|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tăng giá 30-80% kể từ đầu năm, bất động sản khu Đông liệu có sốt ảo?

07:50 | 01/11/2017
Chia sẻ
Kể từ đầu năm tới nay, giá đất tại nhiều tuyến phố, dự án bất động sản ở khu Đông TP HCM đã tăng nhanh đến chóng mặt. Một phần là do hiệu ứng hạ tầng, nhưng cũng không loại trừ có yếu tố đầu cơ.
tang gia 30 80 ke tu dau nam bat dong san khu dong lieu co sot ao
Giá đất nền tại khu Đông TP HCM tăng mạnh kể từ đầu năm. Ảnh: Việt Dũng

Điểm nóng tăng giá

Khu Đông từ lâu đã trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM nhờ sự phát triển bứt phá của hạ tầng giao thông. Đến thời điểm này, hầu hết những công trình giao thông trọng điểm đều đi qua khu Đông, như hầm sông Sài Gòn, đường Võ Văn Kiệt, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2 nối từ trung tâm Thành phố với quận 2 và quận 9, hay đường Phạm Văn Đồng, nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức…

Sắp tới đây, dự kiến, TP HCM sẽ tiếp tục đầu tư xây cầu nối Đại lộ Mai Chí Thọ với đảo Kim Cương tại quận 2, cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 và quận 7. Những thông tin này khiến bất động sản quận 2 đã nóng càng thêm nóng.

Cụ thể, khảo sát từ nhiều sàn giao dịch bất động sản cho thấy, nhiều tuyến đường tại quận 2, giá đất tăng nhanh chóng mặt kể từ đầu năm tới nay. Chẳng hạn, đường Lê Hiến Mai, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, đất mặt tiền tăng 78% so với đầu năm, mức tăng mạnh nhất nhất trong các tuyến phố quanh đảo Kim Cương. Có mức tăng mạnh tiếp theo là giá đất trên đường Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ cũng tăng giá 56% và 44%, lên 61-75 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, đường Trương Văn Bang, đoạn thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, giá đất đã tăng 30% so với tháng 1/2017, lên mức 96 triệu đồng/m2. Đây là tuyến phố có giá đất cao nhất trong khu vực bao quanh Đảo Kim Cương. Cũng trên tuyến đường này, đoạn đi qua phường Bình Trưng Tây, giá đất từ mốc 52,2 triệu đồng/m2, đã bật lên 65 triệu đồng/m2, tăng 24%.

Không chỉ quận 2, tại quận 9, giá đất cũng tăng khá mạnh. Chẳng hạn, đường Tăng Nhơn Phú, Nguyễn Duy Trinh…, giá đất mặt tiền đã tăng từ 30 - 50%, cá biệt có những dự án, giá đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua.

Tại quận Thủ Đức, giá đất nền của Dự án Him Lam Phú Đông do Him Lam Land làm chủ đầu tư cũng đã tăng từ 23 triệu đồng/m2 lên 30 - 38 triệu đồng/m2. Hay dự án đất nền thương mại MoonLight Residences trên đường Đặng Văn Bi của Hưng Thịnh đã tăng từ 65 triệu đồng/m2, lên 80 - 85 triệu đồng/m2…

Liệu giá có ảo?

Trước đây, trong giai đoạn 2007 - 2013, khu vực gần đảo Kim Cương và Thạnh Mỹ Lợi đã từng một lần tăng mạnh, từ 20 - 25 triệu đồng/m2, lên mức 35-50 triệu/m2 khi trung tâm hành chính quận 2 dời về khu vực này.

“Thời điểm đó, nhiều người nghĩ giá trên đã có sự đón đầu của hạ tầng và khó có khả năng tăng nữa. Tuy nhiên, thị trường thật sự khó đoán trước”, ông Nguyễn Xuân Lôc, Tổng giám đốc Công ty Techcom Real nói và cho rằng, giá đất quận 2 tăng mạnh ngoài yếu tố hạ tầng phát triển mạnh, còn xuất phát từ thực tế cung cầu. Khu vực quận 2 từ lâu trở thành điểm ngắm của nhiều người có nhu cầu nhà ở, trong khi quỹ đất không còn nhiều.

Theo phân tích của giới chuyên môn, câu chuyện bất động sản tăng giá nhờ ăn theo hạ tầng đã trở thành quy luật. Trong giai đoạn hiện nay, nói đến bất động sản là phải nói đến vị trí và nhu cầu thật. Những khu vực có vị trí đắc địa, mang yếu tố thương mại và được ví như “gà đẻ trứng vàng”, thì giá đất tăng cao là điều dễ hiểu, bởi đây là phân khúc có nguồn cung khan hiếm.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ câu chuyện giới đầu cơ lợi dụng sự phát triển của hạ tầng để đẩy giá lên cao. Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chuyên mua bán đất nền thị trường khu Đông, để xác định giá có thực sự tăng hay không phải dựa vào kết quả giao dịch thành công, chứ không thể dựa vào thông tin rao bán để xác định giá.

Theo vị này, giá đất xung quanh cây cầu bắc qua đảo Kim Cương thực tế đã tăng khá cao trong 8 tháng đầu năm, nhưng đây chủ yếu là mức giá chào bán. Các giao dịch thực tế có thể được thương lượng ở mức thấp hơn. Tương tự, hai địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây hiện là khu vực còn vắng nhà, thưa người. Đa phần đất nền tại đây nằm trong tay giới đầu tư thứ cấp. Các đối tượng này thường chờ đợi những cơn sóng hạ tầng mới để thổi thêm lửa vào mặt bằng giá mới nhằm chốt lời.

tang gia 30 80 ke tu dau nam bat dong san khu dong lieu co sot ao Đất nền khu Đông TP HCM: 'Bánh vẽ' của giới đầu tư

Nhận định nhiều khả năng thời điểm cuối năm 2017, đất nền khu Đông sẽ có đợt sốt mới, ông Phạm Văn Thà - Giám ...

Tăng Triển