Tạm đình chỉ giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi
VEC lên tiếng về thấm nước trên cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi | |
Chính thức thanh tra cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
VEC thừa nhận việc sửa chữa lớp bêtông nhựa tạo nhám trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bêtông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông - Ảnh: TL |
Trong thông cáo phát đi tối 29-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với vai trò chủ đầu tư dự án, VEC đã xem tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể và cá nhân.
Cụ thể, VEC tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành - giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cảnh cáo 4 đơn vị gồm ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
VEC cho biết dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến từ 2-9-2018.
Trong đoạn 65km đầu tuyến được thông xe đưa vào khai thác tạm từ tháng 8-2017, đoạn 74km cuối tuyến được thông xe, đưa vào khai thác tạm từ ngày 2-9-2018.
Trước mỗi thời điểm thông xe, dự án đã hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính (mặt đường, hệ thống biển báo, vạch sơn, hộ lan, hàng rào ở những vị trí thiết yếu).
Trên có sở đó, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá các điều kiện và chấp thuận cho thông xe, đưa vào khai thác tạm.
Vì vậy, còn một số hạng mục phụ trợ vẫn phải tiếp tục hoàn thiện (hệ thống rãnh thoát nước, hàng rào, đường gom, mái taluy…) đồng thời trong giai đoạn khai thác tạm phải tiếp tục theo dõi, phát hiện các khiếm khuyết để khắc phục kịp thời trong thời gian bảo hành.
Ngoài việc sửa chữa hư hỏng cục bộ lớp bêtông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70m2 (toàn bộ diện tích bê tông nhựa tạo nhám toàn tuyến là 3,1 triệu m2), VEC cho biết dự án vẫn còn một số tồn tại.
Chẳng hạn, trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí trong tổng số 426 cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác.
Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,5m, tổng chiều dài tuyến 139,2km, đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư 34.516 tỉ đồng Cơ quan lập thiết kế, dự toán: liên danh Nippon Koei - Nippon Engineering - Chodai - Thai Engineering (Nhật Bản). Cơ quan thẩm tra thiết kế, dự toán: liên danh tư vấn Dohwa Engineering Co.,Ltd và Korea Expressway Corporation (Hàn Quốc). Tư vấn giám sát gồm các đơn vị: Oriental Consultant Co. Ltd - Katahira Engineering International - SMEC International PTY Ltd (Nhật Bản) và Công ty CDM Smith (Hoa Kỳ). Các gói thầu xây lắp được đấu thầu quốc tế. Các nhà thầu trúng thầu thi công là các công ty của Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha. Đến thời điểm hiện nay, thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế và tiết giảm các chi phí khác, tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỉ đồng. Giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 95,3% tổng giá trị các hợp đồng xây lắp, giá trị giải ngân cho xây lắp 15.500 tỉ đồng, đạt khoảng 74% giá trị hợp đồng. |