Tham vọng của Facebook với metaverse: Xây dựng cỗ máy quảng cáo hàng chục tỷ USD, mô phỏng người dùng đến từng lỗ chân lông
Sự dịch chuyển của đồng tử mắt, các hình thái cơ thể hay thậm chí gãi mũi là một trong số những đặc điểm liên quan đến cơ thể con người mà Meta muốn tận dụng để xây metaverse, theo nhiều hồ sơ sáng chế đã được cấp cho công ty này.
Trước đó, Mark Zuckerberg đã cam kết sẽ chi 10 tỷ USD mỗi năm trong một thập niên tới để xây dựng mô hình metaverse, hay vũ trụ ảo nơi người dùng sẽ tương tác với nhau qua không gian ảo và các avatar. Các đối thủ như Apple và Microsoft cũng đang có các mục tiêu tương tự cho thứ mà họ tin rằng sẽ là cuộc cách mạng tiếp theo của internet.
Financial Times mới đây đã rà soát hàng trăm hồ sơ đăng ký sáng chế đệ trình lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ của Meta, rất nhiều trong số này đã được cấp vào tháng này.
Những hồ sơ của Meta cho thấy họ đã đăng ký nhiều sáng chế công nghệ sử dụng dữ liệu sinh trắc học của con người để ứng dụng trong việc hiển thị những gì người dùng sẽ thấy và đảm bảo avatar của người dùng được thể hiện thực tế trong metaverse.
Hồ sơ sáng chế cũng cho thấy tham vọng của Meta trong việc kiếm tiền từ metaverse thông qua các hình thức quảng cáo trúng đính và nội dung tài trợ, tương tự như mô hình kinh doanh trị giá 85 tỷ USD mỗi năm mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đang theo đuổi.
Theo đó, Meta đã đăng ký bản quyền sáng chế một "cửa hàng ảo" mà người dùng có thể mua đồ ảo hoặc các món đồ tương ứng với đồ thật từ các thương hiệu. "Với chúng tôi, mô hình kinh doanh của metaverse sẽ đi theo định hướng thương mại. Rõ ràng là quảng cáo sẽ là một phần trong đó", Nick Clegg, người đứng đầu mảng quan hệ quốc tế của Meta, nói với Financial Times trong một bài phỏng vấn.
Dĩ nhiên, các hồ sơ sáng chế không đồng nghĩa với việc Meta sẽ hiện thực hoá các công nghệ này. Dù vậy, nó đủ để cho thấy cách Meta đang muốn biến tham vọng metaverse của mình thành hiện thực.
Một số hồ sơ sáng chế liên quan đến theo dõi khuôn mặt và mắt thông qua các camera hoặc cảm biến tí hon trên thiết bị đeo được Meta đăng ký để cải thiện trải nghiệm thực tế ảo và thực tế mô phỏng cho người dùng. Bằng cách này, Meta có thể đảm bảo avatar của người dùng trong thế giới ảo thể hiện chính xác những gì họ đang làm ngoài đợi thực.
Một hồ sơ sáng chế được cấp vào ngày 4/1 vạch ra một thiết bị theo dõi biểu cảm khuôn mặt người dùng theo qua thiết bị đeo và sau đó "điều chỉnh các nội dung" theo đó.
Có một "hệ thống cảm biến từ tính dạng đeo" được đặt trên cơ thể người dùng để "theo dõi tư thế cơ thể". Bằng sáng chế này mô tả người dùng đeo nó và xuất hiện như một chiến binh trong thế giới ảo.
Một hồ sơ sáng chế khác hình dung "cỗ máy cá nhân hoá avatar" với khả năng tạo ra các avatar ba chiều dựa trên hình ảnh người dùng. Noelle Martin, một nhà cải cách luật đã dành hơn một năm nghiên cứu tham vọng giám sát con người của Meta cùng Đại học Western Australia, cho biết: "Meta đặt mục tiêu có thể mô phỏng bạn đến từng lỗ chân lông trên da, từng sợi tóc, từng chuyển động vi mô".
"Mục tiêu là tạo ra các bản sao 3D của con người, sự vật và địa điểm. Chúng sẽ thực tế đến mức không thể phân biệt được với những điều thực tế và sau đó được tận dụng để cung cấp nhiều dịch vụ", ông Martin nói thêm. "Về cơ bản, họ đang thực hiện một chương trình nhân bản con người".
Các nhà chỉ trích vẫn tỏ ra hoài nghi về tầm nhìn của Meta và cho rằng đây là một cách "đánh lạc hướng" của Meta khỏi những lùm xùm bị phanh phui hồi năm ngoái. Facebook đổi tên thành Meta từ hồi tháng 10 năm ngoái.
Cũng theo Financial Times, một số hồ sơ sáng chế tập trung vào cách giúp Meta hiện thực hoá tham vọng tìm kiếm nguồn doanh thu mới trong bối cảnh các sản phẩm lõi của Meta như Facebook mất dần sự hấp dẫn với người dùng trẻ.
Mark Zuckerberg từng chia sẻ sẽ bán các thiết bị đeo thực tế ảo với giá thấp nhưng thu về doanh thu trong metaverse từ quảng cáo và hỗ trợ bán các mặt hàng ảo.
Một hồ sơ sáng chế nói về cách hiển thị quảng cáo cá nhân hoá với người dùng trong thực tế mô phỏng dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích và "cách người dùng tương tác với nền tảng mạng xã hội", bao gồm cả các click like và bình luận.
Một hồ sơ khác mô tả việc cho phép các bên thứ ba "tài trợ cho sự xuất hiện của các đối tượng" trong metaverse thông qua hình thức đấu giá, tương tự như cách đấu giá trong hệ thống quảng cáo hiện tại của Facebook.
Brittan Heller, một luật sư công nghệ tại Foley Hoag, nói rằng: "Viễn cảnh ác mộng là quảng cáo trúng đích dựa trên các phản ứng sinh học của chúng ta sẽ bắt đầu xuất hiện trong metaverse. Hầu hết mọi người đều không nhận ra chúng có giá trị tới mức nào. Hiện tại cũng không có ràng buộc pháp lý nào về điều đó".
Về phần mình, Meta từ chối đưa ra bình luận về các hồ sơ sáng chế, tuy nhiên nhấn mạnh "các hồ sơ sáng chế không nhất thiết nói về các công nghệ mà Meta sử dụng trong các sản phẩm và dịch vụ của mình".