trên cơ sở những quy hoạch đã có để thực hiện rà soát lại và xem cái gì còn phù hợp, cái gì không và trên cơ sở đó đề xuất một quy hoạch mới”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Để phát huy hiệu quả khi triển khai thực tế, ông Hiếu đề nghị VLA khi thực hiện bản quy hoạch logistics chung cho ĐBSCL phải bám sát hiện trạng của vùng.
Ngoài ra, theo ông Hiếu, với dự báo lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng ĐBSCL trong tương lai sẽ rất lớn (theo Bộ Công Thương, lượng hàng qua cảng ĐBSCL từ nay đến năm 2030 khoảng 25-28 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 66,5-71,5 triệu tấn/năm đến năm 2030), thì quy hoạch phải làm sao đảm bảo khả năng lưu thông hàng hóa.
Theo ông Hiếu, trong quy hoạch logistics chung của vùng, phải quy hoạch từng điểm để xác định có mấy hệ thống trung tâm, mấy điểm cụm để trên cơ sở đó đầu tư hạ tầng, hệ thống kho, kể cả kho ngoại quan nhằm phục vụ cho hoạt động logistics của vùng được thông suốt. “Trên cơ sở đó, xác định và đề xuất danh mục những dự án cần Nhà nước hỗ trợ bằng những cơ chế, chính sách cho phù hợp cũng như đưa ra danh mục những dự án kêu gọi đâu tư”, ông Hiếu cho biết.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, cho rằng việc lập quy hoạch logistics cho ĐBSCL cần phải căn cứ vào ba điểm: thứ nhất, là căn cứ vào các văn bản quy hoạch chung của quốc gia; thứ hai, định hướng của từng địa phương cũng như định hướng chung của vùng; và thứ ba là căn cứ vào tình hình kinh tế-xã hội hiện nay và tầm nhìn sắp tới của vùng, đặc biệt là ở xuất nhập khẩu.
Theo ông Hiệp, trong quá trình thực hiện quy hoạch, cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này.