|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla bị điều tra tại Mỹ do 11 vụ tai nạn có liên quan đến tính năng Autopilot

07:30 | 18/08/2021
Chia sẻ
Các cuộc điều tra liên quan đến Tesla model Y, X, S và 3 cùng với các mẫu xe từ năm 2014 đến năm 2021.

Các cơ quan quản lý của Mỹ đang điều tra ít nhất 11 vụ tai nạn có liên quan đến tính năng Autopilot trên xe Tesla hoặc các tính năng tự lái khác. Các xe thậm chí còn đâm vào xe cứu hộ khi đến hiện trường làm nhiện vụ, theo CNN.  

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cho biết 7 vụ tai nạn trong số này khiến 17 người bị thương và một người tử vong.

Tất cả những chiếc Tesla được đề cập đều có tính năng Autopilot hoặc hệ thống điều khiển hành trình nhận biết tín hiệu giao thông được hoạt động khi đến gần các vụ va chạm, NHTSA cho biết.

Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 5% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 17/8, sau khi tin tức về cuộc điều tra được lan truyền.

Các vụ tai nạn đang được điều tra xảy ra từ tháng 1/2018 đến tháng 7 năm nay, ở 9 bang khác nhau và thường diễn ra vào ban đêm. Tesla đã không đưa ra bình luận chính thức nào về các cuộc điều tra.

Tesla bị điều tra tại Mỹ do 11 vụ tai nạn có liên quan đến tính năng Autopilot - Ảnh 1.

Một vụ tai nạn liên quan đến Tesla. (Ảnh: CNN).

Độ an toàn của tính năng Autopilot trên Tesla đã từng bị nghi ngờ trước đây. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ, một cơ quan riêng biệt chuyên điều tra các vụ tai nạn máy bay và các tai nạn chết người khác, nhận thấy tính năng Autopilot là một phần nguyên nhân trong vụ tai nạn năm 2018 ở Florida, khiến một tài xế thiệt mạng.

Cảnh sát ở vùng ngoại ô Houston cho biết không có ai ngồi trên ghế lái của chiếc Tesla đã đâm và khiến hai người trong chiếc xe thiệt mạng hồi đầu năm nay. Tesla sau đó đã phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên Lars Moravy, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật xe của Tesla, đã xác nhận vào tháng 4 trong các bình luận với những nhà đầu tư rằng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng của Tesla đã được kích hoạt và tăng tốc lên 48 km/h trước khi chiếc xe đó gặp nạn.

Tesla đã và đang tìm cách cung cấp công nghệ tự lái đầy đủ cho các tài xế. Mặc dù dữ liệu của công ty cho thấy những người sử dụng tính năng Autopilot thường ít gặp tai nạn hơn những chiếc xe thông thường, nhưng họ cũng đưa ra cảnh báo các tính năng Autopilot yêu cầu sự giám sát chặt chẽ từ người dùng.

Các nhà chức trách cho biết cuộc điều tra sẽ cho phép họ hiểu rõ hơn về nguyên nhân của một số vụ tai nạn liên quan đến Tesla, bao gồm các công nghệ và phương pháp được sử dụng để giám sát, hỗ trợ người lái xe khi tính năng lái tự động được kích hoạt. Ngoài ra, họ cũng điều tra bất kỳ yếu tố nào liên quan đến sự cố.

"NHTSA nhắc nhở công chúng rằng không có phương tiện cơ giới thương mại nào hiện nay có khả năng tự lái hoàn chỉnh. Mọi phương tiện đều yêu cầu người lái xe phải luôn kiểm soát. Tất cả các luật của tiểu bang đều quy định người lái xe phải chịu trách nhiệm vận hành xe của họ trong mọi tình huống. Với tất cả các công nghệ và thiết bị trên xe cơ giới, người lái xe phải sử dụng chúng một cách chính xác và có trách nhiệm", người đại diện của cơ quan này cho biết.

Cuộc điều tra liên quan đến Tesla model Y, X, S và 3 cùng với các mẫu từ năm 2014 đến năm 2021.

Gordon Johnson, một nhà phân tích của Tesla lưu ý rằng vấn đề không chỉ liên quan đến tính năng Autopilot của Tesla mà còn liên quan đến các tính năng lái tự động trên những mẫu xe khác.

"NHTSA đang giải quyết mối nguy hiểm mà Autopilot có thể gây ra cho cả những người xung quanh, những người chưa bao giờ đồng ý với tính năng này. Do đó, nói một cách đơn giản, các tài xế Tesla đã chấp nhận rủi ro của Autopilot. Mọi lời biện hộ dường như không đúng ở thời điểm này", Johnson cho biết.

Sam Abuelsamid, một chuyên gia phân tích tại Guidehouse Insights chia sẻ các tùy chọn tự lái như Autopilot của Tesla thường có sẵn trên nhiều loại xe của các nhà sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, Abuelsamid cho biết những phương tiện này được thiết kế để bỏ qua các vật thể đứng yên khi di chuyển với tốc độ hơn 64 km/h, để chúng không bị phanh gấp khi đến gần cầu vượt hoặc các vật thể đứng yên khác bên đường, chẳng hạn như một chiếc ô tô đang dừng. Một điều may măn khi hầu hết các phương tiện này có một số loại phanh tự động sẽ hoạt động đối với các vật thể đứng yên khi chúng đang di chuyển với tốc độ chậm hơn.

Vấn đề thực sự mà ông đề cập đến là nhiều chủ sở hữu Tesla cho rằng ô tô của họ trên thực tế có thể tự lái một cách an toàn nhờ vào hệ thống phanh tự động. Khi đến gần những nơi tai nạn, những dấu hiệu sẽ chuyển đến cho người lái xe, chẳng hạn như pháo sáng trên đường hoặc đèn nhấp nháy.

"Tính năng Autopilot có thể hoạt động ổn định trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên, ở nhiều thời điểm khác nhau, nó có thể sai lầm bởi các yếu tố mà con người không tính toán để thiết kế được. Thị giác của máy móc khác với con người. Vấn đề là đôi khi các hệ thống máy móc cũng mắc nhiều lỗi ngớ ngẩn", Abuelsamid nói về tính năng Autopilot trên Tesla.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.