Hé lộ vũ khí của VinFast trong cuộc chiến xe điện: Công nghệ sạc pin siêu tốc không khác gì đổ xăng, đến Tesla cũng thèm muốn sở hữu
Ngoài thỏa thuận ghi nhớ với hãng pin Gotion High-Tech của Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam, VinFast cho biết đang đàm phán với hai đối tác khác về pin thể rắn (SSB) và pin lithium-ion mới với khả năng sạc đầy 80% trong 4 - 5 phút, bằng thời gian với việc dừng xe mua một cốc cà phê mang đi.
Theo đó, lãnh đạo Vingroup cho biết đối tác cung cấp công nghệ sạc siêu này chưa đầy 5 phút từ StoreDot - một công ty có trụ sở tại Israel. Đây là một startup nổi tiếng trong lĩnh vực năng lượng, công trình sạc nhanh thay thế than chì đã được StoreDot theo đuổi từ lâu. Lần đầu tiên, StoreDot công bố tại một hội nghị của Microsoft năm 2015 với cơ sở khoa học là tái cấu trúc lại các thành phần trong pin.
Công nghệ sạc thần tốc, chưa kịp ấm chỗ ngồi đã đầy pin
Công nghệ của hãng này sử dụng một điện cực làm bằng các hạt nano bán dẫn thay cho graphite (than chì) như sử dụng trên pin lithium-ion thông thường. Vai trò của các ion lithium trong lòng pin là di chuyển để lưu trữ điện tích. Mục đích để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Giới hạn của công nghệ truyền thống này là khi sạc nhanh, các ion lithium dễ rơi vào cảnh tắc nghẽn, gây hiện tượng đoản mạch. Ở thời điểm hiện tại, VinFast đang là một trong những hãng xe điện đầu tiên trên thế giới hợp tác nghiên cứu sản xuất loại siêu pin này.
Ý tưởng thay thế than chì bằng vật liệu khác như hạt nano giúp các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, từ đó tích trữ nhiều điện năng hơn. 7 năm trước, đài CNN của Mỹ có phát một đoạn clip kiểm chứng khả năng sạc thần tốc của công nghệ do StoreDot phát triển và chỉ trong 30 giây, một chiếc smartphone đã được sạc đầy nhanh chóng. Hãng năng lượng đến từ Israel cũng đã có nhiều bài test trên xe máy điện và kết quả cũng chỉ mất từ 5 - 6 phút.
Các hạt nano do StoreDot nghiên cứu dựa trên thành phần chính là germanium, tan trong nước và dễ xử lý hơn trong quá trình sản xuất. Hãng dự kiến sẽ sử dụng silicon làm thành phần thay thế do chi phí thấp hơn nhiều và hi vọng sẽ ra mắt vào cuối năm 2021. CEO StoreDot, Doron Myersdorf cho biết pin StoreDot có thể sạc 1.000 lần mà vẫn giữ được 80% dung lượng ban đầu.
Bên cạnh công nghệ pin mới, để đạt tốc độ sạc 5 phút, StoreDot cho biết cần những trạm sạc với công suất lớn hơn thông thường. Nếu sử dụng cơ sở hạ tầng trạm sạc sẵn có như hiện nay, StoreDot đặt mục tiêu mỗi lần sạc pin trong 5 phút sẽ cấp đủ điện cho quãng đường 161 km. Sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, StoreDot đặt mục tiêu giúp ô tô chạy được 100 dặm sau 5 phút sạc trong năm 2025.
Phá bỏ rào cản phạm vi hoạt động
Tốc độ sạc cũng là một trong những trở ngại cho sự phát triển của ô tô điện so với các phương tiện chạy bằng xăng dầu truyền thống. Theo Giáo sư Chao-Yang Wang, thuộc Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng của Đại học bang Pennsylvania, Mỹ, công nghệ sạc siêu nhanh sẽ cho phép các hãng ô tô thu hẹp kích thước pin trên xe cũng như giảm bớt gánh nặng về phạm vi hoạt động. Nhiều năm qua, các điểm sạc điện dành cho xe hơi đã được nhiều hãng phát triển, ví dụ Tesla của tỷ phú Elon Musk với mô hình Super Charger.
"Tôi nghĩ những loại pin sạc nhanh như vậy sẽ có mặt trên thị trường trong ba năm nữa. Chúng sẽ không đắt hơn. Thực tế, chúng còn cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm kích thước pin trên xe trong khi khắc phục được vấn đề về tầm hoạt động, từ đó cắt giảm đáng kể chi phí pin xe.
Chúng ta sẽ có những chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD chạy như xe thể thao sang trọng, có khả năng sạc lại trong 10 phút và an toàn hơn bất kỳ loại ô tô nào hiện có trên thị trường", Giáo sư Chang từng nhận định trên tờ The Guardian hồi đầu năm.
Phạm vi hoạt động vốn được coi là rào cản để người tiêu dùng tiếp cận với những phương tiện thân thiện môi trường như ô tô điện. Vinfast đang thể hiện sự tiên phong trong lĩnh vực này bằng cách tập trung vào cục pin - trái tim của chiếc xe điện.