|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tập đoàn Bảo Việt còn 869 tỉ đồng phải thu từ Công ty ALC II của ngân hàng Agribank vừa phá sản

12:35 | 03/11/2018
Chia sẻ
Theo BCTC quí III của Tập đoàn Bảo Việt, hiện ALC II của Agribank còn nghĩa vụ thanh toán cho Tập đoàn số tiền là hơn 869,8 tỉ đồng và tiền lãi phát sinh từ ngày 1/6/2016 cho đến ngày trả hết theo lãi suất thoả thuận của hợp đồng đã kí giữa hai bên.
tap doan bao viet con 869 ti dong phai thu tu cong ty alc ii cua ngan hang agribank vua pha san Góc nhìn Luật sư từ vụ Công ty ALCII của ngân hàng Agribank phá sản
tap doan bao viet con 869 ti dong phai thu tu cong ty alc ii cua ngan hang agribank vua pha san
Tập đoàn Bảo Việt

Theo báo cáo tài chính quí III của Tập đoàn Bảo Việt (Mã: BVH), Công ty Cho thuê Tài Chính II của Agribank (ALC II) đang còn trách nhiệm thanh toán cho Tập đoàn khoản tiền là hơn 868,8 tỉ đồng. Số tiền này hiện được Tập đoàn đưa vào mục tài sản tiềm năng.

Cụ thể, ALC II còn nợ Tập đoàn tính đến ngày 31/5/2016 gồm 326,6 tỉ đồng nợ gốc tiền gửi vào ALC II; 53 tỉ đồng nợ lãi trong hạn chưa thanh toán, gần 421,2 tỉ đồng nợ lãi quá hạn tính trên dư nợ góc quá hạn chưa thanh toán và 69 tỉ đồng nợ lãi quá hạn tính trên dư nợ lãi trong hạn chưa thanh toán và tiền lãi phát sinh từ ngày 1/6/2016 đến khi trả hết nợ lãi trong hạn còn lại theo lãi suất thoả thuận trong các hợp đồng tiền gửi đã ký.

Hiện nay, Tập đoàn đang triển khai công tác thu đòi công nợ đối với các khoản đầu tư này trên cơ sở các phán quyết của Toà án.

Theo cho biết từ Bảo Việt, từ 2008 - 2009, Tập đoàn đã kí các hợp đồng tiền gửi với ALC II của Agribank kì hạn từ 6 tháng đến 1 năm và lãi suất tiền gửi từ 10,5% đến 17,5%/năm. Bắt đầu từ năm 2009, do tình hình tài chính khó khăn, ALC II đã không thực hiện việc chi trả gốc và lãi của một số hợp đồng tiền gửi, do đó, năm 2016, Tập đoàn đã thực hiện khởi kiện ALC II. Theo quyết định của bản án của Toà án Nhân dân TP HCM, toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Tập đoàn Bảo Việt được tuyên chấp thuận.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Bảo Việt giảm 27,2% so với cùng kì năm trước với 942 tỉ đồng. Riêng trong quí III, lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỉ đồng, giảm gần 47%. Giải trình về việc giảm lợi nhuận Bảo Việt cho rằng nguyên nhân là diễn biến thị trường tài chính không thuận lợi.

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.