|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế Grab sốc vì giá cước giảm mạnh, hãng nói do lỗi hệ thống

22:28 | 13/07/2018
Chia sẻ
Cộng đồng tài xế Grab bày tỏ nỗi lo và sự bức xúc khi thấy giá cước giảm mạnh trong mấy ngày qua, trong khi Grab thông báo cước giảm do lỗi hệ thống.

Nhận một cuốc xe có chiều dài 5 km hôm 11/7, Trần Văn Độ - một đối tác Grab trọ ở làng Phú Đô, Hà Nội - kinh ngạc khi thấy giá cước là 21.000 đồng.

"Nếu tính trung bình, giá cước mỗi km xấp xỉ 4.000 đồng. Nếu trừ chi phí xăng và chiết khấu cho hãng, tôi chỉ thu về khoảng 13 nghìn đồng", Độ nói.

Trong khi đó, Châu Khánh Hạ, một nữ kế toán ở Hà Nội, chỉ phải trả 50 nghìn đồng cho một chuyến từ Phạm Ngọc Thạch tới Ba La hôm 12/7.

"Quãng đường hơn 11 km. Mấy lần trước tôi thường phải trả 67-70 nghìn đồng", Hạ nói.

tai xe grab soc vi gia cuoc giam manh hang noi do loi he thong
Mức giá 31.000 đồng cho một cuốc xe Grab Bike có quãng đường gần 7 km hôm 13/7.

Hoàng Thế Lực, một tài xế Grab Bike sống ở Hà Đông, kể rằng anh thường xuyên chở khách qua lại giữa bến xe Mỹ Đình và bến xe Yên Nghĩa vì đó là cung đường anh di chuyển từ chỗ trọ tới công ty.

"Mọi hôm giá cước dao động từ 60 tới 65 nghìn đồng. Nhưng hôm 12/7, tôi thấy giá chỉ còn 54 nghìn đồng", Lực kể.

Đặt một chuyến xe Grab Bike từ tượng đài Hoàng Văn Thụ thuộc quận Hoàng Mai tới bến xe Mỹ Đình, chị Tô Minh Nguyệt, một tiểu thương, cũng nhận thấy giá cước giảm.

"Tôi thường xuyên di chuyển từ tượng đài Hoàng Văn Thụ tới bến xe Mỹ Đình. Giá cước những lần trước thường dao động từ 60 tới 80 nghìn đồng. Nhưng hôm 12/7, giá cước buổi sáng chỉ là 49 nghìn đồng", chị kể.

Lý Kim Khôi, một tài xế Grab ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nhẩm tính rằng mỗi cuốc hôm 12/7 giảm 15-20% về giá so với những hôm trước.

"Hôm đó tôi kiếm được 239 nghìn đồng. Chi phí xăng là 60.000 đồng. Nếu giá cước không giảm, tôi sẽ có thêm một khoản bằng hoặc lớn hơn chi phí xăng", Khôi bình luận.

tai xe grab soc vi gia cuoc giam manh hang noi do loi he thong
Giá cước Grab Bike đột ngột giảm trong mấy ngày gần đây. Ảnh: Kiều Oanh

Vũ Hoàng Anh, một nhân viên bán quảng cáo chạy thêm Grab ở quận Hà Đông, Hà Nội, kể rằng anh hủy vài cuốc hôm 12/7 khi thấy giá quá thấp.

"Dù không tính toán so đo, nhưng chỉ nhìn qua tôi đã thấy giá mỗi chuyến giảm từ 4 tới 7 nghìn đồng", Hoàng Anh nói.

Phùng Khắc Quang, một đối tác Grab thường xuyên bắt khách ở khu vực quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, nhận định rằng tình trạng giảm giá cước sẽ tạo thành tiền lệ xấu, khiến hành khách không muốn gọi tài xế Grab Bike khi hãng tăng giá cước trở lại.

"Khi giá giảm, việc bắt khách ngoài ứng dụng của chúng tôi cũng trở nên khó hơn", Quang lập luận.

Thời điểm Grab giảm giá cước diễn ra khi hàng loạt ứng dụng gọi xe như Aber, VietGo, MVL, Fastgo, Xelo bắt đầu hoạt động ở Việt Nam.

"Có thể Grab giảm giá cước để cạnh tranh với các đối thủ mới vào thị trường", Hứa Đăng Doanh, một tài xế Grab Car ở TP Hồ Chí Minh, nhận xét.

tai xe grab soc vi gia cuoc giam manh hang noi do loi he thong
Một thông điệp kêu gọi đối tác Grab phản đối tình trạng giảm giá bằng cách tắt app, đặt cuốc ảo hôm 12/7.

Lâm Phú Khương, một đối tác của Grab ở quận Đống Đa, Hà Nội, khẳng định giá cước giảm do Grab dùng bản đồ mới của hãng.

"Bản đồ của Grab tính cước đường tắt nên cước phí giảm", Khương giải thích.

Tranh cãi sau khi Grab thông báo lỗi hệ thống

Hôm 13/6, hàng loạt đối tác Grab nhận tin nhắn của hãng về việc một số cuốc xe Grab Bike sai giá cước do lỗi của hệ thống. Grab khẳng định hãng đã khắc phục sự cố.

Mặc dù vậy, nhiều tài xế vẫn nói rằng giá cước thấp hơn 15-20% so với mức thông thường.

"Tôi nghĩ ban đầu Grab muốn giảm giá cước để tăng khả năng cạnh tranh. Nhưng sau đó, thấy phản ứng của tài xế quá dữ dội nên họ lấy lý do lỗi hệ thống để xoa dịu", Tống Ngọc Phiên, một tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, dự đoán.

tai xe grab soc vi gia cuoc giam manh hang noi do loi he thong
Tin nhắn của Grab tới một đối tác, thông báo về lỗi hệ thống dẫn đến tình trạng tính sai giá cước.

Quả thực, trên một số diễn đàn của đối tác Grab, nhiều người hô hào đồng nghiệp tập trung trước văn phòng của hãng vào ngày 14/7 để phản đối chính sách giảm cước.

Khuất Hữu Nghĩa, một tài xế Grab ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, nói rằng các tài xế Grab có thể báo những cuốc có dấu hiệu sai giá vào một đường link mà hãng cung cấp.

"Bản thân tôi rất ngại báo cáo chi tiết từng cuốc như thế nên tôi sẽ không làm. Tôi nghĩ nhiều tài xế cũng có tâm lý như tôi nên Grab sẽ hưởng lợi khá lớn", Nghĩa lập luận.

Xem thêm

Nhạc Dương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).