|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Tuyển người không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, đào tạo kiểu gì rồi họ cũng sẽ ra đi'

10:32 | 27/01/2019
Chia sẻ
Giám đốc điều hành Alobase tin rằng nếu tuyển chọn người không phù hợp, cho dù đào tạo kỹ lưỡng đến mấy họ cũng sẽ ra đi vì không thể hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp.
tuyen nguoi khong phu hop voi van hoa doanh nghiep dao tao kieu gi roi ho cung se ra di Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Nguyễn Huy Hoàng là một trong những người sáng lập công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Alobase (chuyên kết nối khách hàng với các kiến trúc sư và họa sĩ tranh tường). Là giám đốc điều hành của công ty, anh rất quan tâm tới xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài

"Vì các sáng lập viên của Alobase đều từng kinh qua nhiều vị trí tại nhiều doanh nghiệp, mỗi người đều trải qua rất nhiều mô hình văn hóa doanh nghiệp khác nhau, và biết tầm quan trọng của nó là rất lớn nên từ khi thành lập Alobase, chúng tôi đã xác định phải làm văn hóa bài bản. Một công ty có văn hóa tốt sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài trên thị trường", Hoàng phát biểu.

Nhưng làm thế nào để duy trì lợi thế cạnh tranh? Hoàng nhận định giải pháp chính là tính đồng bộ, thích nghi dựa trên hai yếu tố. Yếu tố thứ nhất là những thứ công ty có thể tạo ra ngay như chính sách, tầm nhìn, sứ mệnh, chương trình hoạt động và đào tạo.

"Yếu tố thứ hai - khó tạo ra ngay - là thói quen và tính cách. Đây là các yếu tố nội tại của mọi nhân viên. Họ đã có sẵn chúng trong quá trình trưởng thành và trước khi vào doanh nghiệp. Đây chính là nguyên nhân khiến hiệu quả đào tạo của doanh nghiệp chưa cao và quá trình sau đào tạo đóng góp không nhiều vào văn hóa chung của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là startup với nguồn lực đào tạo hạn chế", anh bình luận.

tuyen nguoi khong phu hop voi van hoa doanh nghiep dao tao kieu gi roi ho cung se ra di
Giám đốc điều hành công ty Alobase tâm niệm, tính đồng bộ trong văn hóa doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khâu tuyển dụng nhân sự. Ảnh: Alobase

Nếu không thể cho hai yếu tố này gắn kết với nhau, văn hóa doanh nghiệp sẽ là trên bảo dưới không nghe. Vì lẽ đó tính đồng bộ phụ thuộc rất lớn khâu tuyển dụng đầu vào, kèm theo chính sách của công ty. Nếu làm thật tốt chỉ 2 yếu tố, doanh nghiệp đã tiết kiệm rất nhiều chi phí đào tạo. Đào tạo văn hóa là thứ yếu. Đầu vào mà không chuẩn thì dù đào tạo kiểu gì nhân sự cũng ra đi vì họ không thấy hợp, gây nên tình trạng chảy máu chất xám.

"Bạn chỉ có thể đào tạo những nhân viên dưới 25 tuổi, chứ với người trên 25 tuổi hiệu quả đào tạo sẽ không cao vì tính cách của họ định hình tương đối cơ bản. Mà người càng giỏi thì càng cá tính mạnh", Hoàng khẳng định.

Người lãnh đạo ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp

Ban lãnh đạo Alobase nhận thấy văn hóa của Apple, Facebook hay các doanh nghiệp lớn trên thế giới có dấu ấn đậm nét của những nhà lãnh đạo qua các thời kì khác nhau. Thời Steve Jobs, văn hóa của hãng mang tính cực đoan cao, sự sáng tạo lớn. Nhưng sang thời của Tim Cook, Apple đã mềm mỏng với khách hàng nhưng lại thiếu tính hoàn hảo của sản phẩm.

Rõ ràng, văn hóa doanh nghiệp phản ánh tầm nhìn, tính cách của nhóm lãnh đạo công ty qua mỗi chu kì. Các công ty không thể cóp nhặt mỗi nơi một ít rồi “xào nấu” và coi đó là văn hóa doanh nghiệp được vì tính cách nhà lãnh đạo, nhóm điều hành mỗi công ty là khác nhau và đôi khi là độc nhất, điều đó mới tạo nên văn hóa đậm nét.

tuyen nguoi khong phu hop voi van hoa doanh nghiep dao tao kieu gi roi ho cung se ra di
Nguyễn Huy Hoàng cho rằng văn hóa doanh nghiệp cần phải phát triển và thích nghi với thị trường và khách hàng. Ảnh: Alobase

"Giai đoạn đầu Alobase xây dựng văn hóa dựa trên các tính cách tích cực nhất, điểm chung nhất của mỗi nhà sáng lập. Sau đó chúng tôi tiến hành tìm kiếm những ứng viên tương đồng với những giá trị văn hóa này. Trong giai đoạn tiếp theo. công ty áp dụng chính sách hợp lý và những chính sách này cần liên tục thay đổi bởi văn hóa cần phải phát triển và thích nghi với thị trường và khách hàng luôn thay đổi về nhu cầu và tiêu chuẩn mua sắm", Hoàng kể.

Đúc rút lại từ kinh nghiệm Alobase, theo Hoàng, văn hóa doanh nghiệp phải là sự tổng hòa của chọn lọc nhân sự phù hợp, cùng với chính sách đúng đắn và theo đuổi nguyên tắc có kỉ luật.

Xem thêm

Kim Cương