Không chỉ sản xuất xe điện, Tesla còn muốn bán cả điện trực tiếp cho các hộ gia đình ở Texas
Tesla muốn bán điện trực tiếp cho các hộ gia đình ở Texas, Washington Post đưa tin. Đây là một trong các bước để tham gia vào một ngành công nghiệp rộng lớn nhưng phân tán ở tiểu bang "Ngôi sao cô đơn".
Công ty con mới của Tesla, Tesla Energy Ventures, đã nộp đơn đăng ký với Ủy ban công ích tiểu bang vào ngày 16 tháng 8 để trở thành nhà cung cấp điện bán lẻ. Việc đầu tư này diễn ra khi Tesla đang xây dựng các cơ sở lưu trữ năng lượng lớn, bao gồm một cơ sở gần Houston.
Nếu kế hoạch được giới chức Texas phê duyệt theo quy định, thì đó là một bước tiến nữa đối với mục tiêu đã nêu của giám đốc điều hành Elon Musk là biến Tesla không chỉ là một công ty ô tô.
Musk chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông hy vọng một ngày nào đó ngành kinh doanh năng lượng của công ty sẽ sánh ngang với ngành sản xuất ô tô của mình, theo Bloomberg. Trong quý II/2021, Tesla đã bán được 201.250 xe điện trong, đạt doanh thu 10,2 tỷ USD.
Elon Musk đã tiến hành một số động thái lớn để mở rộng tầm nhìn năng lượng sạch của mình, bao gồm cả việc thâu tóm nhà cung cấp bảng điều khiển năng lượng mặt trời đang gặp khó khăn về tài chính Solar City vào năm 2016. Trong nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư còn hoài nghi, Musk cho rằng có một mối liên hệ không thể tách rời giữa điểm mạnh về lưu trữ pin của công ty và năng lượng mặt trời, cùng với lưu ý rằng cả hai đều cần thiết cho một tương lai phát triển bền vững hơn.
Thông tin chi tiết về dự án ở Texas còn rất ít và công ty đã từ chối yêu cầu bình luận từ Washington Post, nên vẫn rất khó để xác định chính xác cách công ty mới của Tesla sẽ tạo nên sự khác biệt gì với khoảng 120 công ty bán điện trên toàn tiểu bang.
Tờ Texas Monthly, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với chiến lược của công ty cho hay, Tesla đã lên kế hoạch tham gia thị trường điện của tiểu bang sớm hơn, trước khi tình trạng mất điện trên diện rộng gây ảnh hưởng vào tháng Hai.
Ngoài ra, Tesla có thể được phê chuẩn để cho phép những người dân Texas sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời kiếm tiền, bằng cách chia sẻ lượng điện dư thừa của họ với lưới điện tiểu bang, một kiểu thỏa thuận đã xuất hiện ở một số tiểu bang khác.
Tất nhiên, hoàn toàn có thể công ty này được lập ra để hỗ trợ nhu cầu điện đáng kể cho các lợi ích kinh doanh khác của Musk (Texas là tiểu bang đông dân thứ nhì ở Mỹ chỉ sau California). Tesla đã và đang xây dựng một “siêu nhà máy” quy mô lớn gần thành phố Austin của Texas. Và SpaceX, công ty du hành vũ trụ thương mại mà Musk thành lập vào năm 2002, có một cơ sở phóng tên lửa ở Brownsville trên cực nam của bang.
Bản thân Musk đã chuyển đến Texas vào năm ngoái, gây ra một làn sóng suy đoán về sự gắn kết và cống hiến của ông đối với các công ty khác nhau của Tesla.
Còn đối với Texas, bất kỳ sự "bành trướng" đáng kể nào của Tesla đều có thể giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của tiểu bang, vốn chủ yếu dựa vào dầu mỏ và khí đốt. Nền kinh tế, chính trị và văn hóa của nó từ lâu đã gắn liền với dầu mỏ, mặc dù nó cũng là nơi có các lĩnh vực công nghệ đang phát triển ở thành phố Austin và các quận hạt khác.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió và năng lượng mặt trời, chiếm hơn một phần tư tổng lượng điện năng tiêu thụ của tiểu bang.
Những hạn chế trong quy định về cung cấp năng lượng của tiểu bang đã được chú ý vào đầu năm nay khi một cơn bão mùa đông làm mất điện trong nhiều tuần trên toàn tiểu bang.
Sự thất bại của nhiều cơ sở cung cấp điện hàng đầu của tiểu bang, mà các những nhà chỉ trích cho rằng họ đã bị trói tay bởi các quy định và luật lệ hiện hành, đã khiến tiểu bang hoàn toàn không được chuẩn bị khi thời tiết lạnh khắc nghiệt đổ bộ. Và sự độc lập của mạng lưới điện Texas - không giống như các tiểu bang khác, nó không hòa vào mạng lưới điện quốc gia - chỉ khiến mọi thứ trầm trọng hơn.
Theo Cục Dự trữ Liên bang thành phố Dallas, cuộc khủng hoảng này đã khiến nền kinh tế của tiểu bang này thiệt hại ước tính từ 80 tỷ đến 130 tỷ USD do thiệt hại trên diện rộng đối với nhà cửa và cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh tế đình đốn và nguồn cung cấp nước bị ô nhiễm. Ít nhất 111 người đã thiệt mạng.
Bản thân Elon Musk cũng đã chỉ trích Hội đồng Điện lực tin cậy của Texas, hay ERCOT - cơ quan vận hành lưới điện và quản lý thị trường phi điều tiết cho phần lớn tiểu bang - khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.
Doanh thu của Tesla đã tăng vọt vào năm ngoái trong bối cảnh làn sóng mua xe hơi do đại dịch gây ra, tăng 28% lên 31,5 tỷ USD.