|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank hưởng lợi bao nhiêu từ đối tác 'sinh thái' Masan?

11:32 | 27/07/2018
Chia sẻ
Tính đến cuối tháng 6, các công ty trong đối tác "sinh thái" Masan đang gửi khoảng 990 tỷ đồng đồng thời vay hơn 500 tỷ đồng tại Techcombank.
techcombank huong loi bao nhieu tu doi tac sinh thai masan Lãi ròng 6 tháng gần 1.560 tỷ đồng, Masan kỳ vọng vào sự phục hồi hoàn toàn từ Masan Nutri-Science
techcombank huong loi bao nhieu tu doi tac sinh thai masan Ngân hàng báo lãi lớn, thu nhập nhân viên Techcombank tăng lên 28 triệu đồng/tháng

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) có phát sinh nhiều giao dịch với các bên có liên quan, thường là các tổ chức là cổ đông, có thành viên trong HĐQT hoặc các bên liên quan gián tiếp khác.

Có thể kể đến đối tác lớn trong "hệ sinh thái" với Techcombank như Tập đoàn Masan và một số công ty khác như: CTCP Cửa sổ nhựa Châu Âu (Eurowindows), CTCP nước khoáng Vĩnh Hảo, CTCP nước khoáng Quảng Ninh,…

techcombank huong loi bao nhieu tu doi tac sinh thai masan
Chi tiết số dư cho vay của Techcombank với các bên liên quan (Nguồn: BCTC Techcombank)

Tính đến 30/6/2018, số dư tiền cho vay tại Techcombank của Eurowindows là 511 tỷ đồng, Khoáng sản Núi Pháo là 1.014 tỷ đồng. Thu nhập từ lãi trong kỳ của hai công ty này mang lại cho ngân hàng là hơn 42 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các công ty liên quan cũng gửi khoảng 1.028 tỷ đồng tại Techcombank. Trong đó, số dư lớn nhất đến từ các công ty thuộc Tập đoàn Masan với khoảng 990 tỷ đồng (Khoáng sản Núi pháo gần 366 tỷ đồng).

techcombank huong loi bao nhieu tu doi tac sinh thai masan
Số dư tiền gửi và trái phiếu các bên liên quan tại Techcombank (Nguồn: BCTC Techcombank)

Techcombank cũng sở hữu hơn 70 tỷ đồng trái phiếu của CTCP Tập đoàn Masan và hơn 1 tỷ đồng trái phiếu của CTCP Masan.

Được biết, tính đến 11/5, CTCP Masan là cổ đông lớn duy nhất nắm xấp xỉ 15%. Phó Chủ tịch Techcombank Nguyễn Đăng Quang đang là Chủ tịch Masan. Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank mới thôi nhiệm Phó Chủ tịch Masan gần đây.

Nhóm ba công ty liên quan đến Phó Chủ tịch Techcombank Nguyễn Cảnh Sơn nắm hơn 2,45% vốn. Trong đó, CTCP Eurowindow Holdings nắm 0,03% vốn. Hai công ty CTCP Eurofinance, CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Công nghệ cao nắm khoảng 2,42% vốn điều lệ.

techcombank huong loi bao nhieu tu doi tac sinh thai masan
Cơ cấu cổ đông Techcombank (Tổng hợp)

Cũng trong kỳ, lợi nhuận thuần của Masan phân bổ cho cổ đông trong nửa đầu năm đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 566% so với nửa đầu năm 2017, trong đó gần một nửa đến từ các khoản thu nhập một lần do giả định bán một phần tỷ lệ sở hữu trong Techcombank.

Xem thêm

Diệp Bình