Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử thế nào?
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Ở giai đoạn vận hành thử liên động sẽ vận hành 5 đoàn tàu.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hoạt động chạy thử liên động là quy trình tác nghiệp bình thường để nhà thầu căn chỉnh các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, với các tác nghiệp bình thường như khai thác thương mại sau này.
Cùng với quá trình vận hành thử kỹ thuật, theo ông Đông, phía nhà thầu Trung Quốc cũng tiến hành đào tạo và chuyển giao kỹ thuật vận hành cho các nhân sự phía Việt Nam.
Máy bán thẻ lên tàu tự động được đặt tại mỗi nhà ga.
Trên máy bán thẻ tự động có hướng dẫn quy trình bán vé và nạp tiền, với các cổng để mua thẻ lền tàu bằng tiền giấy hoặc thẻ nạp tiền, cổng nhận vé.
Sau khi thực hiện các bước mua vé, vé sẽ được trả qua cổng phía dưới màn hình.
Sau khi mua thẻ, hành khách sẽ đi qua hệ thống cửa từ quẹt thẻ tự động để lên tàu và trả vé tự đồng (với vé lượt) khi rời tàu.
Vị trí quẹt thẻ để lên tàu.
Sau khi qua cửa kiểm soát vé, hành khách lên tàu hành khách có thể đi thang bộ hoặc thang cuốn, riêng người khuyết tật có thang máy riêng để sử dụng. Tuy nhiên, khi xuống sẽ chỉ có thang bộ.
Tại vị trí chờ lên tàu, hành khách đứng cách mép đường ray khoảng 1m, ở vị trí vạch vàng. Tuy nhiên, nhà ga không được thiết kế rào chắn giữa hành khách và tàu, nên hành khách phải đặc biệt lưu ý về an toàn khi đứng chờ tàu, đặc biệt với trẻ em.
Trên tàu các toa được thiết kế thông nhau, không có cửa chắn.
Ghế trên tàu được dán biển ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, bệnh nhân và người khuyết tật.
Khi tới các ga, hệ thống đèn báo sẽ bật sáng ở ga tàu sẽ dừng, đồng thời hệ thống loa sẽ phát thông tin về ga sắp dừng bằng song ngữ Việt - Anh. (Do đang chạy thử nên ban đầu các đèn đều bật để kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị).
Các thông báo với hành khách ở cửa ra vào, ga tàu đang dừng (đèn sáng), trạng thái mở hoặc đóng cửa.
Khoảng cách khe giữa tàu và nhà ga cũng khá rộng, hành khách đặc biệt lưu ý khi tiếp cận tàu lúc lên - xuống, đặc biệt với trẻ em.
Hệ thống điện được đấu nối trực tiếp vào đường ray để cấp điện cho đoàn tàu, nên đường ray cũng được cảnh báo là nguy hiểm với hành khách.