|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế taxi, công nghệ Mỹ phải nỗ lực thay đổi để sinh tồn

09:53 | 01/08/2018
Chia sẻ
Dường như các tài xế Mỹ đã tìm ra cách để khắc phục những mặt trái và áp lực của công nghệ tạo ra.
tai xe taxi cong nghe my phai no luc thay doi de sinh ton Cuộc sống khốn khó vì Uber, nhiều tài xế taxi ở New York tự sát
tai xe taxi cong nghe my phai no luc thay doi de sinh ton

Tài xế xe công nghệ và taxi truyền thống đều phải xoay đủ đường để kiếm sống

Trước sự phát triển của dịch vụ gọi xe qua ứng dụng điện thoại (gọi tắt là taxi công nghệ), không chỉ các tài xế taxi truyền thống gặp trở ngại mà cả tài xế xe công nghệ tại Mỹ cũng đối mặt khó khăn vì hoa hồng trích lại cho công ty rất cao, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, dường như các tài xế Mỹ đã tìm ra cách để khắc phục những mặt trái và áp lực của công nghệ tạo ra.

Chiến lược của tài xế xe công nghệ

tai xe taxi cong nghe my phai no luc thay doi de sinh ton
Một lái xe Uber lớn tuổi ở Mỹ

Theo hãng tin CNBC, chỉ trong vài năm, các công ty gọi xe qua điện thoại như Uber, Lyft kiếm hàng tỉ lợi nhuận, trở thành những nhân tố đột phá trong nền kinh tế nhưng nó tạo ra thách thức lớn với ngành taxi truyền thống của nước Mỹ.

Mặt khác, tài xế hợp tác với các hãng công nghệ cũng không được hưởng lợi nhiều vì các khoản phí cao phải trả cho các công ty ứng dụng, thậm chí một số còn cảm thấy gặp bế tắc. Nhiều người không chịu được áp lực đã bỏ nghề, tìm hướng đi mới.

Thậm chí, ngành taxi Mỹ còn chứng kiến tới 4 tài xế tại TP New York tự sát vì cuộc sống quá khó khăn. Tâm lý áp lực và ảm đạm gần như lan sang nhiều thành phố khác trên cả nước Mỹ, đặc biệt ở những thành phố lớn, nơi có những người đầu tư hàng trăm nghìn USD vào taxi nay nhanh chóng mất hết giá trị vì sự phát triển của các dịch vụ gọi xe.

“Đó là cuộc khủng hoảng kinh tế trong ngành taxi thế giới nói chung và trên khắp nước Mỹ nói riêng”, ông Bhairavi Desai, Giám đốc điều hành Liên minh Nhân viên taxi New York nhận định.

Song, với những người quyết định bám trụ, họ đã và đang tìm mọi cách để có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Các tài xế tìm cách tham gia càng nhiều ứng dụng sẽ càng kiếm được nhiều tiền. Anh Harry Campbell, một tài xế gọi xe được biết đến với cái tên “The Rideshare Guy” (dịch tạm: Anh bạn chạy xe công nghệ) đã vận hành một blog thông tin để hỗ trợ tài xế taxi kiếm lợi nhuận tối đa.

Trong đó, anh chàng này khuyên các tài xế nên đăng ký ít nhất 2 ứng dụng khác nhau. “Khi bạn học được cách thức làm việc trong ngành gọi xe, bạn nên hợp tác với ít nhất 2 ứng dụng vì lúc này bạn thực sự là chủ của mình. Với một tài xế công nghệ, điều quan trọng là phải biết đa dạng hóa nguồn thu nhập”, Campbell chia sẻ.

Harry Campbel không chỉ là tài xế Uber nổi tiếng nhất mà còn là một trong những người phục vụ lâu dài nhất trong ngành này. Trong 5 năm liền, anh đã hợp tác với nhiều ứng dụng gọi xe khác nhau từ Lyft đến Uber.

Tuy nhiên, việc tham gia cùng lúc nhiều hệ thống gọi xe sẽ khá phức tạp. Dò dẫm giữa hai điện thoại hoặc ứng dụng để nắm bắt các yêu cầu gọi xe mới trong khi hệ thống định vị đường không phải lúc nào cũng hiệu quả, an toàn. Do đó, đã có ít nhất một công ty đang tìm cách tạo thuận lợi cho các tài xế kiếm thêm tiền trên nhiều ứng dụng khác nhau chẳng hạn như Mystro. Đây là ứng dụng tự động so sánh các nền tảng gọi xe khác nhau, có thể ví như trợ lý cá nhân của tài xế vậy.

Campell cũng là một trong những cố vấn của Mystro. Theo anh, ứng dụng này đang giúp đỡ hàng triệu tài xế xe công nghệ. Chẳng hạn, nhiều tài xế lớn tuổi không sính công nghệ thường xuyên gặp khó khăn khi chấp nhận yêu cầu chở khách nên nhờ tính năng kiểm soát giọng nói của Mystro, hoạt động chấp nhận chuyến trở nên hoàn toàn dễ dàng và không cần tài xế phải động tay, Campell cho biết.

Taxi truyền thống học cách tiếp cận khách kiểu mới

Còn về các tài xế taxi truyền thống, câu chuyện của ông Manuel Morocho từng là tài xế gọi xe taxi thương hiệu vàng truyền thống tại TP New York trong 20 năm cho thấy rõ khó khăn và cách xoay xở của họ.

Kể từ khi Uber và Lyft ra đời, taxi vàng truyền thống của ông hoàn toàn tuột dốc. “Vài năm trước, chúng tôi có thể làm chỉ trong 8 hoặc 9 giờ là kiếm đủ thu nhập cần thiết. Giờ đây, chúng tôi không thể kiếm đủ tiền để trả hóa đơn tiền thuê nhà, làm việc 12 giờ/ngày và gần như cả 7 ngày trong tuần”.

Những tài xế taxi truyền thống không bỏ nghề, chạy sang Uber cũng chọn cách tiếp cận bằng điện tử qua các ứng dụng như Curb - cho phép khách hàng gọi các tài xế taxi chuyên nghiệp tương tự như Uber - để kiếm khách.

Hơn 100 nghìn tài xế đang sử dụng Curb. Tuy nhiên, ứng dụng này không thể tạo nên đột phá trong thị trường mà đơn giản là muốn giúp thị trường taxi truyền thống trở nên dễ tiếp cận hơn.

Xem thêm

Trang Trần