|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tencent chính thức vượt mặt Facebook về giá trị thị trường

19:45 | 22/11/2017
Chia sẻ
Theo FactSet, giá cổ phiếu Tencent chốt phiên ngày 21/11 tăng 2% trên sàn Hong Kong, nâng giá trị vốn hóa của hãng công nghệ Trung Quốc này lên 522 tỷ USD. Trong khi đó, Facebook hiện được định giá hơn 519 tỷ USD.
tencent chinh thuc vuot mat facebook ve gia tri thi truong
Logo Tencent tại Hội nghị Internet Di động Toàn cầu năm 2014 tại Bắc Kinh. Nguồn: Kim Kyung-Hoon/Reuters.

Nổi tiếng với ứng dụng trò chuyện trực tuyến WeChat, Tencent từ lâu đã đe dọa lật đổ ngôi vị của Facebook sau khi giá cổ phiếu của hãng công nghệ Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Nhà đầu tư rất kỳ vọng vào chiến lược lấn sân sang mảng game di động và xem video trực tuyến của hãng.

Dù vượt qua Facebook về giá trị thị trường, Tencent vẫn bị đối thủ từ Thung lũng Silicon này bỏ xa về số lượng người dùng.

Facebook hiện vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với khoảng hai tỷ người dùng. Tencent ít được biết đến bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, dù WeChat có gần một tỷ người dùng. Tencent cũng nhận được nhiều ưu ái trên “sân nhà”, trong khi các đối thủ từ phương Tây như Facebook và Twitter đều bị chính phủ Trung Quốc chặn truy cập.

Hãng công nghệ Trung Quốc cũng là một nhà đầu tư mạnh tay ở nước ngoài. Đầu năm nay, Tencent đã mua 12% cổ phần của Snap, chủ sở hữu ứng dụng trò chuyện trực tuyến Snapchat, và 5% cổ phần của hãng sản xuất ô tô Tesla. Ngoài ra, Tencent còn đầu tư vào hàng loạt công ty khởi nghiệp khắp châu Á.

Giá cổ phiếu Tencent tăng mạnh trong tháng 11 sau đợt IPO của mảng xuất bản trực tuyến và kết quả kinh doanh quý III tốt hơn kỳ vọng. Mảng game trực tuyến của hãng ghi nhận doanh số tăng mạnh 50% so với năm ngoái. Giá cổ phiếu tăng mạnh cũng giúp Tencent trở thành công ty châu Á đầu tiên vượt mốc 500 tỷ USD về giá trị thị trường, vượt mặt “người đồng hương” Alibaba được định giá 480 tỷ USD.

Tuy nhiên, Tencent vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp các hãng công nghệ lớn khác của Mỹ. Apple, Alphabet – công ty mẹ của Google, và Amazon hiện đang có giá trị vốn hóa lần lượt là 870 tỷ USD, 710 tỷ USD và 543 tỷ USD.

tencent chinh thuc vuot mat facebook ve gia tri thi truong Tencent đánh bại Alibaba trở thành thành viên 'câu lạc bộ 500 tỷ USD'

Tencent là cổ phiếu công nghệ đầu tiên của Trung Quốc tham gia vào bảng xếp hạng FANG, nhóm các cổ phiếu công nghệ Facebook, ...

Trường Giang