Tham vọng 50 triệu USD doanh thu của startup edtech Ông Bụt
Nhà sáng lập Ông Bụt - Đỗ Chí Cường tới Shark Tank Việt Nam kêu gọi đầu tư một triệu USD cho 10% cổ phần, cam kết hoàn vốn trong 3 năm. Theo giới thiệu, Ông Bụt là một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, được thành lập bởi giám đốc công ty công nghệ và các giáo viên đạt giải quốc gia.
Ông Bụt cung cấp hơn 30 nghiệp vụ giáo dục cho các quản lý trường học cũng như giáo viên và học sinh. Nền tảng cũng bán các khóa học ghi sẵn cho tất cả các môn học, cung cấp tính năng dạy học trực tuyến. Trên Ông Bụt còn có cả sàn thương mại điện tử bán kính cận cho học sinh.
Tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 1,5 triệu USD.
Startup đặt mục tiêu vào năm 2029 đạt một triệu người, mang lại doanh thu 50 triệu USD.
Chính thức ra mắt từ tháng 12/2022, sau 9 tháng, Ông Bụt có 8.000 người dùng trả phí. Trong đó 1.000 người dùng là học sinh của ông Đỗ Chí Cường, 7.000 người dùng còn lại đến từ các giáo viên khác. Doanh thu ghi nhận là 17 tỷ đồng đến từ các khóa học, lớp học, bán dịch vụ cho trường học và sàn thương mại điện tử.
Ông Đỗ Chí Cường cho biết với doanh thu 17 tỷ đồng, lợi nhuận thu về là 30%. Sau khi tính toán, các Shark chỉ ra rằng các con số mà đại diện Ông Bụt đưa ra đang chưa khớp nhau, khi 60% chi phí vốn, chi phí lương chiếm khoảng hơn 20% thì lợi nhuận không thể đạt 30%.
Ông Đỗ Chí Cường cho biết do chưa có báo cáo tài chính năm nên ông đang lấy con số theo kiểu “sao kê tài khoản”.
Lý giải về cách định giá doanh nghiệp là 240 tỷ đồng, đại diện doanh nghiệp cho biết dựa theo liệt kê điểm mạnh và định giá trên đó.
Thứ nhất là dựa vào nhóm IT làm sản phẩm kết hợp với nhóm giáo viên có giải quốc gia. Thứ hai là thị trườngedtech Việt Nam rất lớn với khoảng 13 – 14 triệu người dùng. Thứ ba là dựa vào luồng tiền đầu tư cho giáo dục cũng như chi phí một gia đình bỏ ra cho giáo dục là 30%. Và điểm mạnh thứ tư là Ông Bụt có hai mô hình kinh doanh, B2C nhờ triển khai miễn phí B2B, kết hợp việc mở chi nhánh tại các địa phương.
Sau khi nghe ông Cường trình bày, các nhà đầu tư tại Shark Tank Việt Nam mùa 6 lần lượt từ chối tham gia vì thiếu thuyết phục.