|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tất sặc sỡ giúp chàng trai mắc hội chứng Down kiếm hàng triệu USD

08:32 | 30/01/2018
Chia sẻ
Sở thích sưu tầm những đôi tất sặc sỡ giúp một chàng trai mắc hội chứng Down tạo ra công việc kinh doanh có lợi nhuận hàng triệu USD khi cậu mới 22 tuổi.

Chàng trai John Cronin chào đời tại khu vực Long Island, thành phố New York, Mỹ. Cậu tốt nghiệp phổ thông trung học vào tháng 5/2017. Giống như mọi học sinh cùng lớp, John rất phấn khich khi nghĩ về chương mới trong cuộc đời. Song cậu không giống các bạn cùng lớp, bởi cậu mắc hội chứng Down từ khi lọt lòng, Time đưa tin. Cậu học muộn 3 năm và trong lúc các bạn cùng lớp mới 18 tuổi vào năm ngoái, cậu đã bước sang tuổi 21.

Vì thế, trong lúc bạn bè trong lớp muốn học cao đẳng hoặc đại học, John có một kế hoạch hoàn toàn khác. Nam sinh 21 tuổi tỏ ra đam mê những đôi tất sặc sỡ và cậu đã có một công việc kinh doanh nhỏ khá thành công.

tat sac so giup chang trai mac hoi chung down kiem hang trieu usd
Niềm đam mê đối với những đôi tất sặc sỡ đã giúp John Cronin trở thành doanh nhân triệu phú. Ảnh: CNBC

"Tôi yêu những đôi tất vì chúng thú vị. Chúng có nhiều màu sắc và giữ ấm cho đôi bàn chân của con người", John phát biểu trong một lần trả lời phỏng vấn Time vào năm ngoái.

Cửa hàng tất trực tuyến của John có tên John's Crazy Socks. Cứ mỗi khi bán một đôi tất, cậu sẽ trích một phần doanh thu để đóng góp cho các tổ chức từ thiện. Chỉ 4 tháng sau khi bắt đầu bán tất, doanh số của cửa hàng tăng vọt. Giới truyền thông Mỹ coi câu chuyện của John là một ví dụ đáng khâm phục về tinh thần doanh nhân của những người thiệt thòi.

Hiện tại John sống với người cha Mark Cronin và người mẹ Carol Cronin tại thành phố Huntington, bang New York. Khi còn học phổ thông, cậu đến trường trong nửa ngày rồi bắt xe buýt tới Wilson Tech, một công ty công nghệ trong thành phố Huntington. Tại Wilson Tech, cậu học các kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng.

Trước khi bán tất, John rất muốn kinh doanh cùng cha sau khi tốt nghiệp phổ thông, song cậu chưa nghĩ ra ý tưởng nào khả thi.

"Ban đầu tôi muốn bán món ăn trên xe tải với cha, song vấn đề là cả tôi và bố đều không giỏi chế biến món ăn", John kể.

tat sac so giup chang trai mac hoi chung down kiem hang trieu usd
John Cronin, một chàng trai mắc hội chứng Down, và bố, ông Mark Cronin, đã có công việc kinh doanh thành công từ việc bán những đôi tất sặc sỡ.

Sau đó John và cha cùng thảo luận rồi quyết định kinh doanh thứ mà John yêu thích nhất. Cửa hàng John Crazy Socks ra đời vào ngày 9/12/2016 để phân phối tất cho các nhà sản xuất. Họ mở cửa hàng trên nền tảng của Shopify. Chính John thiết kế logo và sáng tạo khẩu hiệu của công ty.

"Khi khai trương cửa hàng, tôi chỉ mong có vài đơn hàng trong ngày đầu. Nhưng rất nhiều người mua tất trong ngày đầu tiên và chúng tôi không còn hàng trong kho", ông Mark Cronin kể.

Để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh trong tháng đầu, gia đình Cronin phải lấy tất ở chuỗi siêu thị Kmarts và bán lại cho khách. Rút kinh nghiệm từ tháng đầu, bây giờ họ bán sản phẩm của nhiều công ty tất trên khắp thế giới. John cũng tự thiết kế vài mẫu sản phẩm và thuê các nhà máy ở Mỹ sản xuất.

Tới thời điểm hiện tại, tức là sau hơn một năm từ khi bắt đầu kinh doanh, gia đình Cronin đã thực hiện hơn 42.000 đơn hàng, đạt lợi nhuận 1,7 triệu USD (gần 43 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng nhanh đến nỗi gia đình Cronin phải chuyển trụ sở công ty sang một tòa nhà lớn hơn để tăng số lượng hàng lưu kho.

Mark và John luôn bận rộn với việc kinh doanh. John nhận và quản lý các đơn hàng, là nhân vật chính trong các video quảng cáo và thực hiện những chiến dịch khuyến mãi. Ông Mark thực hiện mọi nghiệp vụ mang tính kỹ thuật - như kế toán, quản lý hàng trong kho, quản lý nhân sự.

Bí quyết dẫn tới thành công của John's Crazy Socks, theo ông Mark, gồm 4 yếu tố: nỗ lực của John, tấm lòng với người khuyết tật của công ty, cảm hứng sống và hy vọng mà John mang tới cho mọi người.

"Quả thực John là tấm gương sáng về tinh thần vươn lên. Con trai tôi cho mọi người thấy rằng nếu quyết tâm, họ có thể làm nên những thành tựu không tưởng", Mark bình luận.

Nhạc Dương

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.