|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngày mua sắm dịp Lễ Độc thân tại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng khắp Đông Nam Á

22:45 | 10/11/2018
Chia sẻ
Giờ đây, lễ hội mua sắm này đang được người tiêu dùng nhiều nước châu Á quan tâm, từ Trung Quốc cho đến Hàn Quốc hay nhiều nước Đông Nam Á.
ngay mua sam dip le doc than tai trung quoc mo rong anh huong khap dong nam a
Ảnh: South China Morning Post.

Trong vòng 9 năm kể từ khi tập đoàn Alibaba lần đầu tiên tổ chức chương trình khuyến khích mua sắm nhân ngày Lễ Độc thân tại Trung Quốc, sự kiện thường niên này đã lan rộng ảnh hưởng trở thành một sự kiện mang tầm thế giới.

Giờ đây, lễ hội mua sắm này đang được người tiêu dùng nhiều nước châu Á quan tâm, từ Trung Quốc cho đến Hàn Quốc hay nhiều nước Đông Nam Á. Nó tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà kinh doanh trực tuyến trên khắp các nước châu Á.

Theo báo Nikkei, dịp lễ mua sắm vốn ban đầu chỉ dành cho người độc thân ở Trung Quốc, đã phát triển dần dần: Vào năm 2009, Alibaba thu được doanh thu ước khoảng 100 triệu nhân dân tệ tương đương 14,4 triệu USD.

Thế nhưng đến năm ngoái, con số này tăng lên mức khoảng hơn 25 tỷ USD, như vậy doanh số bán hàng của Ngày Độc thân cao gấp gần 4 lần so với Ngày thứ Hai điện tử (Cyber Monday). Ngày thứ Hai điện tử là ngày khởi động cho mùa mua sắm cuối năm của Mỹ.

Đối với những công ty thương mại điện tử và bán lẻ Trung Quốc, Ngày Độc thân tại Trung Quốc đang ngày được nhiều người biết đến khi mà hoạt động mua sắm trực tuyến và trực tiếp cùng tăng trưởng. Trang mua sắm trực tuyến Tmall của Alibaba có mối liên hệ với khoảng hơn 200 nghìn cửa hàng kinh doanh với hơn 180 nghìn mặt hàng, số lượng mặt hàng như vậy tăng 30% so với năm ngoái.

JD.com, một công ty bán lẻ trực tuyến, đồng thời cũng làm việc với nhiều cửa hàng liên minh và nhiều nhà bán lẻ lớn như Walmart của Mỹ hay Carrefour của Pháp. Trong 11 ngày sự kiện vào năm ngoái, công ty thu về doanh thu 19,1 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc đã khuyến khích doanh nghiệp tại các nước láng giềng đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh. Tại những nước này, hạ tầng Internet và hoạt động vận tải chưa phát triển, chính vì vậy thương mại điện tử còn có nhiều tiềm năng phát triển.

Thông tin gần đây từ Bộ phận Tình báo Kinh tế (EIU) của Economist cho thấy doanh số bán lẻ trực tuyến chiếm khoảng chưa đầy 4% tổng doanh số bán lẻ tại các nước Đông Nam Á. Như vậy tiềm năng phát triển của mảng này sẽ còn rất lớn dù văn hóa đến trung tâm mua sắm phổ biến trong khu vực.

Xem thêm

Trung Mến

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.