|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thaco chuẩn bị khởi công quảng trường có cầu nối Thủ Thiêm với quận 1

10:44 | 20/04/2018
Chia sẻ
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 ngày 19/4, HĐQT Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) cho biết dự kiến tháng 12 năm nay công ty sẽ thông xe toàn tuyến R1 trong dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời chuẩn bị hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công quảng trường Trung tâm có cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với quận 1. 

Chia sẻ về kết quả đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị – khu công nghiệp (KCN) thông qua công ty Đại Quang Minh, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho biết đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án Khu đô thị Sala; hoàn thành 4 tuyến đường chính và đưa vào sử dụng tháng 2/2017; đang triển khai xây dựng đường dẫn phía quận 2; đường dẫn phía quận 1 và trụ chính dây văng ở giữa sông Sài Gòn của cầu Thủ Thiêm 2.

Đặc biệt, công ty đang chuẩn bị hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công quảng trường Trung tâm, công viên bờ sông và hoàn thành thiết kế cầu đi bộ…

Được biết, quảng trường Trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện thích 20,72ha được quy hoạch thành không gian công cộng lớn nhất tại Việt Nam, là điểm nhấn của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), với chiều dài khoảng 700m và chiều rộng từ 80 - 200m. Công viên bờ sông là công trình công cộng trải dọc bờ sông Sài Gòn tại khu lõi trung tâm với quy mô 9,05ha, dài 2km từ trung tâm triển lãm quốc tế phía bắc đến khu Thể thao và giải trí phía nam.

Quảng trường sẽ kết nối với trung tâm TP.HCM hiện hữu qua cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn dài hơn 500m đến Công trường Mê Linh (quận 1).

thaco chuan bi khoi cong quang truong co cau noi thu thiem voi quan 1
Quy hoạch kết nối Thủ Thiêm và quận TP HCM

"Năm 2011, kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng trầm trọng, thị trường bất động sản xuống đáy và đóng băng, lãi suất ngân hàng lên đến trên 20%/năm. Tại khu đô thị mới Thủ Thiêm mặc dù đã giải phóng mặt bằng trên 95% nhưng hoàn toàn bị hoang hóa. Các công trình hạ tầng giao thông chính trong nội khu như mặc dù được giao cho các chủ đầu tư và doanh nghiệp nhà nước theo hình thức BT nhưng chưa làm gì, bị ngưng trệ và chưa có dự án bất động sản nào được ký kết đầu tư", ông Trần Bá Dương chia sẻ về lý do Thaco đầu tư vào Thủ Thiêm.

Theo ông Dương, được sự kêu gọi của lãnh đạo TP.HCM cùng với nhận thức là nếu Thaco đầu tư thành công thì sẽ ghi dấu ấn đóng góp rất lớn vào phát triển Thủ Thiêm nói riêng và thành phố nói chung, Tập đoàn đã quyết định đầu tư vào công ty Đại Quang Minh để thực hiện các dự án 04 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông theo hình thức BT.

Đồng thời, Thaco cũng xây dựng một khu đô thị có tên thương mại là Sala ở phía Nam đường Mai Chí Thọ, đây là khu vực hoàn toàn hoang hóa, sình lầy. Qua đó đã nộp vào ngân sách thành phố 3.325 tỷ đồng, góp phần làm giảm khó khăn về tài chính cho thành phố trong giai đoạn khủng hoảng.

Trong năm 2017 vừa qua, Thaco đã vốn hóa chi phí đi vay với tổng số tiền 418 tỷ đồng (năm 2016 là 356 tỷ đồng). Đây là chi phí đi vay phát sinh từ các khoản vay ngân hàng để tài trợ việc xây dựng và phát triển các dự án căn hộ, nhà phố và biệt thự thuộc khu đô thị Sala trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp ở Chu Lai, Quảng Nam.

Gia Thắng