|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Được chính phủ Trung Quốc ủng hộ, Tesla chỉ mất 168 ngày để xây siêu nhà máy ở Thượng Hải

22:20 | 24/10/2019
Chia sẻ
Dự kiến cuối năm 2019, chiếc Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc đầu tiên sẽ xuất xưởng siêu nhà máy Gigafactory mới của Tesla ở Thượng Hải. Đây có thể sẽ là một trường hợp hiếm hoi mà CEO Elon Musk hoàn thành đúng hẹn một trong những kế hoạch tham vọng của ông.
1

Tính đến ngày 18/10, siêu nhà máy Gigafactory vẫn còn đang thi công. (Ảnh: Getty Images)

168 ngày thần tốc xây dựng siêu nhà máy Gigafactory Thượng Hải

Trong một năm qua, CEO Elon Musk hầu như luôn trong tình trạng khủng hoảng với nhiều tai tiếng. Tuy nhiên, công việc tại Thượng Hải lại suôn sẻ hơn rất nhiều khi vào tháng 10 này, Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc đã mở đường tải điện đầu tiên đến siêu nhà máy Gigafactory.

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, Tesla chỉ mất 168 ngày làm việc (khoảng 6 tháng) từ khâu xin giấy phép đến nối điện cho nhà máy mới toanh này. "Tesla thực hiện khá nhanh, kể cả khi so sánh với thông lệ của Trung Quốc", ông Ivan Su, một nhà phân tích tại Morningstar Inc., cảm thán.

Theo Bloomberg, Elon Musk dự đoán Tesla có thể sản xuất ít nhất 1.000 chiếc xe điện mỗi tuần tại Thượng Hải vào cuối năm nay, một khối lượng mà nhà máy đầu tiên của Tesla ở California đã dành nhiều tháng để cố gắng đạt được.

Vào ngày 23/10, Tesla cho biết họ đã bắt đầu sản xuất "thử nghiệm những chiếc xe hoàn thiện".

Việc Tesla tập trung vào thị trường Trung Quốc là rất hợp lí. Mặc dù phải chịu thuế nhập khẩu 25%, Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ hai của hãng xe điện này, chỉ sau Mỹ và trước Na Uy cũng như Hà Lan.

Trong khi nhu cầu của Mỹ có thể đã chững lại khi ưu đãi thuế liên bang cho xe điện do Tesla sản xuất đã hết hạn, nhu cầu của thị trường tỉ dân Trung Quốc vẫn còn rất lớn bởi qui định của Bắc Kinh khiến cho giá xe chạy xăng, dầu đắt đỏ hơn xe điện rất nhiều.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydro Baden-Wurttemberg (Đức), doanh số xe điện ở Trung Quốc, bao gồm xe điện chạy bằng pin và xe điện hybrid, đã đạt 1,2 triệu chiếc năm 2018, tức hơn một nửa số xe điện bán trên toàn cầu.

Xây dựng siêu nhà máy Gigafactory cho phép Tesla giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và tránh thuế nhập khẩu. Giá khởi điểm của xe sedan do Tesla sản xuất tại Trung Quốc và chỉ bán trong phạm vi thị trường này là 328.000 nhân dân tệ (tương đương 46.000 USD).

Mức giá trên khiến thương hiệu xa xỉ của nước Mỹ có sức cạnh tranh hơn so với các nhà sản xuất xe hơi giá rẻ Trung Quốc, như BAIC Motor và BYD, khi mức giá các hãng này đề xuất cho xe sedan chức năng là khoảng 200.000 nhân dân tệ.

Điều kiện thuận lợi từ chính phủ Trung Quốc

Nhờ vào thay đổi chính sách được công bố vào năm ngoái, Tesla Model 3 cũng sẽ là chiếc xe điện đầu tiên do một nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của một công ty nước ngoài sản xuất, biến mẫu xe này trở thành một ví dụ hiếm có cho mối quan hệ hợp tác toàn cầu giữa bối cảnh Mỹ - Trung tranh chấp thương mại kéo dài.

2

CEO Tesla cùng Thị trường thành phố Thượng Hải Ứng Dũng (ở trung tâm, hơi chệch về góc phải) (Ảnh: Bloomberg)

CEO Elon Musk thường xuyên ghé thăm Trung Quốc. Vào tháng 8, ông đã xuất hiện cùng cựu CEO Alibaba Jack Ma tại một sự kiện về trí tuệ nhân tạo ở Thượng Hải và sau đó gặp gỡ quan chức chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh, trong đó có Bộ trưởng Bộ Giao thông Lý Tiểu Bằng.

Ngoài ra, nhiều người còn trông thấy Elon Musk đang ăn bánh bao ở Bắc Kinh vào cùng thời gian này. Ngay sau đó, Tesla được chính phủ Trung Quốc miễn thuế giá trị gia tăng 10% đối với xe hơi. Thông thường, chỉ xe điện do các công ty Trung Quốc sản xuất mới được miễn thuế.

Mối quan hệ giữa Elon Musk và Bắc Kinh đặt CEO Tesla vào tình thế nhạy cảm, đặc biệt là tại thời điểm Google, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA và nhiều doanh nghiệp khác bị chỉ trích vì hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

Đó có lẽ là lí do tại sao Elon Musk, người từng không ngại thể hiện suy nghĩ của mình, gần đây rất cẩn thận về vấn đề trên và ông chủ yếu giữ im lặng hoặc bình luận khen ngợi đất nước Trung Quốc.

Cho đến nay, chiến lược trên dường như đang mang lại hiệu quả. Ông Su đến từ Morningstar lưu ý rằng tốc độ của Tesla trong thâu tóm đất đai và vay vốn từ các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc cho thấy CEO Elon Musk nhận được sự ủng hộ lớn từ Bắc Kinh, ít nhất là cho đến hiện tại.

"Điều khiến tôi ngạc nhiên là bằng cách nào Tesla có thể xin cấp phép từ chính phủ Trung Quốc nhanh đến như vậy. Khi chính phủ Trung Quốc muốn làm việc gì, họ có thể xúc tiến mọi thứ rất nhanh".

Yên Khê