|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla đạt lượng giao xe kỷ lục trong quý I, có thể tiếp tục giảm giá bán trong tương lai

07:30 | 04/04/2023
Chia sẻ
Mặc dù ghi nhận lượng giao xe kỷ lục trong quý I, song kết quả mà Tesla đạt được lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall, cũng như chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn so với quý IV/2022.

Ngày 2/4, ông lớn xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã công bố lượng giao xe trong quý I đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, mức tăng trưởng so với quý IV/2022 lại tương đối khiêm tốn dù hãng xe đã thực hiện chiến dịch cắt giảm giá bán trong bối cảnh kinh tế ảm đạm đè nặng áp lực lên triển vọng tăng trưởng, theo Reuters.

Theo đó, Tesla đã giao 422.875 xe trong ba tháng đầu năm nay, tăng 4% so với quý trước. Con số này cao hơn 36% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 1, CEO Elon Musk cho biết Tesla có thể ghi nhận được 2 triệu lượt giao xe trong năm nay, tăng 52% so với năm ngoái.

Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận lượng giao xe kỷ lục trong quý I. (Ảnh: New York Post).

Cũng trong tháng 1, Tesla đã giảm giá bán xe tới 20% trên toàn cầu, gây ra cuộc chiến về giá cả sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng của các chuyên gia Phố Wall trong năm 2022. Mẫu xe Tesla Model Y bản base từng được bán với giá 65.990 USD, song hiện chỉ có giá 54.990 USD.

Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: "Nếu Tesla không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ. Tôi nghĩ những gì mà Tesla đang cho mọi người biết đó là nền kinh tế đang trở nên khó khăn. Họ đã cho thấy khả năng tăng tốc, nhưng không tăng tốc đến mức mà Elon Musk đã đề cập”.

Elon Musk, người đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla trong những năm gần đây, cho biết vào tháng 1 rằng việc giao hàng vào năm 2023 có thể ghi nhận 2 triệu xe, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài, tăng so với mức mức 1,3 triệu xe vào năm 2022.

Mặc dù chứng kiến số lượng giao hàng kỷ lục trong quý I, song con số mà Tesla có được vẫn chưa ngang với mức ước tính của các chuyên gia là 430.008 xe, theo dữ liệu của Refinitiv. Trong khi đó, theo ước tính do FactSet tổng hợp, các chuyên gia Phố Wall dự kiến Tesla sẽ ghi nhận số lượng giao xe trong quý đầu năm 2023 đạt mức 432.000 xe, Wall Street Journal và CNBC đưa tin.

Ngược lại, kết quả mà Tesla đạt được trong quý đầu năm đã vượt qua kết quả dự đoán của các chuyên gia được hãng tin Bloomberg khảo sát, với ước tính Tesla sẽ đạt mức giao xe là 421.164 xe.

Tesla đã giao nhiều hơn 6% số xe Model 3/Model Y, sản phẩm chủ lực của mình trong ba tháng đầu năm nay so với quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao hàng cho các loại xe Model X/Model S, những sản phẩm có giá cao hơn, đã giảm 38%

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã sản xuất nhiều xe hơn so với số xe được giao, với việc sản xuất được 440.808 xe trong ba tháng đầu năm nay. Tesla đã tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới ở Texas và Berlin, cũng như ghi nhận hoạt động sản xuất tại Trung Quốc phục hồi sau dịch COVID-19.

Tesla đã đăng tải dòng tweet vào ngày 2/4 rằng nhà máy ở Texas của họ đã chế tạo được 4.000 chiếc Model Y trong tuần này, trong khi nhà sản xuất ô tô này cho biết vào cuối tháng 2 rằng nhà máy ở Đức của họ đang sản xuất 4.000 chiếc xe mỗi tuần.

Tesla tiếp tục giảm giá bán xe?

Nhà phân tích Dan Levy của Barclays dự đoán Tesla có thể chịu áp lực tiếp tục phải giảm giá sâu hơn nữa do nhiều nhà sản xuất ô tô đã đáp ứng các yêu cầu cắt giảm và những lo ngại về nền kinh tế suy yếu vẫn tồn tại.

Tesla đã không trả lời ngay các câu hỏi của Reuters về việc liệu có tiếp tục cắt giảm giá bán xe hay không. Ngoài ra, triển vọng về nhu cầu còn bị che mờ bởi các khoản trợ cấp dành cho xe điện của Mỹ, có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18/4.

Việc giảm giá bán của Tesla tại Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến giá cả, với các đối thủ đến từ Trung Quốc bao gồm BYD và Xpeng cũng thực hiện chiến lược giảm giá bán xe để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Công ty dẫn đầu thị trường là BYD chiếm 41% doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới (BEV) tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm. Ngược lại, Tesla chỉ ghi nhận 8% thị phần.

Musk cảnh báo rằng nguy cơ về một cuộc suy thoái và lãi suất cao hơn có nghĩa là nhà sản xuất xe điện này có thể giảm giá bán để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. Vào tháng 1, Musk cho biết việc giảm giá đã kích thích nhu cầu đối với xe điện Tesla.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 68% từ đầu năm 2023 với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà chính họ đã bắt đầu, mặc dù giá cổ phiếu hiện vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh vào tháng 11/2021. Dù vậy, giá cổ phiếu Tesla đã có xu hướng giảm kể từ sự kiện Investors Day của Tesla diễn ra vào ngày 1/3.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.