|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tạm dừng dự án đường sắt đô thị Hà Nội do Vingroup đầu tư để chờ cơ chế

14:24 | 09/07/2019
Chia sẻ
TP Hà Nội đã tạm dừng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị theo hình thức BT, PPP để chờ quy định mới của Chính phủ, trong đó có dự án của tập đoàn Vingroup và T&T.
 - Ảnh 1.

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội thu hút đầu tư theo hình thức PPP phải tạm dừng để chờ cơ chế - Ảnh: NAM TRẦN

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội sáng nay 9-7, ông Nguyễn Mạnh Quyền - giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) TP - cho hay sở đã tham mưu UBND TP dừng các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Liên quan đến các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, Sở KH-ĐT đã tham mưu cho UBND TP công bố danh mục 8 tuyến đường sắt đô thị để thu hút đầu tư theo hình thức PPP tại hai hội nghị hợp tác, đầu tư và phát triển năm 2017 và 2018.

Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận và cân đối nguồn lực, UBND TP chỉ đạo trước mắt tập trung vào ba tuyến là tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hồ Tây và tuyến số 3 đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng.

Trong đó, tuyến số 3 và số 5 do Vingroup và T&T đề xuất đầu tư theo hình thức PPP. Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các ngành, tham mưu cho UBND TP đề xuất với Chính phủ cơ chế triển khai thực hiện dự án này theo hai dự án thành phần để vận hành độc lập.

Trong đó, một dự án đầu tư bằng ngân sách dành cho phần việc đền bù, hỗ trợ tái định cư và mua sắm đầu máy, toa xe, thiết bị và hệ thống an toàn. Một dự án thành phần theo hình thức BT cho việc xây dựng nhà ga, hầm, đường trên cao...

Các cơ quan chức năng ở Hà Nội đã báo cáo với TP và Chính phủ, hai nhà đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tính khả thi để báo cáo với Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

 - Ảnh 2.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội trả lời chất vấn - Ảnh: NAM TRẦN

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Chính phủ tạm dừng các dự án đầu tư theo hình thức PPP để tiếp tục rà soát và hoàn thiện các cơ chế, chính sách chung. Cụ thể, ông Quyền cho hay UBND TP giao cho Sở KH-ĐT nghiên cứu các cơ chế chính sách để triển khai thực hiện đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, xe buýt... theo hình thức PPP.

Đối với các dự án ngoài ngân sách, Sở KH-ĐT đã thực hiện theo kế hoạch 212 của UBND TP và đã hoàn thiện dự thảo quy định về việc tiếp nhận và triển khai thực hiện đối với các dự án ngoài ngân sách.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quy định mới, đặc biệt là việc sửa đổi Nghị định số 30 về lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Do vậy sở đã báo cáo, kèm theo dự thảo xin ý kiến UBND TP cho phép lui lại thời gian để hoàn thiện cơ chế chính sách này.

Sau khi Chính phủ sửa đổi nghị định số 30, sở sẽ hoàn thiện và báo cáo UBND TP ban hành quy định này. "Chúng tôi đang chờ các văn bản từ trung ương, sau đó sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP để hoàn thiện cơ chế, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án này", ông Quyền nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vũ Tuấn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.