Tầm nhìn của Elon Musk thành hay bại phụ thuộc vào siêu nhà máy Gigafactory Thượng Hải
Khung cảnh siêu nhà máy Tesla tại Thượng Hải về đêm. (Ảnh: Bloomberg)
Mới khởi công vào tháng 1 nhưng siêu nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải chỉ còn vài tuần nữa là sẽ bắt đầu sản xuất xe điện hàng loạt.
Gigafactory Thượng Hải - nhà máy đầu tiên hoàn toàn thuộc sở hữu của một hãng xe nước ngoài, đồng thời là cơ sở đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ, là một bài thử nghiệm quan trọng trong kế hoạch giúp Tesla tiếp tục có lợi nhuận thông qua đầu tư "khủng" vào thị trường xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc.
Công nhân tiến hành lắp đặt cáp quang dưới lòng đất gần siêu nhà máy Gigafactory. (Ảnh: Bloomberg)
Elon Musk ước tính Tesla sẽ sản xuất ít nhất 1.000 chiếc xe/tuần tại nhà máy Thượng Hải vào cuối năm nay, một khối lượng mà nhà máy Tesla đầu tiên ở California phải mất nhiều tháng để cố gắng đat được.
Đồng thời, nhà sáng lập còn gợi ý về mục tiêu sản xuất 3.000 chiếc xe/tuần vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Với việc cổ phiếu của Tesla biến động thất thường và tình hình tài chính của hãng cũng căng thẳng không kém, nhà đầu tư sẽ theo dõi mục tiêu trên rất sát sao.
Là một khoản đầu tư với qui mô hàng tỉ USD, siêu nhà máy Thượng Hải sẽ là yếu tố quyết định xem Tesla có thể vượt qua các đổi thủ Trung Quốc và chống lại thách thức từ các ông lớn như Daimler AG và BMW AG hay không.
Việc triển khai nhà máy tại Thượng Hải còn gợi ý về khả năng vươn ra thị trường toàn cầu của Tesla. Hãng xe điện Mỹ có kế hoạch mở thêm một cơ sở sản xuất tại châu Âu, nơi mà hãng đang tận hưởng doanh thu tăng trưởng tốt ở một số nước. Tuy nhiên, địa điểm chính thức cho nhà máy này chưa được công bố.
Ban đầu chỉ là một khu đất trống lầy lội cách trung tâm thành phố Thượng Hải khoảng 90 phút lái xe, siêu nhà máy Gigafactory hiện nay đứng sừng sững giữa cánh đồng phủ đầy cỏ dại.
Xung quanh nhà máy là các cánh đồng hiu quạnh và cỏ dài um tùm. (Ảnh: Bloomberg)
Bên ngoài nhà máy thường có hàng chục xe máy điện và chủ yếu là xe ô tô sử dụng xăng, dầu đang đậu ở đó. Đây là phương tiện di chuyển của các công nhân từ khu dân cư gần nhất, cách đó khoảng 7 km. Trong giờ ăn trưa, công nhân đổ ra đường mua mì xào của các gánh hàng rong ven đường.
Nhà máy hiện đã sản xuất xe điện với số lượng nhỏ như một phần của giai đoạn chuẩn bị. Các linh kiện máy móc cuối cùng đã được lắp ráp vào tháng 10 và Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc đã mở đường tải điện đầu tiên đến siêu nhà máy cũng trong tháng 10.
Tesla đang làm việc với chính quyền địa phương để có được chứng nhận sản xuất và hi vọng đạt được giấy phép này vào cuối năm nay, Chủ tịch Tesla - bà Robyn Denholm mới đây cho hay.
Giá khởi điểm của mẫu xe Model 3 (được sản xuất và chỉ bán tại thị trường Trung Quốc) rơi vào khoảng 50.000 USD.
Một nhân viên bảo vệ đứng gác trước cổng nhà máy. (Ảnh: Bloomberg)
Mức giá trên khiến thương hiệu xa xỉ của nước Mỹ có sức cạnh tranh hơn so với các nhà sản xuất xe hơi giá rẻ Trung Quốc, như BAIC Motor và BYD. Các hãng này thường bán dòng xe sedan chức năng với mức giá bằng một nửa của Tesla.
Mặc dù giá chỉ thấp hơn một chút so với các mẫu xe Tesla cơ bản nhất từng được nhập khẩu, các phiên bản Tesla dành cho thị trường Trung Quốc mang nhiều tính năng hơn.
Đây là một phần nỗ lực của Tesla nhằm để bảo vệ hình ảnh thương hiệu và sức cạnh tranh về giá trong một thị trường có hàng trăm đối thủ sản xuất xe điện đầy tham vọng khác.