Tăng xu hướng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini
Người Việt 'mê' cửa hàng tiện lợi hơn siêu thị | |
Ngày mua sắm dịp Lễ Độc thân tại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng khắp Đông Nam Á |
Báo cáo mới nhất của Nielsen - Công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu về xu hướng mua hàng cho thấy, người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn. Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng, số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so với năm 2010.
Người mua hàng Việt Nam thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. |
Theo Nielsen, 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam, nhưng kênh hiện đại đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần và siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018.
“Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa”, báo cáo của Nielsen nêu rõ.
Cũng theo số liệu đo lường bán lẻ của Nielsen, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến 2 con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.
Từ quan điểm của người mua hàng, Nielsen nhận định, sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại sẽ mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm.
Ông Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam nhận định, có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại. Trong đó, sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng.
Ông Gaurang Kotak phân tích, trước hết, khi người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc của họ, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.
Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. “Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn, chúng sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng. Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại”, ông Gaurang Kotak nói.
Nhận định của ông Gaurang Kotak còn khẳng định, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, vì nó đã được đề cập như là yếu tố quan trọng trong vài năm nay. Do vậy, người mua hàng ngày nay có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này.
Xem thêm |