Tesla đắc lợi từ sai lầm của đối thủ
Từ lâu, Giám đốc điều hành Ark Invest, “bà trùm đầu tư cổ phiếu” Cathie Wood đã tỏ ra lạc quan về Elon Musk và Tesla. Bà kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô ở Detroit sẽ đi theo con đường mà Musk đã làm với xe điện.
“Chúng tôi kỳ vọng nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ nhìn thấy dấu hiệu đe doạ và lao vào mở rộng quy mô lớn sang xe điện nhanh nhất có thể”, bà Cathie Wood nói với Bloomberg Survey trong tuần trước.
Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô khác lại đang giảm tốc độ sản xuất ô tô điện, tỏ ra thận trọng với tăng trưởng xe điện, dù vẫn còn mạnh nhưng đã chậm lại gần đây. Bà trùm đầu tư đánh giá các quyết định của đối thủ là tốt cho Tesla về lâu dài.
General Motors đã lên kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện trong khoảng thời gian khoảng hai năm, hạn chót là vào giữa năm 2024. Nhưng tháng 10/2023, họ đã từ bỏ mục tiêu đó.
Giám đốc tài chính GM ông Paul Jacobson cho rằng thị trường xe điện đang giảm tốc. Công ty thông báo việc sản xuất xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra ở ngoại ô Detroit sẽ tạm hoãn một năm.
Trong tháng 12, Ford nói rằng đang cắt giảm mục tiêu sản xuất mẫu xe bán tải F-150 Lightning, giảm từ 3.200 xuống 1.600 chiếc mỗi tuần do nhu cầu yếu đi.
Tháng trước, Ford khởi động lại một nhà máy sản xuất pin xe điện, nhưng với ý định thu hẹp hoạt động mới đây, doanh nghiệp cho biết sẽ sản xuất ít pin hơn khoảng 40% so với kế hoạch ban đầu.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng của xe điện đã chậm lại trong những tháng gần đây nhưng nó vẫn rất mạnh mẽ.
Theo JD Power, khoảng 869.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện đã được bán ở Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại chậm lại so với hai năm trước đó.
Tháng 10, Giám đốc tài chính Ford, ông John Lawler, cho biết: “Câu chuyện đã cho thấy rằng xe điện không phát triển như dự đoán. Nó đang phát triển với tốc độ chậm hơn so với ngành và thành thật mà nói, đây là điều chúng tôi mong đợi”.
Ford đã ghi nhận khoản lỗ 1,3 tỷ USD ở bộ phận xe điện trong quý III và dự báo khoản lỗ cả năm của đơn vị này là 4,5 tỷ USD.
Nhưng những tổn thất như vậy là cần thiết và có thể dự báo được.
“Cả GM và Ford đều đã nói: Chúng tôi đang lùi bước. Chúng tôi sẽ không mở rộng sản xuất xe điện cho đến khi nó có lãi”, bà Wood nói.
“Vấn đề là để có lãi, họ cần phải tăng quy mô. Đó là cách nó hoạt động”, bà Wood cho rằng sự do dự của hai doanh nghiệp này chỉ mang lại lợi ích cho Tesla nhiều hơn.
“Thực tế là họ đang rút lui, có nghĩa là Tesla và những công ty khác chọn theo đuổi xe điện sẽ có nhiều thị phần hơn”, vị chuyên gia đầu tư nhấn mạnh.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/